Chiến sỹ Đội K53 xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào và Campuchia

Chiến sỹ Đội K53 xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào và Campuchia
8 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo tỉnh bắt tay, động viên chiến sỹ Đội K53 lên đường làm nhiệm vụ tìm hài cốt liệt sĩ mùa khô năm 2024 - 2025.
Mùa khô năm 2023 - 2024, các cán bộ, chiến sỹ Đội K53 đã khảo sát, xác minh trên 600 thông tin ở tất cả 19 huyện của 3 tỉnh Nam Lào và 6 huyện thuộc tỉnh Rattanakiri (Campuchia); đào trên 3.200 m3 đất, đá; tham gia trên 16.000 ngày công và đã cất bốc, hồi hương 16 hài cốt liệt sỹ về nước.
Quá trình công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ của Đội K53 tại Lào và Campuchia gặp nhiều khó khăn như: Thông tin về mộ liệt sỹ ngày càng ít, độ chính xác không cao, địa hình thay đổi nhiều, trải rộng, hiểm trở, thời tiết khí hậu khắc nghiệt... nhưng các chiến sỹ vẫn vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Từ khi triển khai nhiệm vụ tìm kiếm, Đội K53 đã tìm kiếm, quy tập 1.367 liệt sỹ. Trong đó, tại 3 tỉnh Nam Lào tìm được 919 liệt sỹ; tại tỉnh Ratanakiri (Campuchia) tìm được 448 liệt sỹ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Y Ngọc phát biểu tại Lễ xuất quân.
Phát biểu tại buổi Lễ, Trưởng Ban Chỉ đạo 515, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Y Ngọc biểu dương tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ, nhân viên Đội K53 đã không ngại khó, ngại khổ; nêu cao ý thức trách nhiệm, tình cảm, gìn giữ đạo lý truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta và giữ gìn, phát huy tốt mối quan hệ hữu nghị quốc tế theo chủ trương của Đảng và quân đội.
Đồng thời, ghi nhận, đánh giá cao kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan liên quan trong giáo dục, huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang bị phương tiện và các mặt bảo đảm cho Đội K53 thực hiện tốt nhiệm vụ.
UBND tỉnh tặng bằng khen cho cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác quy tập hài cốt liệt sỹ tại Lào và Campuchia trong mùa khô 2023 – 2024.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đề nghị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các chiến sỹ Đội K53 lên đường làm nhiệm vụ phải chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, các quy định trong quan hệ quốc tế; tuân thủ, tôn trọng phong tục, tập quán, văn hóa của người dân địa phương; giữ vững mối quan hệ đoàn kết với chính quyền và lực lượng vũ trang nước bạn; bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.
Cũng tại buổi lễ xuất quân, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể chiến sỹ Đội K53 làm tốt nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sỹ tại Lào và Campuchia trong mùa khô 2023 – 2024.
Trọng Triển
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/chien-sy-doi-k53-xuat-quan-tim-kiem-quy-tap-hai-cot-liet-si-hy-sinh-tai-lao-va-campuchia-post529592.html