Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì Lễ đón chính thức và hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Malaysia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì Lễ đón chính thức và hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Malaysia
3 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chào mừng Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam, đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện diễn ra vào thời điểm hai nước đang hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (năm 2025). Chuyến thăm sẽ góp phần củng cố và thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam - Nghị viện Malaysia đi vào thực chất, hiệu quả.
Chủ tịch Hạ việnMalaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, mến khách của phía Việt Nam dành cho Đoàn. Nhấn mạnh, đất nước Malaysia, người dân Malaysia rất ngưỡng mộ tinh thần, ý chí quật cường của người dân Việt Nam, lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam; Với Malaysia, Việt Nam như một huyền thoại anh hùng. Từ một đất nước đầy đau thương, mất mát trong chiến tranh, Việt Nam ngày nay đã phát triển vượt bậc. Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul khẳng định, Malaysia mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Việt Nam. Tin tưởng những nỗ lực hợp tác trên các kênh giữa hai quốc gia cùng với cộng đồng Asean sẽ tạo ra một khu vực hòa bình, ổn định, phát triển, vì hạnh phúc của nhân dân mỗi nước.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược với Malaysia ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, hướng tới nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Quốc hội Việt Nam sẵn sàng tạo mọi thuận lợi cho hợp tác giữa hai nước.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị phía Malaysia quan tâm thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, triển khai hiệu quả cơ chế, thỏa thuận hợp tác hiện có, góp phần củng cố tin cậy chiến lược giữa hai nước. Sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD theo hướng cân bằng; tạo thuận lợi xuất nhập khẩu và hạn chế áp dụng các rào cản thương mại; phấn đấu sớm ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực Halal trong thời gian tới.
Đối với vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên cần phối hợp với các nước trong ASEAN duy trì lập trường của ASEAN về vấn đề biển Đông, thúc đẩy thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) hiệu lực, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Tiếp tục phối hợp hiệu quả trong việc hồi hương và đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam bị tạm giữ trong vùng biển của Malaysia; tạo điều kiện cho Việt Nam vận động EC gỡ thẻ vàng đối với ngành thủy sản Việt Nam.
Chủ tịch Hạ viện Malaysia đánh giá cao những đề xuất quan trọng, thiết thực của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Cho biết, sau chuyến đi này sẽ báo cáo lãnh đạo Nghị viện, thông tin tới các cơ quan liên quan của Malaysia để nỗ lực phối hợp cùng các bên liên quan của Việt Nam tháo gỡ vướng mắc, triển khai hiệu quả các lĩnh vực hợp tác. Chủ tịch Hạ viện Malaysia nêu rõ, Việt Nam và Malaysia là thành viên tích cực, có đóng góp quan trọng trong Asean và đang nỗ lực đồng hành cùng nhau trong phát triển kinh tế, chia sẻ những thành tựu về khoa học công nghệ và hợp tác năng lượng.
Chủ tịch Hạ viện Malaysia mong muốn sẽ được đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và lãnh đạo cấp cao của Việt Nam sang Malaysia dự AIPA; thăm, làm việc với Malaysia trong năm Malaysia đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN và Chủ tịch Đại hội đồng Liên Nghị viện AIPA-2025.
Về quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Malaysia, hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí, quan hệ giữa hai bên tiếp tục được củng cố và tăng cường trên cả bình diện song phương và trong khuôn khổ các diễn đàn liên nghị viện quốc tế và khu vực mà hai bên là thành viên, gần đây nhất là tại Đại hội đồng AIPA-45.
Trong thời gian tới, để tăng cường hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Malaysia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị hai bên nghiên cứu, thúc đẩy việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Hạ viện, Thượng viện Malaysia, tạo cơ sở để hai bên thúc đẩy và làm sâu sắc hơn hợp tác giữa Cơ quan lập pháp hai nước. Tăng cường tiếp xúc cấp cao và các cấp, giữa các nghị sỹ hai nước, hai Nhóm Nghị sĩ hữu nghị nhằm trao đổi kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tăng cường hợp tác giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam với Ban Thư ký Hạ viện Malaysia, nhất là trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu, tham mưu tổng hợp và tổ chức phục vụ các hoạt động của Nghị viện.
Ghi nhận các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Hạ viện Malaysia đồng thời nhấn mạnh, Nghị viện Malaysia sẽ tiếp tục nỗ lực cùng với Quốc hội Việt Nam tăng cường hợp tác, để cùng đi tới thành công.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Dương Dung - Quang Sỹ - Anh Đức
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/chu-tich-quoc-hoi-tran-thanh-man-chu-tri-le-don-chinh-thuc-va-hoi-dam-voi-chu-tich-ha-vien-malaysia-240577.htm