Chủ quản Công viên văn hóa Đầm Sen nổi tiếng nợ thuế hơn 100 tỷ đồng

Chủ quản Công viên văn hóa Đầm Sen nổi tiếng nợ thuế hơn 100 tỷ đồng
2 giờ trướcBài gốc
Chi cục Thuế quận 11 trực thuộc Cục Thuế TPHCM vừa công khai danh sách 11 doanh nghiệp và đơn vị nợ thuế và các khoản thu khác tính đến ngày 31/8 với tổng số tiền 234,4 tỷ đồng.
Đứng đầu danh sách nợ thuế trên là Công ty CP dịch vụ du lịch Phú Thọ (Phú Thọ Tourist; trụ sở tại số 3 Hòa Bình, phường 3, quận 11) với số tiền nợ thuế 101,1 tỷ đồng.
Ngày 24/7 vừa qua, Cục Thuế TPHCM đã ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Phú Thọ Tourist. Trước đó, ngày 22/5, doanh nghiệp này cũng đã bị cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản ngân hàng.
Khu công viên nước thuộc Công viên Đầm Sen. Ảnh: Nguyễn Huế
Phú Thọ Tourist được biết đến là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn, lữ hành tại TPHCM với điểm đến nổi tiếng là Công viên văn hóa Đầm Sen.
Có tổng diện tích hơn 50ha, công viên Đầm Sen được chia làm hai khu vực là Đầm Sen 'nước' và Đầm Sen 'khô'. Bên cạnh cụm khách sạn Ngọc Lan, Trung tâm dịch vụ du lịch Đầm Sen (quận 11) và khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn Vàm Sát (huyện Cần Giờ, TPHCM), Phú Thọ Tourist hiện đang quản lý và điều hành Đầm Sen 'khô'.
Còn Đầm Sen 'nước' là hạng mục do Công ty CP Công viên nước Đầm Sen, doanh nghiệp liên kết của Phú Thọ Tourist, làm chủ đầu tư. Tính đến hết tháng 6/2024, Phú Thọ Tourist đã đầu tư vào công ty liên kết này 253 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2024, nửa đầu năm nay, Phú Thọ Tourist đạt doanh thu 111,3 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ các chi phí, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế 23,7 tỷ đồng, cao hơn 3 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Tại báo cáo này, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh số liệu về tiền thuê đất do Phú Thọ Tourist trình bày có sự khác biệt với thông báo của Chi cục Thuế quận 11.
Cụ thể, theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII năm 2020, cơ quan này kiến nghị Phú Thọ Tourist phải nộp ngân sách 209,4 tỷ đồng tiền thuê các khu đất tại quận 11 theo các giai đoạn trước và sau cổ phần hóa.
Từ năm 2020 đến nay, Chi cục Thuế quận 11 đã ban hành nhiều thông báo truy thu tiền thuê đất và tiền lãi chậm nộp, cưỡng chế thuế liên quan đến các giai đoạn cùng với giai đoạn Kiểm toán Nhà nước truy thu.
Phú Thọ Tourist cho biết đã nộp vào ngân sách 210,9 tỷ đồng, nhiều hơn 1,5 tỷ đồng so với số tiền Kiểm toán Nhà nước kiến nghị. Tuy nhiên, các thông báo của Chi cục Thuế quận 11 lại xác định công ty phải nộp 292,9 tỷ đồng, nhiều hơn 82 tỷ đồng so với số tiền công ty đã nộp.
Anh Phương
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/chu-quan-cong-vien-van-hoa-dam-sen-noi-tieng-no-thue-hon-100-ty-dong-2324314.html