Chiêu hút khách của các hãng xe Trung Quốc

Chiêu hút khách của các hãng xe Trung Quốc
7 giờ trướcBài gốc
Ảnh: Phương Lâm.
Trước sức cạnh tranh của các thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản hay châu Âu, các nhà sản xuất ôtô từ đất nước tỷ dân buộc phải có các "chiêu" thu hút khách hàng từ khuyến mại hay tinh chỉnh giá.
Định giá cao, hạ giá sâu
Gần đây khi ra mắt sản phẩm mới, các hãng ôtô Trung Quốc luôn nỗ lực định giá sản phẩm ở mức cao, thậm chí vượt tầm phân khúc để tránh mác "xe rẻ kém chất lượng" vốn in sâu vào tâm trí người Việt.
Tất nhiên với việc định giá cao ở thời điểm thị trường đang khó khăn và các mẫu xe tới từ Nhật, Hàn hay Mỹ đều được giảm giá mạnh tay để duy trì doanh số, các mẫu xe Trung Quốc phần lớn rơi vào tình trạng ế ẩm.
Sau một thời gian, các thương hiệu bắt đầu tinh chỉnh giá về hướng có lợi cho khách hàng nhằm gia tăng doanh số. Mức giảm có thể tới 100-200 triệu đồng.
Haval H6. Ảnh: Phúc Dương.
Vào năm ngoái, Haval H6 ban đầu được định giá ở mức 1,1 tỷ đồng. Mặc dù được trang bị loạt công nghệ an toàn và khối động cơ mạnh mẽ, mức giá vượt mốc một tỷ đồng là không đủ để thu hút người dùng trước một cái tên lạ lẫm như H6.
Sau đó vài tháng, nhà phân phối mẫu xe này quyết định hạ giá H6 về mức 986 triệu đồng nhằm thu hút khách hàng.
Điều này cũng diễn ra tương tự với loạt xe thuộc thương hiệu MG. Đầu năm 2022, chiếc MG5 được giới thiệu với người dùng Việt. Khi đó, mẫu sedan cỡ C đã có mức giá khá thân thiện so với các đại diện còn lại trong phân khúc, dao động 579 triệu đồng cho bản cao cấp nhất.
Tuy nhiên với các tranh cãi về thiết kế và thân phận, MG5 từng có thời gian không ghi nhận doanh số cao. Để "chạy số", thương hiệu ôtô này liên tục thay đổi giá bán, khiến MG5 tuột về dưới 500 triệu đồng.
MG5 (trái) và New MG5 bản MT (phải). Ảnh: Vũ Huỳnh, Vĩnh Phúc.
Năm ngoái, MG tiếp tục giới thiệu đến người dùng MG5 bản số sàn với giá 399 triệu, rẻ ngang các mẫu sedan cỡ B trên thị trường. Tuy nhiên tương tự phiên bản anh em của mình, MG5 MT tiếp tục bị hạ giá.
Hiện tại, theo khảo sát của Tri Thức - Znews, một số đại lý đang bán MG5 bản MT với giá dao động 315-325 triệu, thấp hơn cả những xe hạng A trên thị trường như Kia Morning (từ 349 triệu) hay Hyundai Grand i10 (từ 360 triệu đồng).
Mẫu SUV cỡ B MG ZS cũng chịu chung cảnh hạ giá khi được định giá từ 569 triệu đồng vào năm 2021. Sau một thời gian doanh số không đạt như kỳ vọng, giá của MG ZS được tinh chỉnh, về dưới mốc 500 triệu.
Gần nhất vào cuối tháng 9, nhiều đại lý MG đã quảng cáo ZS với giá khởi điểm 384 triệu cho bản Std và 437 triệu đồng cho bản Lux. Mức giá này khiến MG ZS còn rẻ hơn các mẫu SUV hạng A như Toyota Raize (498 triệu) hay Kia Sonet (529-634 triệu đồng).
Giảm giá nhiều khiến không ít mẫu xe có được doanh số tốt, điển hình là MG5 và MG ZS, khiến MG trở thành hãng xe Trung Quốc hiếm hoi đang bán khá tốt tại Việt Nam. Các mẫu xe "đắt đỏ" khác dù giảm giá nhưng vẫn rất hiếm khi được nhìn thấy lăn bánh ngoài đường.
Quà nhiều, 'hứa' hậu mãi dài lâu
Ngoài việc tinh chỉnh giá để kiếm khách, các hãng xe Trung Quốc cũng tung ra nhiều gói ưu đãi "mạnh tay" bằng cách tặng quà, kéo dài thời gian bảo hành cho những sản phẩm mới.
Khi vừa ra mắt tại Việt Nam, các mẫu xe BYD dù không được khuyến mại giảm giá nhưng luôn đi kèm loạt quà tặng giá trị cao, đánh vào nhu cầu sử dụng của người dùng.
Ví dụ khách hàng khi mua Atto 3, Dolphin và Seal hiện tại đang được tặng bộ thiết bị hỗ trợ sạc bao gồm sạc di động 2,2 kW, sạc treo tường 7 kW, thiết bị chuyển đổi nguồn điện V2L và hỗ trợ lắp đặt miễn phí.
Dải sản phẩm BYD. Ảnh: Phúc Dương.
Vào tháng 8, thương hiệu Omoda và Jaecoo thuộc tập đoàn Chery xác nhận áp dụng chính sách bảo hành động cơ 10 năm hoặc một triệu km với toàn bộ dải sản phẩm tại thị trường Việt.
Trong 1-2 tháng tới khi hoàn thiện các đại lý, Omoda có lẽ sẽ bắt đầu mở bán những mẫu xe đầu tiên của mình.
Việc tung ra thời gian bảo hành dài là cách mà các thương hiệu ôtô Trung Quốc tạo thêm niềm tin cho người dùng Việt cũng như cam kết lâu dài.
Thị trường đang ghi nhận hàng loạt hãng xe Trung Quốc vào Việt Nam, nhiều mẫu xe được ra mắt nhưng vẫn rất hiếm mẫu xe đạt được thành công. Việc giảm giá sâu hay tặng quà nhiều cũng chưa chắc chắn cho một tương lai tươi sáng về doanh số cho các mẫu xe Trung Quốc, nhưng ít nhất thì cũng mang lại một chút lợi thế cạnh tranh so với trước đây.
Đan Thanh
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/chieu-hut-khach-cua-cac-hang-xe-trung-quoc-post1502818.html