Chính phủ lấy ý kiến hỏa tốc các bộ, ngành về việc gỡ vướng dự án chống ngập 10.000 tỷ

Chính phủ lấy ý kiến hỏa tốc các bộ, ngành về việc gỡ vướng dự án chống ngập 10.000 tỷ
3 giờ trướcBài gốc
Dự án chống ngập 10.000 tỷ được kỳ vọng giải quyết hiệu quả vấn đề ngập úng do triều cường tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Mk
Ngày 2/10, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn Số 7083/VPCP-NN gửi các bộ, cơ quan liên quan về việc lấy ý kiến hỏa tốc đối với báo cáo của TP Hồ Chí Minh về phương án tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện dự án chống ngập 10.000 tỷ.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ nhận được Báo cáo Số 271/BC - UBND TP Hồ Chí Minh, ngày 24/9, về phương án tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện dự án.
Công văn Số 7083/VPCP-NN nhấn mạnh: “Để có đủ cơ sở tổng hợp, báo cáo trước ngày 5/10 theo chỉ đạo của Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương có ý kiến cụ thể bằng văn bản đối với nội dung báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh; giải pháp tháo gỡ và cơ sở pháp lý, thẩm quyền giải quyết đối với những vấn đề vướng mắc được nêu tại báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh. Văn bản cho ý kiến gửi về Văn phòng Chính phủ trước 17h ngày 3/10”.
Được biết, dự án chống ngập có tên đầy đủ là Dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). Dự án do Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam làm nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện là Công ty TNHH Trung Nam BT 1547. Tổng mức đầu tư dự án gần 10.000 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
Trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ ra nhiều khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dự án. Vướng mắc thứ nhất là chưa xác định rõ thẩm quyền và trình tự thực hiện đối với dự án đang trong quá trình triển khai có sự thay đổi. Các nội dung thay đổi dẫn đến dự án thuộc tiêu chí quan trọng quốc gia. Thứ hai, vướng mắc liên quan đến việc huy động nguồn vốn thi công hoàn thành công trình, xuất phát từ việc Ngân hàng BIDV không đủ cơ sở để ký phụ lục hợp đồng tín dụng với Công ty TNHH Trung Nam BT 1547. Từ đó, Ngân hàng BIDV không thể trình Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gia hạn thời gian giải ngân tái cấp vốn. Thứ ba, vướng mắc liên quan đến việc chưa có cơ sở thanh toán hợp đồng BT.
Về giải pháp tháo gỡ, UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, các vướng mắc liên quan đến quy định của luật, một số nội dung không được thể hiện trong các quy định của luật như việc xác định hợp đồng có được phép thanh toán (sau khi khắc phục các thiếu sót)..., nên vượt thẩm quyền của Chính phủ, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ phân tích và báo cáo cụ thể trong quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án.
UBND TP Hồ Chí Minh sẽ báo cáo xin ý kiến của các bộ/ngành để có được phương án thực hiện khả thi và có tính pháp lý cao nhất.
Minh Khang
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/chinh-phu-lay-y-kien-hoa-toc-cac-bo-nganh-ve-viec-go-vuong-du-an-chong-ngap-10000-ty-396791.html