Chiến tranh có thể xóa sổ 9% GDP của Lebanon

Chiến tranh có thể xóa sổ 9% GDP của Lebanon
3 giờ trướcBài gốc
Cuộc không kích của Israel, tại Tyre, miền Nam Lebanon, ngày 23-10. Ảnh: Reuters
Đánh giá nhanh của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) về tác động của cuộc xung đột đối với GDP của Lebanon được công bố một ngày trước hội nghị thượng đỉnh do Pháp tổ chức nhằm giúp huy động sự hỗ trợ quốc tế cho Lebanon. UNDP dự kiến cuộc xung đột sẽ kéo dài đến cuối năm 2024, khiến nhu cầu tài chính của Lebanon tăng 30%.
Báo cáo cho biết: "GDP dự kiến sẽ giảm 9,2% so với kịch bản không có chiến tranh, cho thấy hoạt động kinh tế sẽ suy giảm đáng kể do hậu quả trực tiếp của cuộc xung đột (khoảng 2 tỷ USD)".
Theo UNDP, ngay cả khi chiến tranh kết thúc vào năm 2024, hậu quả vẫn sẽ kéo dài trong nhiều năm, với GDP có khả năng giảm 2,28% vào năm 2025 và 2,43% vào năm 2026. Lebanon đã phải chịu đựng cuộc suy thoái kinh tế kéo dài bốn năm và một cuộc khủng hoảng chính trị khi Hezbollah tấn công Israel vào năm ngoái để ủng hộ đồng minh Hamas.
Vào cuối tháng 9, Israel đã tăng cường các cuộc ném bom trên khắp Lebanon và không kích thường xuyên vào các vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut, các thành phố lớn ở miền Nam Lebanon và một số khu vực ở phía Đông Thung lũng Bekaa, bao gồm cả biên giới với Syria.
UNDP cho biết thiệt hại về cơ sở hạ tầng vật chất, nhà ở và năng lực sản xuất có thể sẽ gần bằng mức ước tính cho cuộc chiến năm 2006, là từ 2,5 tỷ đến 3,6 tỷ USD, nhưng cơ quan này cảnh báo về thiệt hại chung lớn hơn cho Lebanon. "Quy mô của hoạt động quân sự, bối cảnh địa chính trị, tác động nhân đạo và hậu quả kinh tế vào năm 2024 dự kiến sẽ lớn hơn nhiều so với năm 2006".
Báo cáo của UNDP cũng nhận định việc đóng các cửa khẩu biên giới quan trọng đối với thương mại sẽ khiến các hoạt động thương mại giảm 21% và dự kiến sẽ xảy ra tình trạng mất việc làm trong các ngành du lịch, nông nghiệp và xây dựng.
Lebanon đã phải chịu "những tổn thất lớn về môi trường" bao gồm cả thiệt hại do bom mìn chưa nổ và ô nhiễm từ vật liệu có khả năng gây nguy hiểm, đặc biệt là việc sử dụng phốt pho trắng trên khắp miền Nam nước này.
Doanh thu của chính phủ dự kiến sẽ giảm 9% và tổng đầu tư giảm hơn 6% trong cả năm 2025 và 2026.
UNDP nhấn mạnh việc tăng cường viện trợ quốc tế sẽ rất cần thiết cho quá trình phục hồi bền vững ở Lebanon - không chỉ để giải quyết nhu cầu nhân đạo gia tăng mà còn để ngăn chặn hậu quả xã hội và kinh tế lâu dài của cuộc xung đột.
Bộ trưởng phụ trách ứng phó khủng hoảng của Lebanon nói với Reuters rằng nước này cần 250 triệu USD mỗi tháng để giúp đỡ hơn 1,2 triệu người phải di dời do các cuộc không kích của Israel.
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/chien-tranh-co-the-xoa-so-9-gdp-cua-lebanon-682339.html