Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tà Rụt mẫu mực

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tà Rụt mẫu mực
6 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Hội CCB xã Tà Rụt Hồ Văn Chinh chăm sóc vườn chuối lùn bản địa của gia đình -Ảnh: N.T.H
Gia đình anh Chinh khai hoang, phát triển sản xuất trên diện tích hơn 10 ha đất vườn nhà và vườn đồi, chủ yếu trồng rừng tràm. Với giá thu mua gỗ tràm ở địa phương như hiện nay, gia đình anh Chinh bán được khoảng 40 triệu đồng/ha, tổng thu nhập từ 10 ha trồng tràm chia bình quân, anh có nguồn thu khoảng 80 triệu đồng/năm.
“Trồng cây tràm ít tốn công chăm sóc, phù hợp với điều kiện nhân lực của gia đình, không phải thuê mướn thêm người làm. Bản thân mình là CCB, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, nên phải gương mẫu đi đầu trong xây dựng các mô hình kinh tế để tuyên truyền, hướng dẫn, giúp bà con học tập và làm theo, nhất là nhân rộng mô hình trong hội viên CCB. Khi mình tiên phong xây dựng các mô hình phát triển sản xuất mới thành công, mình nói bà con sẽ nghe và làm theo”, Chủ tịch Hội CCB xã Tà Rụt Hồ Văn Chinh chia sẻ.
Thực hiện chủ trương xây dựng sản phẩm OCOP chuối lùn bản địa của địa phương, Đảng ủy xã Tà Rụt giao cho các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng các mô hình thí điểm trồng chuối lùn bản địa đạt tiêu chuẩn OCOP để nhân rộng trong toàn xã. Anh Hồ Văn Chinh đã gương mẫu trồng 1 ha chuối lùn bản địa để phát triển kinh tế gia đình và nhân rộng cho hội viên CCB học tập.
Đến nay, mô hình trồng cây chuối lùn bản địa trên địa bàn xã Tà Rụt phát triển tốt, năm 2023 sản phẩm chuối lùn bàn địa xã Tà Rụt được công nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, để phát triển kinh tế cho hội viên CCB, anh Chinh tìm hiểu, liên kết với Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hùng Anh, huyện Đakrông triển khai phát triển vùng nguyên liệu cây dược liệu bồ kết và đinh lăng trong hội viên CCB xã.
Theo đó, năm 2023 Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hùng Anh đã cung cấp giống cây dược liệu bồ kết và đinh lăng cho các hộ gia đình, hỗ trợ 50% giá cây giống và ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các thành viên tham gia. Hiện nay, mô hình trồng cây dược liệu bồ kết và đinh lăng do Hội CCB xã Tà Rụt triển khai đã phát triển trên diện tích 20 ha, trong đó gia đình anh Chinh tiên phong thí điểm trồng 2 ha cây dược liệu bồ kết.
Quá trình trồng cây dược liệu bồ kết ở xã Tà Rụt cho thấy cây sinh trưởng tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Dự kiến sau 5 năm trồng cây dược liệu bồ kết sẽ cho thu hái, mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho các hộ gia đình CCB, đồng thời nhân rộng cho Nhân dân trong xã làm theo. Đây cũng là mô hình sản xuất có liên kết, bao tiêu sản phẩm theo hợp đồng đầu tiên trên địa bàn xã.
Trong xây dựng nông thôn mới, anh Chinh đã vận động gia đình mình hiến 600 m2 đất để xây cầu bắc qua sông cho bà con đi lại thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế. Anh Chinh cũng đi đầu hiến 180 m2 đất ở mặt tiền đường Hồ Chí Minh và vận động các hộ dân khác hiến đất mở con đường bê tông đi vào cuối thôn Vực Leng dài hơn 3 km, góp phần làm cho diện mạo nông thôn Vực Leng thêm khởi sắc.
Bằng sự gương mẫu hiến đất và vận động gia đình mình hiến đất xây dựng nông thôn mới, nên khi anh Chinh đi vận động người dân thôn Vực Leng và các thôn khác trong xã Tà Rụt tham gia xây dựng nông thôn mới thì bà con đều tích cực hưởng ứng. Vai trò, uy tín của Hội CCB xã Tà Rụt được nâng cao.
Luôn gương mẫu đi đầu tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, làm giàu cho gia đình, xây dựng mô hình thí điểm cho hội viên CCB và bà con dân bản học tập, Chủ tịch Hội CCB xã Tà Rụt Hồ Văn Chinh trở thành tấm gương CCB mẫu mực toàn diện, được Nhân dân tin tưởng, yêu mến và làm theo.
Khánh Ngọc
Nguồn Quảng Trị : http://www.baoquangtri.vn/chu-tich-hoi-cuu-chien-binh-xa-ta-rut-mau-muc-188869.htm