Chiêm ngưỡng bảo vật Quốc gia

Chiêm ngưỡng bảo vật Quốc gia
15 giờ trướcBài gốc
Tượng thần Brahma
Tượng thần Brahma Giồng Xoài chỉ còn lại một phần trên của ngực lên đỉnh đầu (bị vỡ từ vai trái xuống ngang ngực phải), được tạc bằng đá sa thạch hạt mịn, bề mặt ngoài có lớp patin màu xám trắng dầy do bị phong hóa. Tượng Brahma dạng tượng tròn, có 4 mặt (một mặt bị mòn nhiều, nét mặt mờ nhạt), tóc búi cao, hướng thẳng lên, có hai đoạn thắt nút chia búi tóc thành ba tầng, các tầng tóc thể hiện thành những đường nổi dọc song song, 2 bên có các lọn nhỏ hình chữ U buông xuống rất mềm mại.
Tượng Phật gỗ
Tượng Phật gỗ được chế tác theo mẫu quy chuẩn của tượng Phật giáo Theravada có nguồn gốc từ Ấn Độ, còn nguyên vẹn, có thể nhận diện rõ các đặc điểm chi tiết tiêu biểu so với các hiện vật cùng loại. Tượng là hiện vật tiêu biểu, kết tinh đỉnh cao của nghệ thuật tạo hình nói riêng, điêu khắc nói chung và là đỉnh cao của kỹ thuật chế tác thủ công, vốn là nghề truyền thống được hình thành và phát triển lâu dài trong lịch sử vùng đất Nam Bộ.
Tượng Phật đá
Tượng mang đặc trưng của phong cách nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ với những đường nét tiêu biểu từ nền nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ. Trên hình mẫu du nhập qua quá trình trao đổi, giao lưu văn hóa, tượng Phật đá được chế tác trên nền chất liệu sa thạch mịn.
Mặc dù đặc điểm hình mẫu và các chi tiết trên tượng tuân thủ đầy đủ các đặc điểm tôn giáo du nhập, song những đường nét thể hiện trên khuôn mặt đã mang những dấu ấn rõ nét của cư dân bản địa, có thể xem như một biểu hiện của sự bản địa hóa, cùng với đường nét thể hiện được sự mềm mại, hài hòa, cân đối… cho thấy trình độ tay nghề của các nghệ nhân tạo tác rất điêu luyện và đầy tinh tế.
Bộ Linga - Yoni đá nổi
Bộ Linga - Yoni đá nổi được phát hiện ở Khu di tích Đá Nổi (thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn). Hiện vật được làm bằng kim loại vàng, đồng thau, là sản phẩm của quá trình trao đổi, giao lưu văn hóa của cư dân văn hóa Óc Eo với bên ngoài.
Hiện vật là bằng chứng quan trọng trong việc nhận diện lịch sử phát triển của các hoạt động trao đổi thương mại, tương tác văn hóa cùng lịch sử truyền bá ảnh hưởng của tôn giáo từ nền văn minh Ấn Độ đến vùng đất này trong lịch sử.
Nhẫn Nandin Giồng Cát
Nhẫn Nandin Giồng Cát bằng vàng được phát hiện tại cuộc khai quật di tích Gò Giồng Cát năm 2018. Nhẫn Nandin Giồng Cát được chế tác với kỹ thuật kết hợp đúc và chạm, là loại hình có số lượng tìm thấy không nhiều trong văn hóa Óc Eo, đặc biệt là nhẫn có mặt hình động vật.
Mukhalinga Ba Thê
Được phát hiện năm 1986 tại xã Vọng Thê (huyện Thoại Sơn), hiện vật Mukhalinga Ba Thê cao 91cm, nặng 90kg có chất liệu chính là sa thạch hạt mịn màu xám đen, bề mặt có lớp patin màu xám ghi sáng, được xác định là hiện vật vô cùng quý.
Mukhalinga Ba Thê có giá trị khoa học - nghệ thuật, là một đại diện tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc, kiến trúc tôn giáo của văn hóa Óc Eo - Ba Thê nói riêng và văn hóa Óc Eo nói chung, là sản phẩm của quá trình hội tụ các thành tố ngoại sinh và nội sinh, từ kỹ thuật chế tác đá, nghệ thuật tạo hình đến triết lý tôn giáo.
KHÁNH MY
Nguồn An Giang : https://baoangiang.com.vn/chiem-nguong-bao-vat-quoc-gia-a414036.html