Chiều nay 22-10, TPHCM công bố bảng giá đất mới

Chiều nay 22-10, TPHCM công bố bảng giá đất mới
2 giờ trướcBài gốc
Trước đó, Hội đồng thẩm định bảng giá đất TPHCM đã báo cáo thẩm định dự thảo quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 02 về bảng giá đất trên địa bàn. Trên cơ sở công tác thẩm định đã xong, ngày 19-10, Ban chỉ đạo xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất cho ý kiến cuối cùng để thông qua bảng giá đất điều chỉnh.
Hội đồng thẩm định đánh giá công tác xây dựng bảng giá đất với nhóm đất phi nông nghiệp, nhất là đối với đất thương mại, dịch vụ, đất sản xuất kinh doanh đã phù hợp thực tế, hài hòa lợi ích của người sử dụng đất và nhà đầu tư.
Cụ thể, đất phi nông nghiệp phân thành 4 vị trí:
Vị trí 1 là đất có vị trí mặt tiền đường (có tên trong bảng giá đất) áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có ít nhất một mặt giáp với đường (lòng đường, lề đường, vỉa hè) hiện hữu được quy định trong bảng giá đất điều chỉnh.
Các vị trí tiếp theo không tiếp giáp mặt tiền đường bao gồm: Vị trí 2 áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với hẻm có độ rộng từ 5m trở lên thì tính bằng 0,5 của vị trí 1. Vị trí 3, áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với hẻm có độ rộng từ 3m đến dưới 5m thì tính bằng 0,8 của vị trí 2. Vị trí 4, áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có những vị trí còn lại tính bằng 0,8 của vị trí 3.
Trường hợp các vị trí nêu trên có độ sâu tính từ mép trong của đường (lòng đường, lề đường, vỉa hè) của mặt tiền đường (theo bản đồ địa chính) từ 100m trở lên thì giá đất tính giảm 10% của từng vị trí.
Giá đất 3 tuyến đường có giá cao nhất là Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ có giá 687 triệu đồng/m2. Trong khi trước đây giá đất tại 3 tuyến này là 162 triệu đồng/m2. Như vậy so với giá đất cũ thì giá mới tăng 120 triệu đồng/m2 (khoảng 21%). Giá này đã có điều chỉnh giảm so với bảng giá dự thảo trước đó (810 triệu đồng/m2).
Trong khi đó, giá đất mới tăng cao nhất là đường Song hành quốc lộ 22 (Hóc Môn) đoạn Nhà máy nước Tân Hiệp có giá 30,3 triệu đồng/m2, so với giá cũ thì giá mới tăng khoảng 13 lần.
Theo đánh giá của Sở TNMT, nếu bảng giá đất theo Quyết định 02 bằng khoảng 30% giá thị trường thì bảng giá đất mới được điều chỉnh sẽ bằng khoảng 50%. So với dự thảo đã từng công bố để lấy ý kiến người dân trước đây, qua các lần cân chỉnh thì bảng giá đất thương mại - dịch vụ lần này đã điều chỉnh giảm tại các tuyến đường, địa bàn quận huyện, TP Thủ Đức.
Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, giá đất nông nghiệp tại TPHCM đã được điều chỉnh nhằm tạo điều kiện cho ngành sản xuất nông nghiệp thành phố ổn định và phát triển đảm bảo chiến lược về an ninh lương thực thực phẩm. Theo đó, giá đất nông nghiệp phân làm 3 khu vực và 3 vị trí. Trong đó khu vực 1 gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận. Khu vực 2 gồm các quận: 7, 8, 12, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp và TP Thủ Đức. Khu vực 3 gồm các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ.
Trà Giang
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/chieu-nay-22-10-tphcm-cong-bo-bang-gia-dat-moi-post117827.html