Chủ tịch Quốc hội: Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh, đúng với tinh thần 'không có vùng cấm', 'không có ngoại lệ'

Chủ tịch Quốc hội: Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh, đúng với tinh thần 'không có vùng cấm', 'không có ngoại lệ'
3 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội Khóa XV còn 3 kỳ họp nữa (Kỳ họp thứ Tám, thứ Chín và thứ Mười) là sẽ kết thúc nhiệm kỳ này, trong đó, Quốc hội đã tiến hành 7 kỳ họp thường kỳ và 8 kỳ họp bất thường. “Lịch sử của Quốc hội cũng chưa có nhiệm kỳ nào có nhiều kỳ họp bất thường như nhiệm kỳ Khóa XV này, để tiến hành công tác nhân sự và quyết định kịp thời những vấn đề quan trọng của đất nước…”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Khẳng định chưa có một nhiệm kỳ nào mà đất nước ta gặp nhiều khó khăn, thách thức như nhiệm kỳ Đại hội khóa XIII của Đảng, tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự đồng lòng của toàn dân, trong nhiệm kỳ này, chúng ta đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội đã đề ra.
Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, trước bối cảnh tình hình đất nước có nhiều khó khăn, thách thức như vậy, Quốc hội Khóa XV đã nỗ lực, nghiên cứu tiếp tục đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng linh hoạt hơn để vừa quản lý hiệu quả, vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp về chính sách, pháp luật, thể chế, từ đó tạo động lực và đáp ứng cao nhất yêu cầu phát triển của đất nước cũng như sự mong đợi, kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.
Đúng như tinh thần Quy định số 178-QĐ/TW của Bộ Chính trị, ngày 27.6.2024 về kiểm soát quyền, lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật cũng như tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, đó là công tác xây dựng pháp luật phải xuất phát từ thực tiễn, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, không nóng vội; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế nhằm khơi thông nguồn lực, giải quyết, khắc phục các điểm nghẽn; tất cả vì sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước nói chung và các địa phương nói riêng, bảo đời sống của Nhân dân…
Chủ tịch Quốc hội thông tin, hiện nay, Trung ương đã thành lập các Tiểu ban: Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Nhân sự, Tiểu ban Hậu cần phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Các địa phương cũng đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng cấp cấp sẽ diễn ra vào năm sau. Đồng thời chúng ta đang tiến hành tổng kết 40 năm Đổi mới, trong đó có nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng để phát huy những thành tựu đạt được, thấy rõ tồn tại, hạn chế, yếu kém cũng như nguyên nhân để khắc phục, từ đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp hết sức cụ thể để thúc đẩy sự phát triển chung.
Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin tới cử tri về những kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đối ngoại của đất nước với kinh tế vĩ mô được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát, an sinh xã hội được quan tâm, chăm lo. Đáng chú ý, Ban Chấp hành Trung ương đã thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước khi Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án này tại Kỳ họp thứ Tám sắp tới.
Quang cảnh Hội nghị
Một trong những kết quả nổi bật nữa của đất nước thời gian qua, đó là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh, đúng với tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, xử lý nghiêm minh, công khai, nhưng rất nhân văn, nhân ái, nhân tình, được cử tri và Nhân dân tin tưởng, ủng hộ, bạn bè quốc tế hoan nghênh, đánh giá cao.
Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước quyết tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là tháo gỡ về thể chế. Muốn vậy, Quốc hội phải tiếp tục xây dựng các luật mới, sửa đổi, bổ sung những luật, nghị quyết không còn phù hợp để bảo đảm năm 2025 phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất như Nghị quyết của Quốc hội đề ra. Cùng với đó, cần tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là những công trình trọng điểm quốc gia lớn; quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt là về thủ tục hành chính.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hậu Giang cần rà soát lại, quy định nào không còn phù hợp thì phải bãi bỏ; tiếp tục đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.
Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo tỉnh Hậu Giang hết sức quan tâm chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 35 -CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. “Ngay từ bây giờ phải chuẩn bị về nội dung các văn kiện và công tác nhân sự, đồng thời quan tâm đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, không vì lo Đại hội Đảng mà lơ là các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; tiếp tục tập trung xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.
Nhân dịp này, tại thành phố Ngã Bảy, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đại diện lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã trao 100 phần quà ý nghĩa của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng các công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Ngã Bảy và 3 huyện Phụng Hiệp, Châu Thành, Châu Thành A.
Bảo Trân
Nguồn Tổ Quốc : https://toquoc.vn/chu-tich-quoc-hoi-cong-tac-dau-tranh-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc-duoc-day-manh-dung-voi-tinh-than-khong-co-vung-cam-khong-co-ngoai-le-20240930150953829.htm