Chiến thắng của ConocoPhillips khiến tiền khí đốt của Venezuela tan thành mây khói

Chiến thắng của ConocoPhillips khiến tiền khí đốt của Venezuela tan thành mây khói
4 giờ trướcBài gốc
Ảnh: Splash
Vào ngày 27/9 vừa qua, tòa án Trinidad đã chấp thuận yêu cầu của ConocoPhillips thu giữ các khoản thanh toán mà lẽ ra PDVSA sẽ nhận được cho vai trò của mình trong dự án ngoài khơi Dragon Gas. Phán quyết này diễn ra sau nhiều năm tranh cãi pháp lý về việc bồi thường cho các tài sản bị Chính phủ Venezuela quốc hữu hóa.
Tòa án đã chỉ định một công ty kế toán làm đối tượng tiếp nhận để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này. Thẩm phán Frank Seepersad viện dẫn những lo ngại rằng PDVSA có thể cố gắng chuyển tài sản ra khỏi Trinidad để trốn tránh các nghĩa vụ thanh toán, như đã thấy trước đây khi họ chuyển trụ sở chính ở Châu Âu tới Moscow.
Các luật sư của Conoco nói với tòa án rằng họ đã xác định được tài sản cụ thể của PDVSA mà họ đang nhắm tới. Thẩm phán Seepersad cho biết lệnh này được đưa ra nhằm chống lại PDVSA và các công ty của tập đoàn này chứ không phải Venezuela - vốn không phải là đối tượng trong động thái pháp lý của ConocoPhillips.
Chiến thắng pháp lý mới nhất này của ConocoPhillips có được nhờ những nỗ lực trước đó nhằm thực thi yêu cầu trọng tài trị giá 1,33 tỷ USD chống lại Venezuela. Mặc dù trước đây đã thanh toán một phần nhưng PDVSA đã ngừng thực hiện các khoản thanh toán bắt buộc vào năm 2019, khiến ConocoPhillips phải khởi kiện ở một số khu vực pháp lý.
Cả PDVSA và Công ty Khí đốt Quốc gia Trinidad, một thành viên của dự án khí đốt Trinidad-Venezuela, đều chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về thông tin này.
Vụ việc này là một phần của xu hướng rộng lớn hơn trong ngành dầu khí, nơi các công ty như ConocoPhillips đang ngày càng tìm cách thực thi các phán quyết của trọng tài chống lại Venezuela sau khi nước này quốc hữu hóa tài sản nước ngoài.
Những động thái này nhằm mục đích phục hồi doanh thu bị mất thông qua việc tịch thu tài sản hoặc chuyển hướng thanh toán gắn liền với các dự án năng lượng. Sự phát triển này không chỉ là một chiến thắng về pháp lý. Những phán quyết như thế này của tòa án có thể làm phức tạp thêm các thỏa thuận tài chính cho các đối tác đang cố gắng tiếp cận các mỏ khí đốt ngoài khơi của Trinidad và Venezuela.
Trong khi trận chiến này còn chưa hẹn ngày kết thúc, ConocoPhillips đã đạt được đòn bẩy đáng kể trong việc theo đuổi khoản bồi thường.
Trước đó, vào năm 2018, ConocoPhillips đã được hưởng khoản tiền bồi thường 2 tỷ USD sau khi một tòa trọng tài ra phán quyết có lợi cho công ty này trong vụ tranh cãi pháp lý với PDVSA liên quan đến việc chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro quốc hữu hóa hai cơ sở dầu khí của ConocoPhillips hồi năm 2007 tại quốc gia Nam Mỹ này.
Bình An
REU/OP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/chien-thang-cua-conocophillips-khien-tien-khi-dot-cua-venezuela-tan-thanh-may-khoi-718306.html