Chủ tịch Phan Văn Mãi đặt hàng MTTQ Việt Nam TP.HCM nhiều vấn đề quan trọng

Chủ tịch Phan Văn Mãi đặt hàng MTTQ Việt Nam TP.HCM nhiều vấn đề quan trọng
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 3-10, tại phiên bế mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam (VN) TP.HCM lần thứ XII, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM.
Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết dự kiến TP.HCM sẽ đạt và vượt 14/22 chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần XI TP đã đề ra. Ngoài ra, có năm chỉ tiêu phấn đấu đạt là kinh tế số; diện tích nhà ở và xã hội; diện tích công viên cây xanh, đô thị; tỉ lệ rác thải sinh hoạt được xử lý bằng công nghệ mới, tái chế; top 5 cả nước về thứ hạng PCI, Par-Index.
Ông Mãi cũng thông tin, TP.HCM có ba chỉ tiêu khó đạt là GRDP bình quân đầu người hằng năm, tổng vốn đầu tư xã hội và tốc độ tăng năng suất lao động xã hội.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM. Ảnh: THUẬN VĂN
Theo ông Mãi, giai đoạn 2026-2030, TP.HCM đặt mục tiêu các trụ cột phát triển kinh tế dựa trên ngành thương mại – dịch vụ chất lượng cao, công nghiệp, xây dựng hiện đại, kinh tế biển bền vững, gắn với kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế chia sẻ và kinh tế tuần hoàn.
GRDP tăng trưởng bình quân đạt 8,5-9% giai đoạn 2021-2030; đến 2030, GRDP bình quân đầu người khoảng 12.300 - 12.700 USD…
Để thực hiện các mục tiêu này, lãnh đạo TP.HCM đặt ra sáu nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, hoàn thiện thể chế và cơ chế chính sách; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; xây dựng đô thị TP.HCM hiện đại, thông minh, có vai trò quan trọng trong mạng lưới đô thị của khu vực.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Đại hội. Ảnh: THUẬN VĂN
TP.HCM cũng đặt ra nhiệm vụ phát triển mạnh mẽ hơn về văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo; đảm bảo quốc phòng an ninh, nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại. Đặc biệt là nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và hiệu quả quản trị đô thị.
"Về quản trị và phát triển TP, đây là câu chuyện không chỉ mang tính thời đại mà khoảng 20 năm nước các lãnh đạo đã nói. Hiện nay chúng ta vẫn phải tiếp tục quản trị và phát triển TP, đặc biệt là với một siêu đô thị trên 10 triệu dân như TP.HCM" - ông Mãi nói.
Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết TP đề ra ba đột phá để thực hiện các tầm nhìn nêu trên. Đó là hoàn thiện thể chế, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát triển công nghệ cao, chuyển đổi xanh, chuyển đổi xanh, nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng đội ngũ doanh nghiệp chiến lược. Đặc biệt là về đột phá huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư hạ tầng, tái cấu trúc không gian đô thị.
"Đóng góp của nhân dân cho các dự án, công trình lớn của TP.HCM là rất quan trọng. Với nguồn lực từ nhân dân TP.HCM, chắc chắn chúng ta sẽ làm được việc rất lớn lao, thậm chí là làm được những dự án hàng trăm tỉ đô" - ông Phan Văn Mãi kỳ vọng.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao hoa cảm ơn các cá nhân có đóng góp trong công tác Mặt trận. Ảnh: THUẬN VĂN
Thông qua Đại hội đại biểu MTTQ VN TP.HCM, ông Mãi kiến nghị đại biểu Mặt trận có góp ý cho các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của TP; góp ý để TP biết cần làm gì để chuẩn bị chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Lãnh đạo TP.HCM cũng kiến nghị Ủy ban MTTQ VN TP sẽ tổ chức diễn đàn Nhân dân hàng quý và có chương trình "Sáng kiến Nhân dân xây dựng TP" để huy động nguồn lực, trí tuệ từ Nhân dân.
"Trong bối cảnh hiện nay, TP kỳ vọng thông qua Diễn đàn nhân dân, chương trình sáng kiến sẽ huy động thêm những trí tuệ, tham mưu được những cơ chế chính sách mới. Tôi rất mong muốn diễn đàn đầu tiên sẽ được tổ chức trong năm nay, trong quý IV này"- ông Mãi gửi gắm.
Tại đại hội, ông Mãi thông tin đến năm 2035, TP.HCM phải cơ bản hoàn thành 183 km đường sắt đô thị và cần 36 tỉ USD để thực hiện. Theo đó, TP.HCM có cơ chế và sẽ phát hành trái phiếu đường sắt đô thị.
Ông Phan Văn Mãi cho rằng đây là dự án lớn, cần huy động sự đóng góp của người dân. "Bà con mua trái phiếu đóng góp kinh phí để TP.HCM triển khai dự án. Sau đó, TP.HCM tính toán hiệu quả bằng việc khai thác quỹ đất cộng với các tác động của kinh phí xã hội về sau để trả lợi ích cho người dân" - ông Mãi nói.
BẢO PHƯƠNG
Nguồn PLO : https://plo.vn/chu-tich-phan-van-mai-dat-hang-mttq-viet-nam-tphcm-nhieu-van-de-quan-trong-post813094.html