Chiến sự Trung Đông: 111 cuộc không kích của Israel được ghi nhận, Lebanon buộc phải đóng cửa hơn 100 cơ sở y tế

Chiến sự Trung Đông: 111 cuộc không kích của Israel được ghi nhận, Lebanon buộc phải đóng cửa hơn 100 cơ sở y tế
4 giờ trướcBài gốc
Riêng tại miền Nam Lebanon, ít nhất 4 người đã thiệt mạng và một số người bị thương sau 4 cuộc không kích của Israel vào các khu dân cư tại thị trấn Kfar Tebnit ở Nabatiyeh. Các cuộc không kích đã “phá hủy hoàn toàn các tòa nhà, biến toàn bộ các khu dân cư thành đống đổ nát”.
Ngoài ra, ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel hôm qua (24/10) tại làng Majdal Zoun ở vùng Tyre, miền nam Lebanon, theo Bộ Y tế nước này.
Theo CNN, 111 cuộc không kích của Israel đã được ghi nhận trong 24 giờ qua, nâng tổng số cuộc tấn công kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược lên 10.950, Tiến sĩ Nasser Yassin, điều phối viên ủy ban khẩn cấp của Lebanon, đồng thời là bộ trưởng môi trường Lebanon, cho biết.
Người phát ngôn tiếng Ả Rập của IDF đã đưa ra cảnh báo trên phương tiện truyền thông xã hội, gửi lời đến người dân miền nam Lebanon. Người phát ngôn kêu gọi người dân tránh di chuyển về phía nam và trở về nhà hoặc những khu vực đã sơ tán trước đó, nơi hiện đã trở thành vùng chiến sự nguy hiểm.
Lebanon đã mở 1.097 nơi trú ẩn, trong đó 928 nơi hoạt động hết công suất, vì số người phải di dời đã lên tới 191.692, “với tỷ lệ người phải di dời cao nhất được ghi nhận ở Mount Lebanon Governorate và Beirut, nhưng ước tính số người phải di dời còn cao hơn nhiều”, theo Yassin.
Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hơn 100 cơ sở y tế của Lebanon, chiếm khoảng một phần ba tổng số cơ sở y tế của nước này, đã buộc phải đóng cửa khi Israel ném bom dữ dội trong cuộc chiến chống lại Hezbollah.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết hơn 2.500 người đã thiệt mạng và hơn 12.000 người bị thương ở Lebanon trong 1 năm giao tranh vừa qua, phần lớn thương vong xảy ra kể từ khi Israel leo thang các cuộc tấn công vào ngày 17/9.
Người đứng đầu WHO cho biết các nhân viên y tế đang quá tải, các bệnh viện đang chịu áp lực nghiêm trọng và trở thành mục tiêu tấn công. Tình hình rất tồi tệ, với hơn 1,2 triệu người phải di dời và một trường hợp mắc bệnh tả được báo cáo ở miền bắc Lebanon do tình trạng nước và vệ sinh ngày càng xấu đi, Tedros cho biết.
WHO đã ghi nhận 53 vụ tấn công vào hệ thống chăm sóc sức khỏe của Lebanon trong năm qua, khiến 99 bệnh nhân và nhân viên tử vong. Cuộc khủng hoảng này đặt ra nguy cơ nghiêm trọng về các đợt bùng phát dịch bệnh và biến chứng từ các tình trạng bệnh lý không được điều trị.
"Các cơ sở và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải được bảo vệ mọi lúc. Không làm như vậy là vi phạm luật pháp quốc tế", Tedros cho biết, đồng thời kêu gọi hành động ngay lập tức để bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe của Lebanon.
T.D
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/chien-su-trung-dong-111-cuoc-khong-kich-cua-israel-duoc-ghi-nhan-lebanon-buoc-phai-dong-cua-hon-100-co-so-y-te-228572.htm