Chiến dịch 90 ngày hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp cải tạo Quốc lộ 14B trước năm 2025

Chiến dịch 90 ngày hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp cải tạo Quốc lộ 14B trước năm 2025
3 giờ trướcBài gốc
Thi công dự án nâng cấp, cải tạo QL14B đoạn qua xã Hòa Phong, Hòa Vang, TP Đà Nẵng
Ông Nguyễn Thúc Dũng-Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, đây là công trình có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ không chỉ của Đà Nẵng, mà của cả Quốc gia, bảo đảm tính đồng bộ toàn tuyến QL14B, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị cũng như phát kinh tế - xã hội khu vực phía Tây TP Đà Nẵng. Đồng thời, cũng hình thành nên tuyến trục ngang không chỉ kết nối các trục giao thông phía Tây đường Hồ Chí Minh với các trục cao tốc Bắc Nam và Quốc lộ 1 phía Đông, kết nối với Hành lang kinh tế Đông Tây 2, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương dọc tuyến đường này.
Công trình sau khi hoàn thành cũng sẽ góp phần thay đổi diện mạo cửa ngõ phía Tây của TP Đà Nẵng theo hướng hiện đại, tạo thêm những dư địa mới cho phát triển đô thị về phía Tây theo định hướng phát triển của Đà Nẵng vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây cũng là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của huyện Hòa Vang, góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng huyện đô thị loại IV, trở thành Thị xã theo tinh thần Nghị quyết 07 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng “xây dựng Hòa Vang trở thành đô thị giàu bản sắc”.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL14B đoạn qua địa bàn TP Đà Nẵng có chiều dài đoạn tuyến 7,58 km, điểm đầu tại Km24+633 QL14B thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, tiếp giáp với phạm vi nút giao cao tốc La Sơn - Túy Loan, điểm cuối tại Km32+185,09 QL14B thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, giáp tỉnh Quảng Nam. Dự án có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 788 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ năm 2022 – 2025, được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1735/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2022. UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, UBND huyện Hòa Vang tổ chức thực hiện Công tác Bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Dự án đã chính thức khởi công ngày 25/11/2023, trước sự chứng kiến và bấm nút, phát lệnh khởi công của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng đại diện các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và lãnh đạo TP Đà Nẵng. Trong thời gian qua, để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và cán bộ, nhân dân địa phương có dự án là nhanh chóng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ để Dự án thi công và hoàn thành. Vì vậy cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với sự nỗ lực lớn và quyết tâm cao.
UBND huyện Hòa Vang đã tập trung triển khai các nhiệm vụ theo quy trình, cụ thể toàn tuyến đã xác lập 1.075 hồ sơ thửa đất phải thu hồi, bồi thường, trong đó đất nông nghiệp và đất khác chiếm 19,3%, đất ở và nhà thờ chiếm 80,7%, ảnh hưởng trực tiếp trên 800 hộ dân. Quá trình xác lập hồ sơ pháp lý, Hội đồng BTTH và GPMB đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan đơn vị liên quan. Đến nay đã kiểm kê lập hồ sơ bồi thường 1.050/1.075 hồ sơ, đã họp xét pháp lý 980/1.075 hồ sơ, đã áp giá và đã ban hành Quyết định phê duyệt giá trị bồi thường 902/1.075 hồ sơ, đã chi trả và bàn giao mặt bằng 342/1.075 hồ sơ.
Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng dự án QL14B có nhiều khó khăn, phức tạp, Hội đồng BTTH và GPMB vừa làm, vừa rà soát những khó khăn, kiến nghị chính đáng, phù hợp, đồng thời tổng hợp báo cáo đề xuất UBND thành phố thống nhất chủ trương thông qua phương án bồi thường, tái định cư đảm bảo quyền lợi cho nhân dân. Có thể khẳng định, những kết quả có được đến hôm nay là sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, làm cơ sở để UBND huyện phát động phong trào thi đua, với quyết tâm 90 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án như kế hoạch của thành phố đề ra.
Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang đề nghị: Hội đồng BTTH và GPMB dự án triển khai rà soát kỹ về pháp lý, sớm hoàn tất hồ sơ liên quan đến công tác giải tỏa đền bù cho từng hộ dân. Đề nghị Chủ đầu tư dự án và các nhà thầu thi công cần tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công cam kết với địa phương trên nguyên tắc bàn giao đến đâu, thi công đến đó. Ưu tiên hoàn thành tuyến đường từ nút giao nhau cao tốc Hòa Liên - Túy Loan và QL14B đến Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang trước thời gian diễn ra Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025-2030 (dự kiến tổ chức trong tháng 4/2025). Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên về tầm quan trọng, lợi ích và hiệu quả của các dự án mang lại…
Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng theo dõi, kịp thời tham mưu, đề xuất khen thưởng đột xuất và biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua. Cấp ủy, chính quyền 3 xã Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Nhơn, công khai niêm yết và thông tin rộng rãi các chính sách thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cải tạo, nâng cấp QL14B, kế hoạch, phương án tái định cư đến nhân dân trên địa bàn biết. Thành lập ngay các Tổ để tập trung vận động, giải thích chính sách để người dân hiểu, đồng thuận bàn giao mặt bằng, kiên quyết và kịp thời xử lý các trường hợp gây khó dễ, chống đối, tuyên truyền sai lệch đường lối chính sách về GPMB. Hệ thống chính trị các địa phương vào cuộc nắm bắt những phản ánh, tình hình tư tưởng của người dân trong thực hiện dự án, kịp thời báo cáo Thường trực Huyện ủy, UBND huyện những vấn đề phát sinh.
Hồng Thanh
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/chien-dich-90-ngay-hoan-thanh-cong-tac-giai-phong-mat-bang-thuc-hien-du-an-cai-tao-nang-cap-cai-tao-quoc-lo-14b-truoc-nam-2025-post302155.html