Chủ động phát hiện, phòng ngừa tình huống xảy ra ở cơ sở

Chủ động phát hiện, phòng ngừa tình huống xảy ra ở cơ sở
3 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nói chuyện chuyên đề. Ảnh: Nga Sơn
Tại buổi nói chuyện, đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã cung cấp cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống tại cơ sở.
Theo đó, tình huống là những vấn đề diễn ra không bình thường, không theo quy luật cũng như mong muốn chủ quan của cá nhân nào và mang tính bất lợi. Tình huống xảy ra rất đa dạng, ở nhiều góc độ, lĩnh vực đòi hỏi cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở cơ sở không được chủ quan, phải chủ động phòng ngừa, phát hiện, nhận thức đúng tình huống và xử lý kịp thời để tình huống không phát triển phức tạp hơn là rất quan trọng.
Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, để chủ động phát hiện, phòng ngừa tình huống xảy ra ở cơ sở, từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở cơ sở phải có tri thức sâu, toàn diện, hiểu rõ chức trách, nhiệm vụ của mỗi cá nhân. Liên quan đến vấn đề này, đồng chí đề nghị, người đứng đầu các phường, xã chủ động trang bị kiến thức cần thiết cho bản thân, đồng chí, đồng nghiệp và người đứng đầu các ấp, khu phố.
Luôn sẵn sàng, chủ động nắm bắt tình hình ở cơ sở - đó là những tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tâm lý và đặc biệt là những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, người uy tín trong đồng bào dân tộc, các chức sắc tôn giáo. Phát huy vai trò của lực lượng công an, quân sự xã trong việc nắm bắt tình hình tại cơ sở.
Các đại biểu và cán bộ chủ chốt cấp cơ sở tham gia lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức nghe nói chuyện chuyên đề. Ảnh: Nga Sơn
Bên cạnh đó, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành pháp luật, xử lý các tình huống đúng với pháp luật. Trong quá trình xử lý tình huống phát sinh phải luôn xuất phát từ lợi ích của nhân dân… nhằm tạo niềm tin, hạn chế phát sinh tình huống tại cơ sở.
Trong trường hợp tình huống xảy ra, phải phân biệt được tính chất của tình huống, tìm ra nguyên nhân và từ đó xác định giải pháp phù hợp. Đồng thời, báo cáo ngay cấp ủy cấp trên chỉ đạo xử lý kịp thời, hạn chế tình huống diễn biến phức tạp hoặc lan rộng.
Trong quá trình xử lý tình huống xảy ra ở cơ sở, đồng chí cũng lưu ý là phải đặt vấn đề ổn định tình hình lên hàng đầu, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, hạn chế tối đa sử dụng vũ lực; phát huy vai trò của người uy tín, các chức sắc…
Nga Sơn
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-tinh/202410/chu-dong-phat-hien-phong-ngua-tinh-huong-xay-ra-o-co-so-1013d2b/