Chính sách thuế thay đổi, 2/3 số nhà đầu tư giàu có lên kế hoạch rời khỏi Anh

Chính sách thuế thay đổi, 2/3 số nhà đầu tư giàu có lên kế hoạch rời khỏi Anh
2 giờ trướcBài gốc
Đồng bảng Anh tại ngân hàng ở London ngày 25/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Monaco, Italy, Thụy Sĩ và Dubai nằm trong số các điểm đến đang cố gắng thu hút giới siêu giàu của Anh trước những đề xuất thay đổi chính sách thuế không cư trú của nước này.
Theo một nghiên cứu mới đánh giá những tác động của chính sách này do Oxford Economics thực hiện, gần 2/3 (63%) số nhà đầu tư giàu có cho biết có kế hoạch rời Vương quốc Anh trong vòng hai năm hoặc “sớm thôi” nếu chính phủ Công đảng thực hiện kế hoạch xóa bỏ ưu đãi thuế của thời thuộc địa, trong khi 67% cho biết sẽ không di cư sang Anh.
Chế độ không cư trú là một quy định về thuế của Anh có từ 200 năm trước, theo đó cho phép những người sống tại Anh nhưng có hộ khẩu ở nước khác không phải trả thuế thu nhập và thu nhập từ vốn ở nước ngoài trong tối đa 15 năm. Tính đến năm 2023, ước tính có 74.000 người được hưởng chế độ này, tăng so với 68.900 người trong năm 2022.
Những người giàu đi đâu?
Trong khi đó, các quốc gia khác đang thay đổi chế độ thuế để khuyến khích các nhà đầu tư giàu có.
Theo các chuyên gia và đại lý trong ngành, Thụy Sĩ, Monaco, Italy, Hy Lạp, Malta, Dubai và đảo Bahamas thuộc vùng Caribe là một số điểm đến hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư giàu có.
Giám đốc điều hành kiêm người đứng đầu EMEA và APAC tại Christie’s International Real Estate, Helena Moyas de Forton, cho biết các nhà đầu tư giàu có hiện có rất nhiều lựa chọn và rất nhiều nơi đang cạnh tranh để thu hút họ.
Bà Moyas de Forton cho biết kế hoạch của Công đảng là động thái mới nhất trong một loạt diễn biến chính trị làm lung lay danh tiếng của Anh như một "thiên đường" an toàn trong những năm gần đây.
Theo báo cáo hồi tháng 6 của công ty tư vấn di cư Henley & Partners, một số lượng kỷ lục các triệu phú dự kiến sẽ rời Anh trong năm nay, với ước tính Anh sẽ mất 9.500 cá nhân có giá trị tài sản ròng cao trong năm 2024, gấp đôi con số 4.200 vào năm ngoái.
Trong số các lựa chọn thay thế cho giới siêu giàu là chế độ miễn thuế thừa kế vô thời hạn ở Monaco, Malta và Gibraltar, và sự vắng mặt của thuế thu nhập, thuế thu nhập từ vốn và thuế thừa kế ở Dubai. Ở Italy và Hy Lạp, chế độ thuế suất cố định cho phép giới giàu tránh phải trả thuế cho tài sản của họ trên toàn thế giới với mức phí hàng năm là 100.000 euro trong tối đa 15 năm.
Tháng trước, Italy tăng gấp đôi lệ phí cho người định cư mới lên 200.000 euro (223.283 USD) trong một động thái mà Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Italy, Giancarlo Giorgetti, cho biết là nhằm tránh ”ưu đãi tài chính” cho người giàu. Tuy nhiên, ông Macleod-Miller cho biết chế độ này có thể vẫn hấp dẫn đối với 1% người giàu nhất ngay cả khi lệ phí này ở mức cao hơn một chút
Minh Hợp (P/v TTXVN tại London)
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/chinh-sach-thue-thay-doi-2-3-so-nha-dau-tu-giau-co-len-ke-hoach-roi-khoi-anh/347918.html