Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh: Nghị quyết 05 là 'cú hích' cho ngành Công nghiệp bán dẫn

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh: Nghị quyết 05 là 'cú hích' cho ngành Công nghiệp bán dẫn
3 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh: Nghị quyết 05 là cam kết mạnh mẽ của tỉnh trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Công nghiệp bán dẫn. Từ đó sẽ tạo ra sức hút lớn đối với các nhà đầu tư…
PV: Thưa ông, Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024 vừa qua đã thu hút được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là ngành Công nghiệp bán dẫn. Vậy theo ông, đâu là những yếu tố then chốt giúp Bắc Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực này?
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn: Dù là một tỉnh có diện tích khiêm tốn chỉ với 822,7km2 nhưng Bắc Ninh lại có nhiều lợi thế vượt trội để thu hút đầu tư vào ngành Công nghiệp bán dẫn. Thứ nhất, vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, trong tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và gần sân bay quốc tế Nội Bài, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của chuyên gia. Thứ hai, Bắc Ninh đã có kinh nghiệm trong thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là lĩnh vực điện tử, tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn. Thứ ba, tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư theo phương châm “Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh và khó khăn, thất bại của doanh nghiệp cũng là khó khăn, thất bại trong công tác điều hành của tỉnh”.
Với thông điệp "Kết nối niềm tin, cùng doanh nhân tiến bước", tỉnh Bắc Ninh cam kết mạnh mẽ cải cách, cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư. Tỉnh sẽ lắng nghe, giải quyết khó khăn qua mọi kênh, đồng hành cùng nhà đầu tư. Thêm nữa, hiện tỉnh đã và đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ hấp dẫn, đặc biệt là về đào tạo nguồn nhân lực, nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong ngành.
PV: Nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố then chốt để phát triển ngành Công nghiệp bán dẫn. Vậy tỉnh Bắc Ninh đã và đang có những chính sách cụ thể nào để thu hút và đào tạo nhân tài cho lĩnh vực này, thưa ông?
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn: Tỉnh nhận thức rõ tầm quan trọng của nguồn nhân lực chất lượng cao đối với sự phát triển của ngành Công nghiệp bán dẫn. Vì vậy, Bắc Ninh đã và đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ toàn diện cho việc đào tạo và thu hút nhân tài. Cụ thể, tỉnh có các chương trình học bổng, hỗ trợ tài chính cho sinh viên theo học các ngành liên quan đến bán dẫn; hợp tác chặt chẽ với các trường đại học, cao đẳng để xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các chuyên gia nước ngoài đến làm việc và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với nguồn nhân lực trong nước và của tỉnh.
PV: Mới đây, tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND về hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công nghiệp bán dẫn. Được biết, Bắc Ninh là địa phương đầu tiên cả nước ban hành chính sách này. Theo ông, Nghị quyết 05 sẽ có tác động như thế nào đến việc thu hút đầu tư và phát triển ngành Công nghiệp bán dẫn tại Bắc Ninh trong thời gian tới?
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn: Nghị quyết 05 tập trung vào việc thu hút, đào tạo và giữ chân nhân tài cho ngành Công nghiệp bán dẫn, một ngành công nghiệp mũi nhọn đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao và kỹ năng thực hành tốt. Chính sách này sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các nhà giáo, học sinh, sinh viên và người lao động; tạo động lực cho các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo, từ đó hình thành một hệ sinh thái nhân lực hoàn chỉnh cho ngành Công nghiệp bán dẫn.
Một trong những điểm đáng chú ý nhất của Nghị quyết 05 là mức hỗ trợ hấp dẫn dành cho các giáo viên có trình độ sau đại học được tuyển dụng hoặc tiếp nhận giảng dạy các chương trình đào tạo chất lượng cao và ngành công nghiệp bán dẫn; mức hỗ trợ từ 80 triệu đồng đến 220 triệu đồng.
Ngoài ra, các giáo viên từ ngoài tỉnh còn được hỗ trợ thêm kinh phí nhà ở trị giá 1 tỷ đồng để họ có nơi “an cư” yên tâm công tác và làm việc; tỉnh cũng hỗ trợ 100% học phí và chi phí tài liệu học tập cho giáo viên tham gia các chương trình đào tạo ngắn hạn về công nghiệp bán dẫn.
Đối với học sinh, sinh viên và người lao động, Nghị quyết 05 cũng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực. Học sinh, sinh viên trúng tuyển vào các ngành, nghề theo chương trình đào tạo chất lượng cao và ngành Công nghiệp bán dẫn sẽ được hỗ trợ học phí với mức hỗ trợ tăng dần theo từng năm học và cấp bậc đào tạo. Sinh viên đại học có thể nhận được từ 1,64 triệu đồng/tháng trong năm học 2024-2025 đến 2,57 triệu đồng/tháng trong năm học 2029-2030. Đối với học sinh, người lao động học trung cấp, cao đẳng, mức hỗ trợ dao động từ 1,99 triệu đồng/tháng đến 2,94 triệu đồng/tháng.
Đặc biệt, các doanh nghiệp tổ chức đào tạo lại, đào tạo nâng cao cho người lao động cũng được hỗ trợ kinh phí, khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào quá trình đào tạo nhân lực; mức hỗ trợ tối đa 1,5 triệu đồng/tháng. Học sinh, sinh viên theo học các ngành nghề liên quan đến công nghiệp bán dẫn cũng được hưởng lợi từ Nghị quyết này.
Nghị quyết 05 với những chính sách ưu đãi hấp dẫn sẽ như một "thỏi nam châm" mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho Bắc Ninh; là lời cam kết của tỉnh về phát triển nguồn nhân lực bán dẫn chất lượng cao. Chúng tôi kỳ vọng, Nghị quyết 05 sẽ tạo ra những tác động tích cực đến sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn tại Bắc Ninh. Bằng việc thu hút và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tỉnh sẽ có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, từ đó thu hút thêm đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, Nghị quyết còn khẳng định vị thế và nâng tầm ngành Công nghiệp bán dẫn Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần vào sự thịnh vượng chung của khu vực.
Nguyên Khánh
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/chu-tich-ubnd-tinh-bac-ninh-nghi-quyet-05-la-cu-hich-cho-nganh-cong-nghiep-ban-dan-384564.html