Chiến sự leo thang, các nước gấp rút sơ tán công dân khỏi Lebanon

Chiến sự leo thang, các nước gấp rút sơ tán công dân khỏi Lebanon
3 giờ trướcBài gốc
Một chuyến bay khởi hành từ sân bay Beirut (Lebanon) hôm 2-10
Mặc dù chưa có nước nào tiến hành cuộc sơ tán quân sự quy mô lớn, nhưng một số quốc gia đã tổ chức các chuyến bay thuê bao để đưa công dân của họ rời khỏi Lebanon. Nhiều nước coi Cộng hòa Cyprus và Thổ Nhĩ Kỳ là điểm trung chuyển.
Cụ thể, hàng chục binh sĩ Mỹ đã được triển khai đến Cộng hòa Cyprus để chuẩn bị cho khả năng xảy ra các tình huống bất trắc bao gồm sơ tán công dân Mỹ khỏi Lebanon trong trường hợp chiến tranh toàn diện nổ ra. Từ tháng 8, Mỹ đã kêu gọi công dân nước này rời khỏi Lebanon ngay lập tức.
Để chuẩn bị cho khả năng sơ tán công dân Anh khỏi Lebanon, khoảng 700 quân nhân bổ sung đã được triển khai đến Cyprus, nơi quân đội Anh có hàng trăm binh sĩ đồn trú tại 2 căn cứ. London cũng có 2 tàu chiến trong khu vực và đã tổ chức 1 chuyến bay thuê bao để đưa công dân Anh cùng người thân của họ rời khỏi Thủ đô Beirut của Lebanon hôm 2-10.
Một phát ngôn viên của quân đội Pháp hôm 1-10 cho biết, 1 tàu sân bay trực thăng sẽ đến phía đông Địa Trung Hải trong trường hợp Paris quyết định sơ tán công dân nước này khỏi Lebanon, hãng Reuters đưa tin. Các kế hoạch dự phòng của họ tập trung vào sân bay ở Cyprus và Beirut, đồng thời cũng đang thảo luận về việc sơ tán qua Thổ Nhĩ Kỳ, hãng tin này cho biết.
Ngày 3-10, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong cho biết Canberra đã bố trí 500 chỗ ngồi cho công dân Australia và các thành viên gia đình của họ trên các chuyến bay thương mại khởi hành vào ngày 5-10 đến Cyprus. Một máy bay quân sự của Australia đã được bố trí ở Cyprus để hỗ trợ sơ tán khi cần.
Theo Tân Hoa xã, hơn 200 công dân Trung Quốc đã được sơ tán khỏi Lebanon, bao gồm khoảng 80 người lên 1 con tàu để đến Cyprus vào ngày 1-10. Hơn 140 công dân Trung Quốc và gia đình họ đã có mặt trên chuyến bay thuê bao đến Bắc Kinh hôm 2-10, Tân Hoa xã cho biết thêm.
Trong khi đó, Tây Ban Nha, Hà Lan, Hàn Quốc và một số quốc gia khác đang triển khai máy bay quân sự đến Lebanon để đưa công dân của họ về nước.
Theo CNN
Hoàng Cường
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/chien-su-leo-thang-cac-nuoc-gap-rut-so-tan-cong-dan-khoi-lebanon-post591504.antd