Chủ tịch Ngân hàng Vietcombank (VCB): Việc bán 6,5% vốn cổ phần có thể xong trong nửa đầu năm 2025

Chủ tịch Ngân hàng Vietcombank (VCB): Việc bán 6,5% vốn cổ phần có thể xong trong nửa đầu năm 2025
7 giờ trướcBài gốc
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Vietcombank phát biểu tại Hội nghị.
Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 diễn ra vào cuối tháng 8 vừa qua của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Ngân hàng Vietcombank, mã cổ phiếu VCB - sàn HoSE), nội dung “Thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ” đã được rút lại.
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Vietcombank vừa có một số chia sẻ về vấn đề trên và khẳng định việc lược bỏ tờ trình không đồng nghĩa với việc ngân hàng sẽ hoãn triển khai kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ.
Cụ thể, lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank cho biết việc rút nội dung tờ trình là do ngân hàng chưa kịp hoàn thiện phương án phát hành để trình Đại hội đồng cổ đông; đồng thời, việc trình Đại hội xem xét thông qua tờ trình không phải là điều kiện tiên quyết để tiếp tục triển khai các bước có liên quan đến kế hoạch phát hành.
Ông Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh tiến độ triển khai kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn của Ngân hàng Vietcombank vẫn được đảm bảo nhằm hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược cũng như đáp ứng các yêu cầu vốn ngày càng khắt khe theo các chuẩn mực quốc tế.
"Ngân hàng Vietcombank vẫn đang phối hợp chặt chẽ với tư vấn quốc tế để triển khai kế hoạch này. Với tiến độ hiện tại, chúng tôi kỳ vọng có thể hoàn thành kế hoạch phát hành riêng lẻ trong nửa đầu năm 2025 nếu thị trường diễn biến thuận lợi", ông Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ.
Chủ tịch Ngân hàng Vietcombank cũng cho biết, đã hoàn thành việc lựa chọn tư vấn tài chính vào tháng 1/2024 và tổ chức nhiều hội thảo để tiếp xúc với các nhà đầu tư tại Singapore, Anh, Hong Kong (Trung Quốc)… kể từ tháng 6/2024.
Kế hoạch phát hành riêng lẻ 6,5% cổ phần đã được Ngân hành Vietcombank trình Đại hội đồng cổ đông từ năm 2019 song đến nay vẫn chưa được thực hiện. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 hồi cuối tháng 4/2024, ban lãnh đạo ngân hàng cho biết sẽ chờ đợt tăng vốn từ nguồn lợi nhuận giữ lại của năm 2022 trước khi phát hành riêng lẻ.
Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, hãng Chứng khoán ACB từng nhận định Ngân hàng Vietcombank đang trong quá trình chuẩn bị phát hành riêng lẻ tỷ lệ 6,5% vốn cho cổ đông chiến lược là Ngân hàng Mizuho (Nhật Bản) và một số cổ đông khác.
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VCB của Ngân hàng Vietcombank từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Ngoài Chứng khoán ACB, một số tổ chức tài chính nhận định Ngân hàng Vietcombank có thể chào bán riêng lẻ 307,6 triệu cổ phiếu cho đối tác Ngân hàng Mizuho (46,1 triệu cổ phiếu) và các nhà đầu tư khác (261,4 triệu cổ phiếu). Dự kiến thương vụ sẽ hoàn tất trong quý 1/2025.
Tính đến ngày 31/12/2023, Ngân hàng Vietcombank có 2 cổ đông lớn là Ngân hàng Nhà nước nắm giữ hơn 4,18 tỷ cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 74,8% vốn và Mizuho Bank nắm giữ gần 0,84 tỷ cổ phiếu, tỷ lệ sở hữu 15%.
Dựa trên định giá của thương vụ Ngân hàng Vietcombank bán 2,55% vốn cho GIC Private Limited (GIC) - Quỹ đầu tư quốc gia của Singapore và bán 0,4% vốn cho Ngân hàng Mizuho hồi tháng 1/2019, Chứng khoán ACB ước tính giá phát hành lần này sẽ rơi vào khoảng 96.000 - 100.000 đồng/cổ phiếu VCB.
Tiến độ triển khai thương vụ bán vốn hiện là một trong những mối quan tâm lớn nhất của cổ đông Ngân hàng Vietcombank.
Duy Quang
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/chu-tich-ngan-hang-vietcombank--vcb-viec-ban-6-5--von-co-phan-co-the-xong-trong-nua-dau-nam-2025-126953.htm