Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ không ngừng củng cố, phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc

Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ không ngừng củng cố, phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc
4 giờ trướcBài gốc
Tại phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 (sáng 18/10), thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã phát biểu về tình hình và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, công tác phối hợp giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ đầu nhiệm kỳ đến nay.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long dự phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
Chính phủ, các bộ, ngành, đã tích cực tham gia các hoạt động của MTTQ
Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng không ngừng củng cố, phát triển khối đại đoàn kết dân tộc, bám sát chỉ đạo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện Quy chế phối hợp với 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phó Thủ tướng đã chỉ ra một số nội dung nổi bật trong công tác phối hợp. Cụ thể, Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xây dựng, hoàn thiện nhiều cơ chế chính sách về dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài, nhân sĩ trí thức; phối hợp trong giám sát và phản biện xã hội đối với chính sách, chương trình, dự án, đề án về công tác dân tộc, tôn giáo; tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài; phát huy vai trò và biểu dương, tôn vinh người có uy tín, chức sắc tôn giáo tiêu biểu có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
Chính phủ, các bộ, ngành, đã tích cực tham gia các hoạt động của Mặt trận, chăm lo đời sống các tầng lớp nhân dân, phát huy dân chủ trong đời sống xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh...
Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại phiên họp
Hằng năm, hai bên phối hợp tổ chức nhiều sự kiện quan trọng như Chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" cuộc vận động "Quỹ vì người nghèo", Chương trình an sinh xã hội để chăm lo hỗ trợ người nghèo; quan tâm phối hợp thực hiện cuộc vận động ủng hộ "Quỹ đền ơn đáp nghĩa" góp phần chăm lo các gia đình chính sách, người có công và người nghèo, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh.
Chính phủ đã phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động Phong trào "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong 2025" để đạt mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. Kết quả phối hợp triển khai các phong trào, các cuộc vận động đã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các nghị quyết của Chính phủ.
Về phối hợp thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia và các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng Nghị quyết liên tịch quy định việc tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; thực hiện tốt công tác tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp theo luật định.
MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Chính phủ hoàn thành tốt 06 nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu và bầu người có đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân cả nước tại Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.
Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thường xuyên dự và có ý kiến tại các phiên họp thường kỳ, phiên họp chuyên đề của Chính phủ, các hoạt động do các bộ, ngành tổ chức. Qua các ý kiến phản ánh của Chủ tịch và đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về những vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, Chính phủ đã có những chỉ đạo và các giải pháp phù hợp, kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt của nền kinh tế, hỗ trợ các đối tượng yếu thế, xử lý các vấn đề bức xúc trong xã hội...
Phó Thủ tướng Lê Thành Long nêu rõ, thời gian tới, Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được trong phối hợp công tác, thực hiện Quy chế phối hợp.
Nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng củng cố, phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc
Phó Thủ tướng Lê Thành Long nêu rõ, thời gian tới, Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được trong phối hợp công tác, thực hiện Quy chế phối hợp; nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng củng cố, phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, sự chung sức, đồng lòng, đồng thuận của nhân dân và người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra, xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng. Trong đó, tập trung thực hiện hiệu quả một số nội dung sau:
Một là, hai bên tiếp tục tăng cường phối hợp trong việc tập hợp nhân dân, thực hiện dân chủ, đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Phối hợp động viên nhân dân phát huy mọi nguồn lực, khả năng sáng tạo, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.
Chính phủ phối hợp, tạo mọi điều kiện cần thiết để Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức vận động, tập hợp nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, chuyên gia, nhà khoa học trên các lĩnh vực tham gia các hoạt động của MTTQ Việt Nam; tuyên truyền, vận động người Việt Nam ở nước ngoài hướng về quê hương, đất nước góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Hai là, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, bảo đảm và tạo điều kiện để Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và MTTQ các cấp triển khai tuyên truyền, động viên nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp; tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; tham gia xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân và thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Tăng cường phối hợp thực hiện và phát huy dân chủ; thực hiện hiệu quả chủ trương "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng"; xây dựng và thực hiện hiệu quả các quy định về dân chủ ở cơ sở; thực hiện tốt trách nhiệm tiếp công dân, đối thoại với nhân dân; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.
Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương bảo đảm các điều kiện cho các hoạt động giám sát và tiếp thu, giải trình, giải quyết, trả lời các kiến nghị giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Ba là, phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân vùng đồng bào dân tộc, theo tôn giáo, người uy tín, tiêu biểu, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, chức sắc, chức việc, nhà tu hành… chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chính sách đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo.
Phát huy những nguồn lực, giá trị văn hóa, đạo đức của các dân tộc, tôn giáo để phát triển đất nước; chủ động nghiên cứu, rà soát, đề xuất các giải pháp trong quá trình, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách về dân tộc, tôn giáo; thực hiện các chương trình, kế hoạch về phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội; giảm nghèo bền vững ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng đồng bào theo tôn giáo còn khó khăn.
Bốn là, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam các cấp trong xây dựng chính sách, pháp luật bảo đảm thực chất, hiệu quả; nghiên cứu, tiếp thu, giải trình, phản hồi đầy đủ ý kiến phản biện, góp ý của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật.
Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương bảo đảm các điều kiện cho các hoạt động giám sát và tiếp thu, giải trình, giải quyết, trả lời các kiến nghị giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo quy định của pháp luật.
Năm là, Hai bên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Đảng, Quốc hội thực hiện thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và phối hợp tổ chức, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XVI và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Quốc Trần
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/chinh-phu-va-uy-ban-trung-uong-mttq-viet-nam-se-khong-ngung-cung-co-phat-huy-suc-manh-doan-ket-dan-toc-post317396.html