Chợ Đồng Xuân kinh doanh thế nào trước 'bão' chốt đơn online?

Chợ Đồng Xuân kinh doanh thế nào trước 'bão' chốt đơn online?
2 giờ trướcBài gốc
Chợ Đồng Xuân là một trong những chợ lớn nhất tại Hà Nội, và là chợ lớn nhất trong khu phố cổ Hà Nội. Chợ có lịch sử tồn tại hàng trăm năm từ thời phong kiến nhà Nguyễn.
Nhiều khách hàng nước ngoài tới tham quan tại chợ Đồng Xuân
Song trước làn sóng mua sắm online, nhất là khi nhiều sàn thương mại điện tử Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam đem theo hàng Trung Quốc giá rẻ, tình hình kinh doanh tại chợ Đồng Xuân có chịu tác động?
Có mặt tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) vào sáng cuối tuần này, không khí mua sắm tại chợ diễn ra khá tấp nập khi đón nhiều đoàn khách nước ngoài tới tham quan, mua sắm.
Chị Hà, chủ ki-ốt bán khăn, quần áo lụa tơ tằm, cho hay giờ khách Việt tới chợ Đồng Xuân chủ yếu mua buôn do có mối làm ăn từ trước, còn khách lẻ tới rất ít. Vì vậy, tranh thủ những đoàn khách nước ngoài tới tham quan, chị nồng nhiệt chào đón, mời chào khách. Trong khi đó, người du khách nước ngoài liên tục lắc đầu nói với người bán “No oke”.
“Tôi sẵn sàng giới thiệu tỉ mỉ từng chi tiết, nếu khách không ưng sẽ lấy nhiều mẫu ra cho họ thử” - chị Hà cho biết.
Theo nhiều tiểu thương chợ Đồng Xuân, đợt này khách hàng tới mua sắm tại chợ đã sôi động hơn so với năm ngoái rất nhiều, song nếu so với thời kỳ làm ăn khấm khá như hơn 10 năm về trước chắc có lẽ không bao giờ được.
Nhiều khách nước ngoài đến chợ Đồng Xuân tham quan
Bà Loan, chủ ki-ốt bán quần áo thời trang, cho biết đã gắn bó với chợ Đồng Xuân hơn 20 năm nay. Có thời kỳ, gian hàng ki-ốt nhỏ giúp gia đình bà có nguồn thu nhập khấm khá nhưng đến nay, thu về 3-4 triệu đồng/tháng đã là mừng.
Bà Loan cho hay: “Nhiều khách hàng từ các tỉnh phía Bắc hay trong địa phận Hà Nội trước hay tới mua buôn, nay họ cũng không tới nhập nữa do nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc qua kênh thương mại điện tử. Số khách mua buôn giảm mạnh, trong khi khách lẻ hầu như rất ít tới chợ, có chăng là các đoàn khách nước ngoài tới tham quan, nhưng rất ít khi mua sắm, bởi chỉ mặt hàng gắn liền với truyền thống Việt Nam, khách nước ngoài mới ưa chuộng”.
Trong thời kỳ mà kênh online bán hàng sôi động, người người chốt đơn mua sắm, không chỉ chợ Đồng Xuân mà nhiều chợ đầu mối khác trên cả nước cũng trong tình cảnh khó khăn.
Tất nhiên, nhiều chuyên gia thương mại cho rằng chợ truyền thống lâu đời như Đồng Xuân hay Bến Thành (TP HCM) đều có những nét riêng biệt, bằng chứng thấy rõ là chợ Đồng Xuân vẫn tấp nập đón nhiều đoàn khách nước ngoài đến tham quan nhưng để khách chốt đơn, mua sắm chắc chắn chợ truyền thống cần phải đa dạng sản phẩm, cải tiến nhiều hơn ở khâu dịch vụ.
Do vậy, cần chiến lược gắn chợ truyền thống có lịch sử lâu đời với phát triển du lịch.
Gian hàng đồ lưu niệm thu hút khách nước ngoài
Hoạt động mua sắm tại chợ Đồng Xuân
Tin, ảnh, video: Thùy Linh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/video-cho-dong-xuan-kinh-doanh-the-nao-truoc-bao-chot-don-online-196241027102033047.htm