Chỉnh trang đô thị cần làm nhanh

Chỉnh trang đô thị cần làm nhanh
2 giờ trướcBài gốc
Các mục tiêu trên được UBND tỉnh cụ thể hóa trong Chỉ thị số 23/CT-UBND ngày 29-12-2023. Vì thế, các sở, ngành, địa phương sẽ phối hợp để triển khai thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị. Lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu là đầu tư hạ tầng kỹ thuật của các đô thị.
Đồng Nai hiện có 11 đô thị, riêng Biên Hòa là đô thị loại I với dân số khoảng 1,3 triệu người. Đây là đô thị đông dân nhất tỉnh, các cơ sở hạ tầng kỹ thuật đầu tư không theo kịp tốc độ phát triển nên thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước cục bộ khi có mưa lớn kéo dài, ùn tắc giao thông… Do đó, người dân đang sinh sống tại thành phố Biên Hòa mong muốn nhất là từ nay đến cuối năm 2025, tỉnh, thành phố sẽ tập trung đầu tư các công trình tiêu thoát nước để không còn tình trạng ngập nước mỗi khi mưa lớn. Tình trạng ngập nước vào mùa mưa tại thành phố Biên Hòa đã diễn ra hơn 10 năm nay. Thời gian qua, dù tỉnh, thành phố đã triển khai một số dự án cấp bách để chống ngập vào mùa mưa nhưng cũng chỉ giảm chứ chưa giải quyết tận gốc.
Nguyên nhân là do xây dựng nhà ở, công trình nhanh và nhiều, song đầu tư các công trình tiêu thoát nước lại chậm. Đơn cử như Dự án Chống ngập úng suối Chùa, suối Bà Lúa, suối Cầu Quan ở thành phố Biên Hòa đã triển khai nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ngoài ra, tại nhiều tuyến đường khác tại đô thị Biên Hòa như: Đồng Khởi, Bùi Trọng Nghĩa, Bùi Văn Hòa, Phạm Văn Thuận, Trần Quốc Toản…, hệ thống thoát nước đã quá tải nên khi có mưa lớn kéo dài có thể gây ngập từ 0,4-0,9m, khiến giao thông tê liệt. Các tuyến đường trên đều có lưu lượng người tham gia giao thông đông nên cần đầu tư nhanh các dự án chống ngập để khắc phục tình trạng ngập nước.
Hiện nay, Đồng Nai đã quy hoạch các dự án cấp, thoát nước cho các đô thị. Tuy nhiên, để triển khai nhanh các dự án chống ngập, ngoài nỗ lực của tỉnh, thành phố Biên Hòa, chủ đầu tư thì người dân trong khu vực dự án cũng nên sớm giao đất cho đơn vị thi công. Bởi lâu nay, các dự án của Đồng Nai đa số “ách” ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Khánh Minh
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202410/chinh-trang-do-thi-can-lam-nhanh-9210f41/