Chủ tịch UBND Khánh Hòa: Chống khai thác IUU là trách nhiệm cộng đồng

Chủ tịch UBND Khánh Hòa: Chống khai thác IUU là trách nhiệm cộng đồng
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 20-9, tại hội trường Thành ủy TP Nha Trang, báo Pháp Luật TP.HCM phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”.
Tham dự chương trình có ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; bà Phạm Thị Xuân Trang, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa; ông Nguyễn Huy Ngọc, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực ban Tuyên giáo Trung ương khu vực miền Nam; ông Trần Trọng Dũng, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía Nam; ông Mai Ngọc Phước, Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, Trưởng Ban Chỉ đạo chương trình.
Chung tay gỡ cho được thẻ vàng
Tham dự chương trình còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh Khánh Hòa; lãnh đạo đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương và đông đảo bà con ngư dân tỉnh Khánh Hòa.
Các đại biểu quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ vừa qua. Ảnh: Thuận Văn.
Tại chương trình chiều nay, Ban Tổ chức chương trình sẽ trao tặng 200 phần quà cho các hộ ngư dân. Mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình ắc quy, bóng đèn LED, túi thuốc, cẩm nang “Những điều cần biết về đánh bắt hải sản”, hộp combo pin Con Ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng
Ban Tổ chức cũng dành tặng 27 suất học bổng cho các em học sinh hiếu học là con em của bà con ngư dân Khánh Hòa và con cán bộ đang công tác tại quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.
Mở đầu chương trình, các đại biểu có mặt quyên góp, ủng hộ đồng bào phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3.
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Mai Ngọc Phước, Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, cho biết đầu năm 2023, báo Pháp Luật TP.HCM chính thức khởi động Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”. Đây là chương trình thiện nguyện xã hội có ý nghĩa chính trị quan trọng và các giá trị nhân văn cao quý.
“Từ đó đến nay, chương trình đã đến với bà con ngư dân ở 15 tỉnh, thành có biển trên cả nước. Lần này, chúng tôi rất vui mừng khi chương trình đến với chính quyền và bà con ngư dân tỉnh Khánh Hòa. Đây là địa phương có biển thứ 16 mà báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức chương trình này”- ông Mai Ngọc Phước thông tin.
Các đại biểu tham dự chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển" do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức. Ảnh: Trường Giang.
Tổng biên tập báo Pháp luật TP.HCM nhấn mạnh, Khánh Hòa là địa phương có vùng biển rộng, bờ biển dài 385 km, với khoảng 200 hòn đảo lớn nhỏ ven bờ và các đảo san hô trong quần đảo Trường Sa. Thủy sản là ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra nhiệm vụ phát triển mạnh kinh tế biển. Trong đó, tỉnh tập trung phát triển nuôi trồng, khai thác, chế biến hải sản, nhất là nuôi biển công nghệ cao, thân thiện với môi trường và phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá.
Ông Mai Ngọc Phước đánh giá cao kết quả đạt được của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua, đặc biệt là chiến lược phát triển mạnh kinh tế biển kết hợp với bảo đảm quốc phòng - an ninh trên biển, nhất là đánh bắt và nuôi trồng hải sản xa bờ; đầu tư phát triển hạ tầng và các trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá.
Ngư dân tỉnh Khánh Hòa tham dự chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển". Ảnh: Trường Giang.
Đồng thời, tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ số trong đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy sản; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về biển của ngư dân trong quá trình khai thác thủy sản trên các vùng biển. Trong đó, tỉnh đang thực hiện một cách có hiệu quả việc ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý tàu cá để chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU).
“Báo Pháp Luật TP.HCM thông qua chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển" kỳ vọng chung tay cùng với các cơ quan trung ương và chính quyền tỉnh Khánh Hòa thúc đẩy các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức của bà con ngư dân về chống đánh bắt trái phép, sớm gỡ thẻ vàng của EC. Đồng thời, mang đến những món quà, tình cảm, sự động viên kịp thời, ý nghĩa để cùng bà con hưởng trọn niềm vui vươn khơi bám biển bình an”- ông Phước mong muốn.
Chương trình nhân văn, ý nghĩa
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng ngư dân chính là những người hùng thầm lặng, ngày đêm bám biển, bảo vệ ngư trường, góp phần vào sự giàu mạnh của quốc gia. Việc chống khai thác IUU không chỉ giúp bảo vệ tài nguyên biển mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường, mang lại cuộc sống ấm no hơn cho ngư dân và cộng đồng.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cám ơn báo Pháp Luật TP.HCM. Ảnh: Thuận Văn.
Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá, Chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển" do báo Pháp Luật TP.HCM phát động là một sáng kiến vô cùng ý nghĩa, nhân văn. Những phần quà thiết thực hôm nay không chỉ là sự hỗ trợ vật chất mà còn là lời động viên tinh thần ấm áp đối với ngư dân chúng ta.
Người đứng đầu UBND tỉnh Khánh Hòa, nhấn mạnh việc chống khai thác IUU không chỉ là trách nhiệm của riêng ngư dân mà là trách nhiệm của cả cộng đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân trao học bổng của chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển" cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Trường Giang.
“Mỗi chúng ta, dù ở vị trí nào, đều có thể góp phần bảo vệ biển đảo quê hương, để biển đảo Việt Nam mãi xanh tươi và giàu mạnh. Biển đảo là ngôi nhà chung của chúng ta, do vậy hãy cùng nhau, cùng bà con ngư dân chung tay bảo vệ nó.
Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, tôi xin trân trọng cảm ơn báo Pháp Luật TP.HCM và các nhà tài trợ đã tổ chức chương trình ý nghĩa này. Tôi tin tưởng rằng, với sự chung tay của tất cả chúng ta, ngư dân Việt Nam sẽ sớm vượt qua khó khăn, vươn lên mạnh mẽ hơn”- ông Tuân chia sẻ.
Trong khuôn khổ Chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển" tại Khánh Hòa, ban tổ chức chương trình đã trao tặng 200 phần quà cho các hộ ngư dân.
Đại sứ chương trình, hoa hậu Nguyễn Phương Khánh trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Thuận Văn.
Mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm bình ắc quy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang “Những điều cần biết về đánh bắt hải sản”, hộp combo pin Con Ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
Ngoài ra, ban tổ chức cũng dành tặng 27 suất học bổng cho các em học sinh hiếu học là con em của bà con ngư dân, cán bộ chiến sĩ đang công tác trên đảo Trường Sa.
Hai em nhỏ là con em cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên đảo Trường Sa. Ảnh: Thuận Văn.
Báo Pháp Luật TP.HCM mong muốn thông qua việc thực hiện chương trình này có thể hỗ trợ, động viên, đồng hành cùng bà con ngư dân; sát cánh cùng Chính phủ và chính quyền địa phương tìm giải pháp tháo gỡ thẻ vàng cho ngành hải sản của Việt Nam.
Xuân Hoát/Pháp luật TP.HCM
Nguồn Znews : https://znews.vn/chu-tich-ubnd-khanh-hoa-chong-khai-thac-iuu-la-trach-nhiem-cong-dong-post1499033.html