Chiến lược khử carbon ở châu Á - Thái Bình Dương

Chiến lược khử carbon ở châu Á - Thái Bình Dương
3 giờ trướcBài gốc
Một cơ sở thu giữ carbon ở Úc. Ảnh AFP
Các chính phủ tìm cách tăng cường chính sách giảm carbon, nhưng thiếu nguồn tài chính để hỗ trợ các công nghệ thu hồi khí tốn kém. Các dự án đang triển khai được tổ chức xung quanh các trung tâm khu vực, có khả năng tập hợp lượng khí thải từ nhiều lĩnh vực và đảm bảo việc lưu trữ an toàn. Khác với châu Âu, nơi các trung tâm CCUS được phát triển bởi các cơ sở hạ tầng chuyên biệt, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có cách tiếp cận phân mảnh hơn, với sự phụ thuộc vào các thỏa thuận song phương cho việc vận chuyển CO₂ qua biên giới.
Úc: khung pháp lý tiên tiến về lưu trữ CO2
Úc có khuôn khổ pháp lý chặt chẽ với các dự án lớn đang được triển khai. Dự án thu hồi carbon Gorgon, do Tập đoàn Chevron dẫn đầu, đã bơm hơn 7 triệu tấn CO2 vào các tầng ngậm nước mặn. Đồng thời, nước này đã thiết lập hệ thống tín dụng carbon (Đơn vị tín dụng carbon Úc) cung cấp thời hạn tín dụng 25 năm cho các dự án đủ điều kiện. Điều này giúp thu hút đầu tư vào các dự án như Moomba, do Santos điều hành, nhằm mục đích bơm 1,7 triệu tấn CO2 mỗi năm vào các cánh đồng cạn kiệt.
Tuy nhiên, các dự án ngoài khơi gặp khó khăn trong việc triển khai do những phức tạp liên quan đến quyền sử dụng đất và các quy định về giấy phép lưu trữ. Úc cũng đã thiết lập một hệ thống giấy phép thăm dò để đánh giá tiềm năng lưu trữ trong khu vực North West Shelf, vị trí chiến lược cho sự phát triển của các trung tâm đa ngành trong tương lai.
Trung Quốc: Sự gia tăng các dự án thu hồi
Trung Quốc đang khẳng định vị thế là một trong những nước dẫn đầu trong khu vực về số lượng dự án thí điểm, chủ yếu hướng tới việc thu hồi hỗ trợ dầu mỏ (EOR). Các công ty nhà nước như China National Petroleum Corporation (CNPC), CNOOC và Sinopec đã tích hợp công nghệ CCUS vào các kế hoạch chuyển đổi năng lượng, cùng những hợp tác chiến lược với các công ty như Shell và ExxonMobil để thiết lập các trung tâm trong những khu vực công nghiệp trọng điểm.
Năm 2021, Trung Quốc khởi động Hệ thống Giao dịch Quyền Phát Thải Quốc Gia, ban đầu giới hạn trong lĩnh vực năng lượng và dự kiến sẽ mở rộng sang các ngành công nghiệp phát thải khác vào năm 2025. Song song đó, các công ty đang đánh giá tính khả thi của các trung tâm lưu trữ tại những khu vực như Quảng Đông, nơi các dự án chung với CNOOC nhằm mục tiêu thu giữ lên đến 10 triệu tấn CO₂ mỗi năm.
Indonesia và Malaysia: lưu trữ, hợp tác xuyên biên giới
Indonesia, sở hữu nhiều lưu vực đã trưởng thành, gần đây đã áp dụng hai quy định có lợi cho CCUS, định vị quốc gia này là một nước có tiềm năng trong việc lưu trữ trong khu vực. Pertamina đang dẫn đầu một số dự án phục hồi nâng cao, trong khi BP có kế hoạch tích hợp CCUS vào dự án khí đốt Tangguh, với mục đích bơm lại 25 triệu tấn CO2 trong các hồ chứa. Chính phủ đã đề ra khuôn khổ cho phép các nhà khai thác phân bổ 30% công suất lưu trữ của họ cho CO2 nhập khẩu theo các điều kiện cụ thể.
Trong khi đó, Malaysia đang chuyển hướng sang CCUS để kéo dài tuổi thọ các mỏ dầu và khí đốt có hàm lượng CO2 cao. Dự án Kasawari của Petronas, nhằm mục đích lưu trữ 3 triệu tấn CO2 mỗi năm, nhằm duy trì công suất hóa lỏng khí đốt tự nhiên của đất nước. Việc sửa đổi Luật Dầu mỏ vào năm 2023 đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp các ưu đãi thuế mới cho đầu tư vào công nghệ khai thác.
Hướng tới các trung tâm khu vực và việc vận chuyển CO₂ qua biên giới
Việc vận chuyển CO₂ qua biên giới đang nổi lên như một giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu khả năng lưu trữ ở một số quốc gia, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc. Hai quốc gia này, với khả năng lưu trữ hạn chế, đã bắt đầu thảo luận với Úc và Malaysia về việc nhập khẩu CO₂ qua đường biển. Nhật Bản đã ký kết thỏa thuận với Malaysia cho kế hoạch khám phá khả năng vận chuyển CO₂ qua biên giới đến các bể lưu trữ ngoài khơi, trong khi Indonesia thiết lập một quan hệ đối tác với Singapore để phát triển các cơ sở hạ tầng lưu trữ chung.
Những sáng kiến này cho thấy sự thay đổi theo hướng hợp tác khu vực, với các trung tâm tập trung có khả năng kết nối một số cụm công nghiệp phát thải. Úc, với những sửa đổi luật pháp cho phép vận chuyển CO2 xuyên biên giới, có thể đóng vai trò là hình mẫu cho các quốc gia khác trong khu vực.
Anh Thư
AFP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/chien-luoc-khu-carbon-o-chau-a-thai-binh-duong-718745.html