Chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản - sẵn sàng cho Đại hội đồng AIPA - 45

Chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản - sẵn sàng cho Đại hội đồng AIPA - 45
3 giờ trướcBài gốc
Phối hợp với Ban Thư ký AIPA, các quốc gia thành viên
Là quốc gia chủ nhà, Lào đã hợp tác chặt chẽ với các quốc gia thành viên ASEAN, đồng thời với Quốc hội thành viên AIPA khác để bảo đảm công tác chuẩn bị cho kỳ Đại hội đồng AIPA năm 2024 diễn ra suôn sẻ. Cụ thể, Quốc hội Lào duy trì liên lạc thường xuyên với các Quốc hội và Ban Thư ký AIPA trong các khâu chuẩn bị, từ phối hợp xây dựng chương trình nghị sự, thảo luận đến hậu cần cho sự kiện.
Chú thích: Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nhận chiếc búa Chủ tịch AIPA từ Indonesia tại Lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA-44 năm 2023. Nguồn: aipasecretariat.org
Xây dựng nội dung, chương trình nghị sự
Là một phần của công tác chuẩn bị, Quốc hội Lào đã thành lập các Tiểu ban, trong đó Tiểu ban Nội dung chịu trách nhiệm xây dựng chương trình nghị sự, nội dung thảo luận cho các phiên họp, trong đó, tập trung vào các vấn đề quan trọng của khu vực như hợp tác kinh tế, biến đổi khí hậu và các vấn đề an ninh. Các Tiểu ban này cũng chịu trách nhiệm sẽ chuẩn bị các tài liệu thảo luận và đề xuất để trình bày tại Đại hội đồng.
Báo chí và truyền thông
Để làm nổi bật tầm quan trọng của các sự kiện trong khuôn khổ AIPA-45, Lào chủ động, tích cực thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho sự kiện này cả ở trong nước và quốc tế. Để chuẩn bị cho sự kiện diễn ra, Lào tổ chức các cuộc họp báo quốc tế, ban hành thông cáo báo chí… Trong thời gian diễn ra sự kiện, Lào sẽ tạo mọi điều kiện cho các phóng viên trong nước và quốc tế tác nghiệp đưa tin. Bên cạnh đó, cùng với thời gian diễn ra các hoạt động của AIPA, Lào cũng sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa địa phương để giới thiệu, quảng bá văn hóa Lào và lòng hiếu khách đối với các đại biểu quốc tế.
Đặc biệt, để tạo điều kiện cho hoạt động quảng bá, thông tin về Đại hội đồng AIPA-45, vào ngày 30.6 vừa qua, Quốc hội Lào đã ra mắt trang web mới xây dựng cho Đại hội đồng AIPA-45 với tên miền: www.aipa45.gov.la.
Lễ ra mắt trang web Đại hội đồng AIPA-45 được tổ chức tại trụ sở Quốc hội Lào ngày 30.6.2024
Xây dựng năng lực và tập huấn
Để chuẩn bị tổ chức một sự kiện ngoại giao quy mô lớn như vậy, Lào đã tiến hành các chương trình đào tạo và nhiều đợt tập huấn cho toàn thể đại biểu, đội ngũ nhân viên tham gia vào nghi thức, biên dịch và quản lý sự kiện, bảo đảm các hoạt động diễn ra suôn sẻ, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của một hội nghị quốc tế.
Chẳng hạn, trong tháng 8 và tháng 9, Quốc hội Lào đã tổ chức các đợt hội thảo tập huấn cho lãnh đạo Quốc hội, các ĐBQH và nữ ĐBQH tham dự hội nghị Nữ nghị sĩ (WAIPA), nhân viên VPQH. Hội thảo tập trung vào các vấn đề quan trọng như trao đổi kinh nghiệm về ngoại giao nghị viện ở cấp khu vực và quốc tế, các đề xuất về nhiệm vụ quan trọng của Đại hội đồng AIPA-45, chương trình, quy chế, thủ tục, quá trình triển khai thực tế, nhận thức về việc soạn thảo các nghị quyết và trình bày các nghị quyết trong các cuộc họp của AIPA; đi sâu vào nội dung và các vấn đề cụ thể, chủ trì các cuộc họp của Ban chấp hành và các cuộc họp của các ủy ban khác nhau của AIPA; kinh nghiệm, triển khai thực tiễn và các kỹ năng cần thiết, tích hợp giới trong ngoại giao nghị viện và một số công việc khác.
Hội nghị tập huấn cho các Đại biểu Quốc hội và nhân viên VPQH chuẩn bị cho Đại hội đồng AIPA-45. Nguồn: aipasecretariat.org
Hội nghị tập huấn cho các Đại biểu Quốc hội và nhân viên VPQH chuẩn bị cho Đại hội đồng AIPA-45. Nguồn: aipasecretariat.org
Hậu cần và an ninh
Lào bảo đảm các địa điểm tổ chức các cuộc họp của AIPA với hệ thống trang thiết bị đạt tiêu chuẩn; chuẩn bị địa điểm, nơi ăn nghỉ và phương tiện đi lại phù hợp cho các đại biểu tham dự Đại hội đồng AIPA-45. Chính phủ Lào chọn tổ chức sự kiện tại Thủ đô Vientiane để bảo đảm các cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Việc tổ chức một sự kiện ngoại giao nghị viện lớn như vậy đòi hỏi các biện pháp an ninh chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các quan chức cấp cao và nghị sĩ từ các nước ASEAN. Lào đã phối hợp với các cơ quan an ninh địa phương và quốc tế để bảo đảm an ninh chặt chẽ cho các sự kiện.
Bằng cách tập trung và chi tiết, cặn kẽ từng công việc cụ thể như vậy, Lào đã và đang khẳng định vai trò của nước chủ nhà đầy trách nhiệm và có năng lực cho sự kiện quan trọng thường niên của AIPA, thúc đẩy hợp tác khu vực và vai trò của mình trong ASEAN.
Ngày AIPA lần thứ 47: Thông điệp chúc mừng của Chủ tịch Quốc hội Lào
Nhân dịp kỷ niệm 47 năm thành lập AIPO/AIPA, thay mặt Quốc hội Lào và Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane đã gửi lời chúc mừng đến lãnh đạo Quốc hội và toàn thể đại biểu Quốc hội các nước thành viên. Chủ tịch Quốc hội Lào bày tỏ vui mừng trước những thành công trong suốt 47 năm qua của AIPA, với tư cách là cơ quan lập pháp, đại diện cho quyền và lợi ích của người dân ASEAN, AIPA đã không ngừng phát triển và giữ vai trò quan trọng, đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của ASEAN.
Năm nay, Quốc hội Lào vinh dự đăng cai Đại hội đồng AIPA-45, Chủ tịch Quốc hội Lào bày tỏ tin tưởng, các đại biểu sẽ thảo luận, trao đổi ý kiến một cách chân thành nhằm tăng cường mối quan hệ, hợp tác giữa các nghị viện thành viên, phát huy vai trò của số hóa để thúc đẩy sự thống nhất, kết nối trong khu vực, thúc đẩy phát triển và hội nhập bền vững, bảo đảm lợi ích tối đa cho người dân ASEAN, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Quốc Đạt
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/chu-dao-ky-luong-bai-ban-san-sang-cho-dai-hoi-dong-aipa-45-post393467.html