Chính phủ lấy ý kiến để gỡ vướng dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng

Chính phủ lấy ý kiến để gỡ vướng dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 2/10, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi các bộ, ngành, đơn vị liên quan, lấy ý kiến hỏa tốc đối với báo cáo của UBND TPHCM về phương án tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng (Dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng) để có đủ cơ sở tổng hợp, báo cáo trước ngày 5/10 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Theo đó, Văn phòng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương có ý kiến cụ thể bằng văn bản đối với nội dung báo cáo của UBND TPHCM; giải pháp tháo gỡ và cơ sở pháp lý, thẩm quyền giải quyết đối với những vấn đề vướng mắc được nêu tại báo cáo của UBND TPHCM và gửi ý kiến gửi về Văn phòng Chính phủ trước 17 giờ ngày 3/10.
Chính phủ lấy ý kiến để gỡ vướng dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng
Trước đó, vào ngày 24/9, UBND TPHCM gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng. Theo UBND TP.HCM, hiện nay dự án đang gặp vướng mắc vì không có nguồn vốn để hoàn thành phần còn lại của công trình. Báo cáo của nhà đầu tư Trung Nam, lũy kế giá trị giải ngân đến tháng 11/2023 để thực hiện dự án đạt hơn 8.276 tỷ đồng/9.976 tỷ đồng. Trong đó: giải ngân từ nguồn vốn vay hơn 7.094 tỷ đồng và vốn tự có hơn 1.181 tỷ đồng. Nhà đầu tư báo cáo nguồn vốn còn lại cần huy động khoảng 1.800 tỷ đồng để thi công hoàn thành công trình.
Tuy nhiên, Ngân hàng BIDV không đủ cơ sở để ký Phụ lục hợp đồng tín dụng với Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 để trình Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện gia hạn thời gian giải ngân tái cấp vốn.
Để có vốn thi công tiếp công trình, UBND TP.HCM từng kiến nghị Tổ công tác của Chính phủ thống nhất phương án và xem xét trình Chính phủ ban hành nghị quyết để chấp thuận cho Thành phố thực hiện ủy thác từ ngân sách cho Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Thành phố (Công ty HFIC). Từ đó HFIC cho nhà đầu tư vay để hoàn thiện nốt công trình. Tuy nhiên, Bộ Tài chính có ý kiến phương án kiến nghị của TP.HCM là chưa phù hợp do Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 không có quy định về việc sử dụng vốn ngân sách địa phương để ủy thác cho HFIC để quỹ này cho nhà đầu tư vay thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, hiện TP chưa có cơ sở thanh toán hợp đồng BT do các quy định hiện nay chưa thống nhất dẫn đến việc điều chỉnh dự án gặp vướng mắc về pháp lý. UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng xem xét cho phép điều chỉnh phương án thanh toán hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) đã ký kết.
Phương án được điều chỉnh theo hướng thanh toán bằng quỹ đất trước cho nhà đầu tư, tương ứng với phần giá trị dự án BT hoàn thành theo tiến độ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng; phần chênh lệch sẽ được thanh toán bằng tiền để đảm bảo phù hợp với quy định tại thời điểm ký kết hợp đồng.
Ngoài ra, tổng mức đầu tư dự án có sự thay đổi, thời gian thực hiện dự án đã hết, việc ký kết hợp đồng và thực hiện có một số thiếu sót nên để đảm bảo cơ sở pháp lý thì các cơ quan cần thực hiện điều chỉnh dự án. Tuy nhiên, theo UBND TP.HCM thì thủ tục điều chỉnh tổng thể dự án rất phức tạp, mất nhiều thời gian và cần thương thảo giữa ngân hàng, nhà đầu tư về cách tính lãi vay. Do đó, TP đề xuất điều chỉnh điều khoản về thanh toán trong hợp đồng song song với việc điều chỉnh tổng thể dự án.
Sau khi điều chỉnh Phụ lục Hợp đồng BT thì dự án cơ bản khắc phục các thiếu sót. Đây chính là cơ sở để Thành phố có thể bắt đầu thực hiện việc thanh toán bằng quỹ đất là các khu đất đã xác định trong Hợp đồng BT theo quy định hiện hành, giải quyết được nguồn vốn cho Nhà đầu tư thực hiện hoàn thành công trình và giảm bớt chi phí phát sinh lãi vay trong thời gian chờ hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án.
Dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng Kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung TP.HCM. Hiện dự án đã triển khai thi công đạt hơn 90% khối lượng công việc gồm cống Bến Nghé đã thi công đạt 97%. cống Tân Thuận đạt 93%, cống Phú Xuân đạt 90%, cống Mương Chuối đạt 93%, cống Cây Khô đạt 86%, cống Phú Định đạt 88% và tuyến đê bao đạt 85% khối lượng thi công.
Minh Anh
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/doi-song/chinh-phu-lay-y-kien-de-go-vuong-du-an-chong-ngap-gan-10000-ty-dong_168044.html