Chiều khách 'sống ảo'

Chiều khách 'sống ảo'
4 giờ trướcBài gốc
Huyền Trần (sống tại Hà Nội) thuộc nằm lòng các kỹ năng chụp ảnh cơ bản, từ cách canh bố cục 1/3, đường dẫn, điểm vàng đến hướng dẫn tạo dáng, canh sáng, chọn góc mặt đẹp, sử dụng phụ kiện…
Theo hướng dẫn viên (HDV) du lịch này, các mẹo nêu trên được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội như YouTube, TikTok… Khách của cô thường tỏ ra hài lòng khi nhận về những hình ảnh đẹp từ người dẫn tour.
"Nhiều du khách sẵn sàng thưởng cho HDV nếu họ nhận được những tấm ảnh đẹp sau chuyến đi. Tôi học chụp ảnh bằng điện thoại và cả cách sử dụng một số loại máy ảnh phổ biến, nhiều khách mang theo máy chụp ảnh chuyên nghiệp trong chuyến du lịch", Huyền nói với Tri Thức - Znews.
HDV kiêm thợ chụp ảnh
Theo nghiên cứu về Gen Z và mạng xã hội của Booking, nền tảng đặt chỗ du lịch trực tuyến, 60% du khách thường đăng ảnh lên mạng xã hội khi du lịch. Đối với Gen Z và Millennials, con số này lên đến 97%.
Tính đến tháng 7, Facebook cán mốc 3 tỷ người dùng, Instagram theo sau với 2 tỷ. Trong đó, 1/4 người dùng thuộc Gen Z chụp hơn 50 tấm ảnh mỗi ngày khi du lịch, theo nền tảng dữ liệu Statista.
Trước nhu cầu "sống ảo" của du khách trong mỗi chuyến đi, những HDV như Huyền hay các công ty lữ hành đều có sự điều chỉnh về kỹ năng nghiệp vụ cho đến lịch trình, cố gắng mang đến sự hài lòng tối đa cho "thượng đế".
"Tùy vào phản ứng của khách trong tour, tôi sẽ xem lúc nào cần thuyết minh, lúc nào cần để khách tự do khám phá, chụp ảnh. Nếu khách muốn nghe nhiều, tôi sẽ nói nhiều. Nếu khách chỉ muốn chụp ảnh, tôi cũng sẽ tôn trọng và đáp ứng nhu cầu của khách, miễn sao khách vui và hài lòng là được", Huyền chia sẻ.
Ngày càng nhiều du khách chú trọng việc ghi lại khoảnh khắc trong chuyến du lịch cùng gia đình và bạn bè. Ảnh: Quỳnh Danh.
Trong khi đó, bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Vietluxtour, cho biết: "Bên cạnh chất lượng dịch vụ và tuyến điểm, tour du lịch hiện nay còn phải tập trung vào những trải nghiệm độc đáo, đặc biệt là việc chụp ảnh".
Nhu cầu này có sự khác biệt giữa đối tượng khách quốc tế (khách nước ngoài đến Việt Nam) và khách nội địa (khách Việt đi du lịch trong và ngoài nước).
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị truyền thông Lữ hành Saigontourist, đồng tình với quan điểm này. Bà nhận định khách quốc tế có xu hướng chú trọng trải nghiệm văn hóa, lịch sử và thưởng thức ẩm thực địa phương,... nhu cầu chụp ảnh, quay video của họ cũng đơn giản hơn. Đôi khi khách chỉ ghi lại hình ảnh món ăn đường phố hoặc chụp tấm ảnh cả gia đình.
Tuy nhiên, một số du khách đến từ các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản,... cũng có nhu cầu check-in cao.
Còn khách nội địa đặc biệt chú trọng đến việc chụp ảnh check-in. Bên cạnh cảnh đẹp, du khách quan tâm đến cả ngoại hình (trang phục, phụ kiện phù hợp với điểm chụp, đồng phục cho cả nhóm…), sắp xếp bố cục ảnh để cả người và cảnh đều đẹp.
Nắm bắt nhu cầu của khách, tại các điểm tham quan, bộ phận thiết kế tour luôn tính toán, cân đối thời gian để du khách vừa có thể tham quan, tìm hiểu, vừa dành thời gian chụp ảnh, quay video.
