'Choáng' với giá nhà tập thể cũ ở trung tâm Hà Nội

'Choáng' với giá nhà tập thể cũ ở trung tâm Hà Nội
2 giờ trướcBài gốc
Căn hộ 30m2 đang được rao bán với giá gần 10 tỷ đồng.
Nằm tại khu “đất vàng” gần hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) một số căn nhà tập thể trên phố Vọng Đức đang được chủ nhà rao bán với giá cao ngất ngưởng dù hiện trạng đã xuống cấp.
Anh N.V.T (sinh sống ở Hà Nội) đang rao bán căn nhà tập thể Vọng Đức ở tầng 1, diện tích chỉ 30m2 với mức giá 9,8 tỷ đồng, tương đương 326 triệu đồng/m2.
Cũng theo anh T., phố Vọng Đức là tuyến phố trung tâm, có vị đắc địa khi nối từ phố Hàng Bài sang phố Ngô Quyền (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đáng chú ý, căn nhà tập thể cũ này đã có sổ đỏ chính chủ, người mua có thể thuận tiện kinh doanh, buôn bán hoặc cho thuê lại mặt bằng với giá 25 triệu đồng/tháng.
Bà Phạm Thị Ngát (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, ngoài hiện trạng xuống cấp, cư dân sống trong khu tập thể này vẫn phải dùng nhà vệ sinh, nhà tắm chung.
Theo bà Ngát, trong quá trình sử dụng, nhiều căn nhà tập thể ở Vọng Đức được người dân cơi nới, mở rộng diện tích sử dụng rồi rao bán với mức giá bán ngang ngửa căn hộ chung cư cao cấp, dao động từ 150-330 triệu đồng/m2, tùy vị trí.
Được biết hiện vẫn chưa có các dữ liệu về lượng giao dịch thực tế của phân khúc nhà tập thể cũ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).
Một số chuyên gia bất động sản cũng lưu ý, không ngoại trừ tình trạng các chủ nhà rao bán mức giá rất cao nhằm thu hút sự chú ý của người có nhu cầu, hoặc tạo mặt bằng giá ảo.
Chia sẻ với PetroTimes, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nói: “Thực tế một số nhà tập thể cũ trở thành sản phẩm "hot" là do nằm tại những vị trí trung tâm Hà Nội. Bên cạnh đó, nguồn cung nhà ở mới khan hiếm nên nhu cầu săn tìm các loại hình nhà ở ngày càng lớn, đặc biệt khu vực các quận nội thành”.
Vị chuyên gia này cũng lưu ý, có những thông tin TP Hà Nội tiến hành cải tạo, xây dựng lại tập thể cũ - nơi tiềm năng trở thành vị trí vàng, người mua cần cân nhắc kỹ trước khi xuống tiền.
Đề cập đến nội dung này, ông Nguyễn Thế Anh - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội - cho biết, trong bối cảnh nguồn cung dự án nhà ở mới trong nội đô khan hiếm như hiện nay thì giá căn hộ tập thể cũ dự báo vẫn sẽ tiếp tục tăng cao.
Đặc biệt, với những căn nhà tập thể cũ ở các quận trung tâm Hà Nội như Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, việc mua bán và thanh khoản thường rất dễ dàng, nhanh chóng, điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá nhà tại các khu vực này thường được đẩy lên rất cao.
Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng, đối với việc mua bán căn nhà tập thể cũ, người mua cần chú ý đến diện tích thực. Bởi lẽ, trong quá trình sinh sống, nhiều hộ dân đã cơi nới thêm chuồng cọp rộng hàng chục m2, làm giảm giá trị khi chủ sở hữu có nhu cầu chuyển nhượng.
Báo cáo quý III/2024, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, thị trường bất động sản đang dần “nóng” hơn, đặc biệt là với phân khúc ở thực.
Trong thời gian qua, nhiều người sở hữu chung cư đã liên tục nhận được các cuộc gọi hỏi bán nhà. Các dự án mới ra hàng có tỉ lệ đặt cọc ở mức cao, lên tới trên 70%, mặc dù giá không hề rẻ. Bên cạnh những giao dịch thực phản ánh chính xác nhu cầu cao với phân khúc này thì vẫn ghi nhận tình trạng phối hợp đẩy giá của một bộ phận nhỏ.
Trên thị trường sơ cấp, tính đến quý III/2024, giá bán trung bình các căn hộ mới tại Hà Nội tiệm cận mức 60 triệu đồng/m2, tăng 64% so với quý I/2019. Tại TP HCM, mức giá căn hộ mới rơi vào khoảng 64,2 triệu đồng/m2, tăng 30,6% so với quý I/2019.
Báo cáo thị trường bất động sản quý III của đơn vị tư vấn dịch vụ bất động sản Savills cho thấy, giá chung cư tại Hà Nội tiếp tục leo thang ở cả dự án mới và cũ. Theo đó, mặt bằng giá dự án mới đã tăng 6% theo quý và 28% theo năm, đạt 69 triệu đồng/m2. Dự án sơ cấp tăng cao cũng kéo giá bán chung cư cũ lên 51 triệu đồng/m2, tăng 10% theo quý và 41% theo năm.
Theo thống kê của Savills, tính chung 9 tháng, 70% số căn được giao dịch có giá trên 4 tỷ đồng, tăng mạnh từ mức 2% năm 2020. Còn phân khúc từ 2 đến 4 tỷ đồng chiếm 29%. Chỉ 1% số căn hộ đã giao dịch có giá dưới 2 tỷ đồng.
Còn theo báo cáo của CBRE Việt Nam, giá chung cư Hà Nội trong quý III đã tăng 8,7% so với quý 2 và tăng 26% so với cùng kỳ năm 2023. Các chung cư mới mở bán giá tăng vọt thì đã đành, song chung cư cũ cũng nhân đà đó "hét" mức giá khiến người ta không thể tin nổi!
Minh Khang
Nguồn PetroTimes : https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/choang-voi-gia-nha-tap-the-cu-o-trung-tam-ha-noi-719064.html