Chiêm Hóa khẩn trương thu hoạch lúa mùa

Chiêm Hóa khẩn trương thu hoạch lúa mùa
3 giờ trướcBài gốc
Trận lũ lịch sử do ảnh hưởng của bão số 3 đã đi qua được hơn 10 ngày nay nhưng hậu quả đã để lại rất nặng nề cho vụ sản xuất hè thu. Tranh thủ thời tiết những ngày này đang nắng ráo, bà con nông dân trên địa bàn xã Yên Nguyên đang tập trung ra đồng thu hoạch diện tích trà lúa sớm, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm tránh những thiệt hại do thời tiết cực đoan gây ra.
Lực lượng Công an, Quân sự xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa), giúp người dân thu hoạch lúa mùa bị đổ do ảnh hưởng của bão số 3.
Bà Ma Thị Thương, thôn Ba Nhất, xã Yên Nguyên cho biết: Vụ hè thu năm nay gia đình bà cấy 1.000 m2 lúa Thụy Hương 308. Những ngày này, lúa đang bắt đầu chín bà huy động anh, em họ hàng khẩn trương thu hoạch toàn bộ số diện tích lúa, bởi vì hầu hết ruộng lúa của gia đình đều nằm ở khu vực trũng thấp. Mưa lớn kéo dài là đồng ruộng bị ngập sâu nên bà phải gấp rút thu hoạch lúa để hạn chế thiệt hại do mưa lũ có thể xảy ra vào thời điểm cuối vụ. Mừng là, vụ này toàn bộ diện tích lúa đều được mùa. Theo ước tính, năng suất bình quân đạt 61 tạ/ha, tăng hơn 0,5 tạ so với cùng vụ sản xuất năm ngoái.
Cùng với các xã trên địa bàn huyện, hiện nay các hộ nông dân ở thôn Nà Lá, xã Xuân Quang cũng đang khẩn trương huy động mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi ra đồng thu hoạch toàn bộ diện tích lúa mùa năm 2024. Với diện tích gieo cấy là 17,6 ha, nhờ thực hiện tốt lịch thời vụ theo chỉ đạo, cây lúa được chăm sóc tốt đã giúp cho các hộ gia đình có được vụ mùa bội thu.
Chị Hà Thị Đinh, thôn Nà Lá, xã Xuân Quang phấn khởi khi 1.200 m2 lúa, chủ yếu là các giống như Tạp giao 1, Hương ưu 98 được cấy cùng trà nên diện tích lúa chín đồng loạt. Rút kinh nghiệm các vụ mùa trước, khi thấy cây lúa chín hơn 80% gia đình chị đã thuê máy gặt đưa về nhà.
Vụ mùa 2024 xã Tân Mỹ gieo cấy hơn 300 ha lúa, theo thống kê của UBND xã, cơn bão số 3 vừa qua, trên địa bàn đã làm hơn 17 ha bị gãy, đổ, tập trung ở thôn Ón Cáy, Lăng Lé, Phổ Vền. Để kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, ngay sau bão, các cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự xã Tân Mỹ đã sắp xếp công việc, tranh thủ thời gian hỗ trợ người dân xuống đồng gặt lúa.
Với sự hỗ trợ của các lực lượng, chỉ trong thời gian ngắn, hơn 1.000 m2 lúa của gia đình ông Quan Văn Tiến, thôn Ón Cáy, xã Tân Mỹ đã được thu hoạch xong. Hòa trong niềm vui của người nông dân là nụ cười rạng rỡ của các cán bộ, chiến sĩ công an, dân quân luôn “vì Dân phục vụ”.
Ngoài ra, UBND xã Tân Mỹ đã tập trung chỉ đạo các thôn vận động Nhân dân khẩn trương khôi phục sản xuất, chăm sóc cây trồng, nhất là với diện tích lúa vụ mùa đến thời kỳ thu hoạch, tập trung khơi rãnh thoát nước đệm trên mặt ruộng; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tranh thủ thời tiết khẩn trương thu hoạch diện tích lúa đã chín, nhất là đối với những diện tích bị đổ, ngập nước để tránh lúa bị thối, mọc mầm trên cây. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự chủ động của bà con nông dân, đến nay xã Tân Mỹ đã thu hoạch được hơn 95% diện tích lúa, trong đó toàn bộ diện tích lúa bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 đã được bà con thu hoạch xong.
Ông Đỗ Văn Hiếu, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chiêm Hóa nhận định: Vụ mùa này, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ từ lũ lụt, thời tiết, sâu bệnh gây hại, qua đánh giá sơ bộ, năng suất lúa của huyện ước đạt 60 tạ/ha, giảm khoảng 1 tạ/ha so với các năm trước. Phòng chuyên môn đang chỉ đạo các xã bám sát lịch thời vụ, khẩn trương xử lý rơm rạ, tàn dư thực vật, điều tiết nước để chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ đông thuận lợi. Còn với diện tích chưa chín, bị đổ và ngập nước tại các xã Kim Bình, Vinh Quang, Bình Nhân, Hòa An… Phòng chỉ đạo các địa phương tập trung hướng dẫn bà con khẩn trương buộc lúa càng sớm càng tốt tránh để bị thối, mọc mầm...
Để kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, ngay sau bão, UBND huyện Chiêm Hóa đã chỉ đạo đơn vị chức năng và khuyến cáo Nhân dân tập trung khôi phục sản xuất, chăm sóc cây trồng, nhất là với diện tích lúa vụ mùa đến thời kỳ thu hoạch, tập trung rút nước đệm trên mặt ruộng; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tranh thủ thời tiết khẩn trương thu hoạch đảm bảo giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, khôi phục sản xuất cho vụ tới.
Bài, ảnh: Quốc Việt
Nguồn Tuyên Quang : http://baotuyenquang.com.vn/chiem-hoa-khan-truong-thu-hoach-lua-mua-198936.html