Chủ mỏ đất bị phạt hơn 200 triệu vì khai thác vượt ranh giới

Chủ mỏ đất bị phạt hơn 200 triệu vì khai thác vượt ranh giới
3 giờ trướcBài gốc
Hoạt động khai thác ở mỏ đất tồn tại nhiều bất cập, vi phạm kéo dài.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Lê Hồng Vinh vừa ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP thiết bị Thiên Hoàng, có trụ sở tại thị xã Cửa Lò, vì hành vi khai thác đất trái phép. Cụ thể, công ty này đã lấn chiếm hơn 2,3 héc ta đất rừng sản xuất tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu.
Hoạt động khai thác ở mỏ đất tồn tại nhiều bất cập, vi phạm kéo dài.
Trong khoảng thời gian từ ngày 5/6 đến 30/7/2024, Công ty Thiên Hoàng đã khai thác đất với diện tích hơn 2,3 héc ta, vượt ra ngoài ranh giới diện tích thuê đất đợt 1, nhưng trong phạm vi ranh giới cấp phép khai thác theo giấy phép. Hành động này không chỉ vi phạm quy định pháp luật mà còn gây ảnh hưởng đến môi trường và tài nguyên rừng.
Công ty Thiên Hoàng bị xử phạt hành chính với số tiền 210 triệu đồng. Đồng thời, công ty cũng phải nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp từ hành vi vi phạm, tổng cộng hơn 88 triệu đồng.
UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu doanh nghiệp này phải hoàn thành việc nộp đủ số tiền phạt vào Kho bạc Nhà nước tỉnh Nghệ An trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt hành chính.
Trước đó, Công ty Thiên Hoàng có văn bản gửi đến UBND tỉnh Nghệ An để lý giải về việc khai thác đất vượt ra ngoài mốc phạm vi của mỏ được cấp phép đợt 1.
Cụ thể, trong quá trình khai thác tại vị trí giáp ranh giữa đất đợt 1 và đợt 2, do địa hình đồi cao, để đảm bảo an toàn, các lái máy đã phải mở đường dẫn và tạo bãi bằng từ trên đỉnh núi. Điều này giúp các phương tiện như xe tải và máy múc ra vào dễ dàng hơn, tránh tình trạng sạt lở.
Tuy nhiên, một số lái máy đã tự ý xúc đất từ khu vực giáp ranh chưa được thuê ở đợt 2 để vận chuyển ra ngoài mỏ. Doanh nghiệp trên đã thừa nhận đây là hành vi vi phạm.
Hoàng Trinh
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/chu-mo-dat-bi-phat-hon-200-trieu-vi-khai-thac-vuot-ranh-gioi-172241016155151288.htm