Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: Giá chung cư bị đẩy lên cao khiến người có nhu cầu thực khó tiếp cận

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: Giá chung cư bị đẩy lên cao khiến người có nhu cầu thực khó tiếp cận
2 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho ý kiến tại phiên họp.
Trình bày báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024, dự kiến Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2025, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, thời gian qua, tình hình KT-XH nước ta khẳng định sự phục hồi rõ nét, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, đạt được mục tiêu tổng quát đề ra và nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Trên cơ sở kết quả của 8 tháng, ước cả năm 2024 đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu chủ yếu; trong đó đạt và vượt toàn bộ các chỉ tiêu xã hội, đạt chỉ tiêu tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân. Đặc biệt, tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, bội chi NSNN được kiểm soát, nợ công, nợ Chính phủ thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu cho phép…
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày báo cáo.
Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị quan tâm, đánh giá kỹ hơn một số vấn đề như: tổng cầu phục hồi yếu, trong đó cầu tiêu dùng tăng thấp hơn kỳ vọng trong bối cảnh lạm phát chịu áp lực hơn trong những tháng cuối năm, đầu tư công và đầu tư tư nhân tăng chậm; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn…
Cùng với đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế lưu ý, thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi nhưng còn khó khăn. Cơ cấu sản phẩm trên thị trường thiếu cân đối khiến giá nhà chung cư ở phân khúc sơ cấp và thứ cấp bị đẩy lên cao, dẫn đến người có nhu cầu thực về nhà ở khó có khả năng tiếp cận.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra.
Tham gia ý kiến tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, mặc dù thời gian vừa qua Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại bán vàng và đã rút ngắn được chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước, tuy nhiên đây vẫn là một thị trường vàng nhiều yếu tố rủi ro. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị Chính phủ tiếp tục quản lý, chấn chỉnh thị trường vàng để đảm bảo thị trường trong nước ổn định, không chênh lệch nhiều với thị trường quốc tế.
Bàn về giải pháp tiếp tục hoàn thiện thể chế, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh đây là một giải pháp rất căn bản, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, khắc phục độ trễ của chính sách.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.
Tuy Chính phủ và các bộ, ngành đã thể hiện quyết tâm cao, tuy nhiên, hiện nay còn nhiều văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản ở các địa phương chưa được ban hành, việc chậm trễ này đẩy lùi thời gian luật đi vào cuộc sống, khiến luật không thể phát huy được tác dụng tích cực trong thực tiễn như mong muốn ban đầu khi xây dựng, sửa đổi luật.
Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao các báo cáo đã trình bày, đồng thời lưu ý các bộ, ngành về một số vấn đề như: ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật chưa đảm bảo yêu cầu về tiến độ; thị trường tài chính, ngân hàng tiếp tục có một số biến động; thị trường bất động sản còn nhiều bất cập; thị trường lao động còn có hiện tượng mất cân đối cung cầu lao động cục bộ và phát triển không đồng đều giữa các vùng miền, khu vực, ngành, nghề kinh tế; tình hình thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp từ nay đến cuối năm.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị tăng cường điều chỉnh chính sách tài khóa phù hợp, hiệu quả hơn trong năm 2025; chặn xu hướng suy giảm của thị trường bất động sản kết hợp với kiểm soát tốt hơn số lượng nhà ở đang được xây dựng mới; vực dậy thị trường vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh…
Lê Bảo
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/chu-nhiem-uy-ban-kinh-te-gia-chung-cu-bi-day-len-cao-khien-nguoi-co-nhu-cau-thuc-kho-tiep-can-169241009143742913.htm