Chủ tàu chở hàng phải trả 102 triệu đô la Mỹ vì vụ sập cầu Baltimore

Chủ tàu chở hàng phải trả 102 triệu đô la Mỹ vì vụ sập cầu Baltimore
6 giờ trướcBài gốc
Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện dân sự vào tháng 9, yêu cầu hai công ty Singapore, Grace Ocean Private Limited và Synergy Marine Private Limited, bồi thường 103 triệu đô la.
Quang cảnh tàu chở hàng Dali đâm vào Cầu Francis Scott Key khiến nó bị sập ở Baltimore, Maryland, Mỹ, ngày 4 tháng 4 năm 2024. Ảnh: REUTERS/Nathan Howard
Mục đích của vụ kiện là nhằm lấy lại khoản tiền mà chính quyền Mỹ đã chi trả để ứng phó với thảm họa này và dọn dẹp xác tàu Dali cùng các mảnh vỡ của cầu tại Cảng Baltimore để mở lại tuyến đường thủy vào tháng 6.
Ông Benjamin Mizer, Phó Tổng Cố vấn Bộ Tư pháp, cho biết thỏa thuận này “đảm bảo rằng chi phí dọn dẹp của chính quyền liên bang tại Kênh Fort McHenry được Grace Ocean và Synergy chịu trách nhiệm, thay vì đổ lên người nộp thuế Mỹ”.
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia vào tháng 5, tàu Dali đã bị mất điện nhiều lần trước khi đâm vào cây cầu ở sông Patapsco vào sáng ngày 26 tháng 3. FBI đã mở cuộc điều tra hình sự về sự cố này vào tháng 4.
Vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ nằm trong khuôn khổ một hành động pháp lý do Grace Ocean và Synergy khởi xướng nhằm giới hạn trách nhiệm của họ đối với vụ tai nạn ở mức 44 triệu đô la, một số tiền mà các quan chức Bộ Tư pháp mô tả là “hoàn toàn không đủ”.
Vụ va chạm khiến tàu đâm vào một trụ đỡ, làm một phần của cây cầu sụp đổ xuống sông.
Để mở lại tuyến đường, khoảng 50,000 tấn mảnh vỡ đã được dọn dẹp. Hơn 1,500 nhân viên phản ứng cùng với 500 chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới đã vận hành một đội tàu lớn trong chiến dịch này, bao gồm 56 cơ quan ở cấp liên bang, tiểu bang và địa phương.
Bang Maryland, nơi dự kiến sẽ mất khoảng 1,7 đến 1,9 tỷ đô la để xây dựng lại cây cầu với thời gian hoàn thành vào mùa thu năm 2028, đã nộp đơn yêu cầu bồi thường riêng từ các công ty này cho các chi phí xây dựng cầu, dọn dẹp, bảo vệ môi trường và các chi phí khác.
Hồng Hạnh (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/chu-tau-cho-hang-phai-tra-102-trieu-do-la-my-vi-vu-sap-cau-baltimore-post318388.html