Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp xúc cử tri tại thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp xúc cử tri tại thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang
2 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: quochoi.vn
Tại buổi tiếp xúc, cử tri của 4 đơn vị đã kiến nghị tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhiều vấn đề liên quan tới chính sách bảo hiểm y tế (BHYT); chính sách đất đai, bồi thường tái định cư; giáo dục đào tạo; công tác phòng, chống tham nhũng…
Cụ thể, cử tri cho rằng, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta rất phù hợp và đúng đắn khi vận động nhân dân tham gia BHYT toàn dân vì sức khỏe của nhân dân. Tuy nhiên, quá trình vận động tham gia và hưởng quyền lợi có một số quy định chưa phù hợp, điển hình như: chi phí bảo hiểm tăng, trong khi thuốc chưa đáp ứng đầy đủ, chất lượng dịch vụ chưa tương xứng với mong đợi của người dân.
Liên quan tới lĩnh vực giáo dục, cử tri cho rằng việc ban hành sách giáo khoa nên thống nhất trên cả nước, thống nhất từng cấp học, từng lớp, không nên để tự chọn gây rối loạn. Kể cả sách tham khảo, cử tri cho rằng số lượng đầu sách hiện nay quá nhiều… chương trình cần phải đổi mới, tinh gọn.
Cử tri cũng nêu thực tế, đất của người dân được thu hồi đưa vào quy hoạch giá đất bồi hoàn cho người dân rất rẻ, trong khi doanh nghiệp đấu thầu để việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rất dễ dàng, giá đất bán nền rất cao nên người dân không thể mua lại.
Cử tri đề nghị các Bộ, ngành quy định thêm về việc hỗ trợ di dời, hỗ trợ tiền trợ cấp cho người dân từ 6 tháng - 1 năm để người dân ổn định chỗ ở, ổn định cuộc sống…
Tại cuộc tiếp xúc, đại diện lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và một số sở, ban, ngành đã trả lời các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận các vấn đề cư tri nêu, đồng thời cũng thông tin thêm tới cử tri về những nhiệm vụ quan trọng mà đất nước phải thực hiện trong bối cảnh nhiều khó khăn thách thức cả bên ngoài và bên trong, nhất là do ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 Yagi vừa qua.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, về phía Quốc hội cũng nỗ lực, đồng hành cùng Chính phủ đổi mới tư duy, đổi mới cách làm luật đúng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chỉ đạo là xây dựng pháp luật phải xuất phát từ thực tiễn, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm khơi thông nguồn lực để đảm bảo giải quyết, khắc phục điểm nghẽn tất cả vì sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao đổi với các cử tri tại hội nghị. Ảnh: quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh tinh thần phân cấp, phân quyền theo hướng Trung ương giao cho địa phương làm, địa phương quyết định và địa phương chịu trách nhiệm trên cơ sở quy định của luật pháp. “Cần sớm giải quyết các vướng mắc, ách tắc việc gì sẽ làm được là xã làm ngay, huyện làm được là huyện làm ngay, tỉnh làm được, tỉnh làm ngay là không trông chờ vào Trung ương. Đây là quan điểm tư tưởng chỉ đạo rất mới” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Về vấn đề BHYT, đảm bảo thuốc men, ứng xử với người bệnh, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tỉnh chỉ đạo hết sức quyết liệt vấn đề này.
“Thái độ phục vụ người bệnh như thế nào để người dân cảm thấy giữa dịch vụ và bảo hiểm phải công bằng, tương xứng. Thứ hai là lãnh đạo, chỉ đạo là đối với y tế công lập và y tế tư nhân phải công bằng” - Chủ tịch Quốc hội lưu ý.
Đối với kiến nghị của cử tri về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Chủ tịch Quốc hội cho biết, điểm nổi bật trong công tác này là không có vùng cấm, sai tới đâu, xử lý đến đó. Đặc biệt, Đảng ta đã xử lý nhân văn, nhân ái và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều này đã mang lại niềm tin cho người dân, làm cho Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh.
Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, Kỳ họp thứ 8 có nhiều luật quan trọng, liên quan đến các địa phương, doanh nghiệp, người dân, như Luật BHYT (sửa đổi) khi thông qua sẽ được sửa đổi theo hướng đảm bảo công bằng cho người bệnh dù điều trị bằng dịch vụ theo yêu cầu hay BHYT. Hay Luật Nhà giáo, Luật Việc làm sửa đổi cũng sẽ theo hướng quan tâm chăm lo chính sách cho các đối tượng.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý Hậu Giang cần làm tốt công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Cùng với đó, tiếp tục chấn chỉnh, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, chuẩn bị nhân sự, nâng cao chất lượng văn kiện theo tinh thần Chỉ thị số 35- CT/TW về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Nhân dịp này, tại thành phố Ngã Bảy, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng đại diện lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã trao 100 phần quà ý nghĩa của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng các công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Ngã Bảy và 3 huyện Phụng Hiệp, Châu Thành, Châu Thành A.
Đ. KHOA
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/chu-tich-quoc-hoi-tran-thanh-man-tiep-xuc-cu-tri-tai-thanh-pho-nga-bay-tinh-hau-giang-35118.html