Chính sách thu hút FDI xanh chưa đầy đủ

Chính sách thu hút FDI xanh chưa đầy đủ
2 giờ trướcBài gốc
Để là nơi được nhà đầu tư đặt nhà máy trung hòa carbon thì vấn đề hạ tầng không chỉ là câu chuyện về quỹ đất và đường sá thuận lợi mà còn là hạ tầng xanh, thông minh, nghĩa là khu công nghiệp phải được đầu tư các hạng mục về năng lượng tái tạo, chuyển đổi để có thể đấu nối và phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư.
Ông Erik Contreras, Chủ tịch Tiểu ban năng lượng xanh - Eurocham, chia sẻ: “Các chính sách và quy hoạch năng lượng tái tạo, trong đó có điện mặt trời mái nhà cần phải có tầm nhìn dài hạn, nhất quán và minh bạch để tạo ra môi trường thuận lợi cho việc đầu tư, phát triển và vận hành các dự án năng lượng xanh”.
Việt Nam cần sớm xây dựng và ban hành các chính sách một cách rõ ràng, đầy đủ để thu hút doanh nghiệp FDI.
Để doanh nghiệp nước ngoài chọn là điểm đến đầu tư thì có 3 yếu tố tác động, đó là: chất lượng và năng suất lao động, hiệu quả logistic và khung pháp lý ổn định, đồng bộ. Trong 3 yếu tố trên thì khung pháp lý đang là vấn đề được nhiều doanh nghiệp FDI xanh quan tâm.
Một thách thức liên quan đến thu hút đầu thư dòng vốn xanh hiện nay, đó là cơ chế chính sách liên quan đến tăng trưởng xanh chưa đầy đủ, nằm ở nhiều văn bản quy phạm khác nhau. Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho hay: “Chúng ta còn thiếu tiêu chí và hướng dẫn cụ thể. Ví dụ như là danh mục các loại xanh. Chính phủ cần ban hành sớm danh mục này để các doanh nghiệp căn cứ vào đó để biết thế nào là các dự án xanh của mình và các tổ chức tài chính căn cứ vào đó để phát hành trái phiếu xanh rồi cung cấp nguồn vốn tín dụng, kể cả cổ phiếu xanh. Chúng ta sớm ban hành các bộ tiêu chí, đồng thời phải có hướng dẫn rất cụ thể và cái cuối cùng”.
Thu Hòa
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/chinh-sach-thu-hut-fdi-xanh-chua-day-du-270992.htm