Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được đề nghị giảm án tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được đề nghị giảm án tù
7 giờ trướcBài gốc
Ngày 25/9, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của bị cáo Đỗ Anh Dũng và người bị hại là bà Phạm Thị T. (SN 1978, ở Thanh Hóa).
Theo trình bày của bà T, bà mua trái phiếu Tân Hoàng Minh thời hạn 1 tháng. Tiền mua trái phiếu được bà huy động từ bạn bè. Nhưng sau khi mua trái phiếu Tân Hoàng Minh được 5 ngày, ông Đỗ Anh Dũng bị bắt, trái phiếu của bà mua không còn giá trị.
Do bạn bè thúc giục đòi nợ nên bà T. đã phải vay 2 tỷ đồng để giải quyết. Bên cho vay khởi kiện bà ra tòa khiến bà lâm cảnh khó khăn. Bà T. cho hay, ngoài việc trả nợ gốc, bà còn phải trả nợ lãi 400 triệu đồng.
Cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo Đỗ Anh Dũng và đồng phạm đã khiến mình chịu nhiều thiệt hại về kinh tế, sức khỏe nên bà T. kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm tăng hình phạt với bị cáo Đỗ Anh Dũng.
Theo bà T, mức án 8 năm tù mà HĐXX cấp sơ thẩm dành cho bị cáo Dũng chưa đủ sức răn đe. Ngoài ra, bà T. yêu cầu ông Dũng phải bồi thường cho mình cả tiền gốc và khoản lãi mà bà phải chịu.
Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: NP
Trước kháng cáo của người bị hại, ông Đỗ Anh Dũng trình bày, bị cáo tôn trọng quyết định của tòa. Bản thân bị cáo ngay từ đầu không hề có ý thức chiếm đoạt tài sản của người mua trái phiếu. Việc phát hành trái phiếu chỉ nhằm mục đích huy động tiền để đầu tư vào các dự án.
“Tôi đã khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án. Đó là niềm an ủi đối với bị cáo khi mình đã sai phạm thì phải sửa sai”, trình bày của bị cáo Đỗ Anh Dũng.
Thực hành quyền công tố tại tòa, đại diện VKS cho rằng, tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Dũng đúng người, đúng tội, không oan. Xét kháng cáo của bị cáo và người bị hại, đại diện VKS nhận thấy, về tính chất, bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, có vai trò cao nhất trong vụ án.
Bị cáo phạm tội nhiều lần và có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, đã khắc phục hậu quả, được nhiều người bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự… Với các tình tiết giảm nhẹ nêu trên, việc tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 8 năm tù là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo nộp thêm tài liệu chứng minh việc đang điều trị bệnh ung thư dạ dày. Vì vậy, đại diện VKS cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng cáo đòi tăng hình phạt đối với bị cáo của người bị hại.
Đối với kháng cáo của bà T. yêu cầu Chủ tịch Tân Hoàng Minh phải bồi thường thiệt hại, theo đại diện VKS, số tiền lãi phát sinh xuất phát từ mục đích vay tiền của bà T. để kinh doanh, không phải để mua trái phiếu và không có quan hệ nhân quả giữa việc mua trái phiếu và số tiền lãi phải trả nói trên.
Đại diện VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm án cho ông Dũng từ 6- 9 tháng tù.
T.Nhung
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/chu-tich-tan-hoang-minh-do-anh-dung-duoc-de-nghi-giam-an-tu-2325719.html