"Việc khách ngày càng chú trọng ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong chuyến du lịch cùng gia đình, bạn bè là một nhu cầu hợp lý, thiết thực, vì vậy chúng tôi luôn cố gắng đáp ứng tối đa để nâng cao trải nghiệm cho khách", bà Trà chia sẻ.
Bên cạnh các góc ảnh thông thường, một số du khách chọn phototour để được chụp ảnh bằng các thiết bị camera chuyên dụng, flycam. Ảnh: Quỳnh Danh.
Tuy nhiên, cũng có một số du khách vì mải mê chụp hình mà ảnh hưởng đến thời gian tour, khiến đoàn trễ giờ ăn, trễ giờ tham quan điểm tiếp theo...
Để tránh tình trạng này, đơn vị sẽ chủ động tăng thời gian tham quan cho du khách nếu điểm đến có nhiều điều mới lạ, hấp dẫn. Bên cạnh đó, HDV thường nhắc nhở, lưu ý khách về thời gian tham quan, nắm rõ các địa điểm, góc chụp để tư vấn cho khách "tác nghiệp" nhanh.
Tận dụng TikTok
Theo CN Traveler, TikTok không đáng tin cậy nhất, nhưng lại rất nổi bật ở khía cạnh du lịch, đặc biệt với nhóm du khách Gen Z. Báo cáo mới của TikTok cho thấy 71% người dùng tại châu Âu đặt kỳ nghỉ bằng cách áp dụng đề xuất từ nền tảng này.
Trước nhu cầu sử dụng TikTok nói riêng, mạng xã hội nói chung như một công cụ tìm kiếm du lịch của du khách, các công ty lữ hành cũng liên tục cập nhật các điểm đến đang được quan tâm trên mạng để khảo sát và thiết kế sản phẩm tour mới.
Ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc công ty Du Lịch Việt, cho biết: "Đối với nhóm khách trẻ, việc bổ sung các điểm 'hot' sẽ là yếu tố quan trọng để thu hút họ tham gia tour. Các địa điểm này có thể là điểm mới nổi hoặc có cảnh đẹp tự nhiên, kiến trúc độc đáo, phù hợp với xu hướng check-in".
Khi tư vấn tour tuyến, đơn vị sẽ giới thiệu cho khách việc phân bổ thời gian cho những trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa , ẩm thực và chụp ảnh. Trên lịch trình tour, HDV sẽ tùy tình hình thực tế để thông tin thêm đến khách.
"Đối với các đoàn khách công ty, tổ chức…, chúng tôi tặng gói Media gồm chụp hình và quay clip cho khách. Điều này giúp lưu giữ những khoảnh khắc đẹp cho cả đoàn, đồng thời việc bố trí nhân sự chuyên biệt đảm nhiệm sẽ giúp tối ưu khoảng thời gian chụp ảnh và quay clip của khách", ông Vũ chia sẻ.
Tại những địa điểm "hot" trên mạng xã hội, du khách có thể phải chờ khá lâu để đến lượt chụp ảnh, check-in. Ảnh: Linh Huỳnh.
Ngoài ra, một số đơn vị như Vietluxtour còn thiết kế các phototour (tour du lịch chú trọng chụp ảnh) theo nhu cầu riêng của khách, đặc biệt vào thời điểm cảnh quan đặc sắc như mùa thu, Tết. Đây là tour dành cho khách có nhu cầu khá chuyên biệt, tập trung ở phân khúc khách hàng nữ độ tuổi từ 30-55.
"Khách phototour thường yêu cầu HDV phải có kỹ năng chụp ảnh đẹp bằng thiết bị camera chuyên dụng, biên tập ảnh ở mức độ cơ bản, giúp khách tạo ra sản phẩm tương đối hoàn thiện để có thể lập tức chia sẻ trên các trang mạng xã hội", bà Thu cho biết.
Những phototour thường tập trung ở các địa điểm có danh lam, thắng cảnh đẹp, công trình ấn tượng, độc đáo, thời gian dừng lại lâu hơn, giúp du khách thưởng lãm vẻ đẹp của điểm đến một cách trọn vẹn nhất. Các tour này không được khai thác định kỳ, tuy nhiên các đơn vị lữ hành sẵn sàng "đo ni đóng giày" tùy theo nhu cầu của khách.
Linh Huỳnh
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/chieu-khach-song-ao-post1498990.html