Chủ động, trách nhiệm chuẩn bị văn kiện đại hội Đảng

Chủ động, trách nhiệm chuẩn bị văn kiện đại hội Đảng
11 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Ảnh: HÀ MY
- Việc chuẩn bị dự thảo văn kiện phải thực sự xứng tầm trình đại hội, thể hiện được ý chí và sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh ta cũng như của từng đơn vị, địa phương trong thời gian tới; phải căn cứ vào kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, các nghị quyết của trung ương, chương trình hành động của Tỉnh ủy và thực tiễn tình hình của tỉnh ta để đánh giá toàn diện các vấn đề, xác định đúng đắn, bảo đảm sự thống nhất về chủ đề, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu tổng quát, những chủ trương, định hướng, các quyết sách lớn, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm và đột phá cho nhiệm kỳ tới.
Đồng chí Phạm Đại Dương
* Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã được triển khai như thế nào?
- Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 35-CT/BCT, Ban Tổ chức Trung ương có Hướng dẫn 27-HD/BTCTW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 235-KH/TU, ngày 11/7/2024 đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; đồng thời ban hành các quyết định về thành lập tiểu ban văn kiện, tiểu ban nhân sự và tiểu ban phục vụ để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.
Theo kế hoạch, tháng 10/2025, tỉnh sẽ tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng; cho nên, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trên địa bàn tỉnh cần tập trung cao độ để tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, cùng cả nước hướng tới tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Tiểu ban Văn kiện và các bộ phận liên quan đã nghiên cứu dự thảo văn kiện trung ương, bám sát theo quy hoạch tỉnh và thực tiễn của địa phương để xây dựng Dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và xin ý kiến của cán bộ chủ chốt của tỉnh tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 17. Tiểu ban Văn kiện sẽ nghiên cứu tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo đề cương và tham mưu xây dựng dự thảo báo cáo chính trị đảm bảo chất lượng, tiến độ, xứng tầm, thể hiện ý chí, sức mạnh và khát vọng vươn lên của toàn Đảng, toàn quân và dân Phú Yên trong giai đoạn mới.
Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 17 cho ý kiến về Dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Ảnh: HÀ MY
* Văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII sẽ được xây dựng như thế nào, thưa đồng chí?
- Tỉnh ủy xác định văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII là tài liệu hết sức quan trọng, định hướng cho giai đoạn tiếp theo. Vì vậy, văn kiện được xây dựng trên cơ sở bám sát các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng; dự báo được tình hình, xác định rõ thế mạnh, định hướng, trọng tâm phát triển gắn với chiến lược, nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH chung của khu vực và cả nước. Đặc biệt, các nội dung về phát triển KT-XH bám sát quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong tầm nhìn, kế hoạch và giải pháp triển khai thực hiện.
Nguyên tắc xây dựng văn kiện lần này tiếp tục theo kinh nghiệm các nhiệm kỳ trước, tập trung vào các tiêu chí: phát huy các giá trị truyền thống, kế thừa những kết quả, thành tựu của các nhiệm kỳ trước; đánh giá hạn chế của tỉnh; dựa trên đề cương hướng dẫn của trung ương và nhất là Dự thảo Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng mà Ban Chấp hành Trung ương đã lấy ý kiến tại Hội nghị lần thứ 10 vừa qua.
* Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII là văn kiện trung tâm, có vai trò định hướng cho các văn kiện khác. Báo cáo chính trị lần này sẽ có những điểm đặc biệt gì, thưa đồng chí?
- Tại hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã gợi mở nhiều vấn đề trong xây dựng Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Đó là cần tiếp tục kiên trì bám vào đường lối chủ trương của Đảng như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu: Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Đặc biệt, từ nay đến năm 2045, Việt Nam có 2 dấu mốc rất quan trọng: Kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2030) và kỷ niệm 100 năm Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là Cộng hòa XHCN Việt Nam vào năm 2045. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhiều lần nhấn mạnh: “Đất nước đang đứng trước thời điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Kỷ nguyên mới chính là kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ để Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao sánh vai cùng các cường quốc năm châu như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại. Đây là ý tưởng quan trọng, thể hiện khát vọng của dân tộc và cũng là định hướng lớn đã được Hội nghị Trung ương 10 thống nhất trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII cũng sẽ xây dựng theo hướng này.
Báo cáo chính trị sẽ tập trung đánh giá trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá; chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Báo cáo chính trị cũng sẽ xác định rõ phương hướng, mục tiêu tổng quát, nhiệm vụ, giải pháp sát với tình hình thực tế và có tính khoa học, khả thi cao cho nhiệm kỳ 2025-2030, chú ý các nhiệm vụ, giải pháp đột phá với tầm nhìn dài hạn.
Đặc biệt, báo cáo lần này sẽ tách bạch nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ đột phá. Thời gian qua, chúng ta đưa ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhưng chưa thực hiện được vì nhiều nguyên nhân, trong đó có khâu tổ chức thực hiện yếu. Nhiệm vụ đột phá là để tháo gỡ những khâu yếu, khâu chưa làm được, để từ đó đưa ra những đột phá thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm một cách tốt nhất.
* Trân trọng cảm ơn đồng chí!
HÀ MY (thực hiện)
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/348/321493/chu-dong-trach-nhiem-chuan-bi-van-kien-dai-hoi-dang.html