Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đồng loạt từ chức

Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đồng loạt từ chức
7 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh một phiên họp Hạ viện Nhật Bản tại thủ đô Tokyo. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Đây là động thái mở đường cho việc thành lập chính phủ mới do tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, ông Shigeru Ishiba, dẫn đầu.
Theo đài truyền hình NHK của Nhật Bản, các bộ trưởng đã cùng đệ đơn từ chức tại cuộc họp cuối cùng của chính phủ dưới thời ông Kishida vào sáng 1/10 theo giờ địa phương. Ông Kishida đã nắm cương vị Thủ tướng Nhật Bản từ tháng 10/2021, thay thế ông Suga Yoshihide.
Theo kế hoạch, Quốc hội Nhật Bản sẽ tiến hành phiên họp bất thường vào chiều nay để bầu người kế nhiệm ông Kishida. Tân lãnh đạo của LDP, ông Shigeru Ishiba, gần như chắc chắn sẽ được bầu vào vị trí này vì hiện liên minh của LDP đang chiếm đa số ghế trong Quốc hội. Nếu chính thức được bầu, ông Ishiba sẽ trở thành thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản.
Dự kiến, ông Ishiba sẽ gặp ông Ishii Keiichi - lãnh đạo đảng Komeito, một đối tác trong liên minh cầm quyền - trước khi thành lập nhóm chuyên trách tham mưu bổ nhiệm thành phần Nội các. Dự kiến, nội các mới của Nhật Bản sẽ nhậm chức ngay tối cùng ngày và ông Ishiba sẽ có cuộc họp báo trước khi tiến hành cuộc họp Nội các đầu tiên.
Nguyễn Hà (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/chinh-phu-cua-thu-tuong-nhat-ban-fumio-kishida-dong-loat-tu-chuc-20241001110859182.htm