Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đối thoại với thanh niên: Giải đáp, gợi mở nhiều vấn đề

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đối thoại với thanh niên: Giải đáp, gợi mở nhiều vấn đề
4 giờ trướcBài gốc
Nhiều ý kiến xác đáng, thiết thực
Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tại buổi đối thoại, các đại biểu là đoàn viên thanh niên đặt 10 câu hỏi với lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, xung quanh 3 nhóm vấn đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; tăng cơ hội tiếp cận công nghệ, chuyển đổi số cho thanh niên ở vùng sâu, vùng xa; các chính sách ưu đãi cho thanh niên công nhân mua nhà ở xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp…
Đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2024.
Đại biểu Trần Thúy Ngân, Bí thư Đoàn xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên), nêu câu hỏi: Trong bối cảnh công nghệ số phát triển rất nhanh, nhiều loại hình nghề nghiệp bị đe dọa bởi máy móc và công nghệ AI, tỉnh có giải pháp gì để hạn chế tình trạng thất nghiệp thế hệ tương lai?
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng cho rằng công nghệ số phát triển rất nhanh, người lao động chắc chắn bị ảnh hưởng, nhưng cũng mở ra cơ hội để nhiều ngành nghề mới phát triển. Minh chứng là trung bình trên thế giới cứ 3 lao động mất việc làm do tự động hóa thì có thêm 7-8 lao động có việc làm mới. Vì thế, cơ hội mới lớn hơn những gì mất đi.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khuyến cáo lực lượng thanh niên phải bắt nhịp nhanh, tự trang bị cho mình kỹ năng số, năng lực số để có nhiều cơ hội về việc làm. Đồng chí cũng thông tin đến các đại biểu về giải pháp của tỉnh, trong đó có việc xây dựng Đề án phát triển năng lực số, dự kiến cuối tháng 10 này được thông qua nhằm hỗ trợ các hợp tác xã, hộ kinh doanh khai thác các nền tảng số để quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, có thêm nhiều đơn hàng…
Các đại biểu thanh niên tham gia buổi đối thoại.
Đối với ý kiến của đại biểu Phạm Thu Hiền, Bí thư Đoàn xã Hoàng Nông (Đại Từ), về cơ chế, chính sách, nguồn vốn ưu đãi để khuyến khích, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp tại địa phương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao, hoan nghênh tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ. Đồng thời đưa ra những câu chuyện về khởi nghiệp của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, cùng nhiều doanh nhân trên thế giới và khẳng định muốn khởi nghiệp thành công phải dựa vào bản thân mình trước, thay bằng dựa vào người khác. Nếu có thất bại cũng đừng nản lòng bởi đó là một trải nghiệm để không vấp phải những sai lầm sau này.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh để hỗ trợ thanh niên nói riêng và doanh nghiệp, trong các chính sách, kế hoạch, chương trình, dự án, tỉnh hỗ trợ kinh phí đăng ký tài sản trí tuệ, hỗ trợ đào tạo các kỹ năng khởi nghiệp sáng tạo.
Thanh niên nêu ý kiến tại buổi đối thoại.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Dương Thị Thu Huyền, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên về giải pháp của tỉnh để hỗ trợ thanh niên có điều kiện khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa trong việc tiếp cận công nghệ, chuyển đổi số, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tỉnh sẽ giao cơ quan chuyên môn làm việc với các nhà mạng để có gói cước phù hợp giúp thanh niên ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận các nguồn tài nguyên, tham gia chương trình học tập trực tuyến, tiếp cận công nghệ. Đồng chí cũng đề nghị đoàn viên, thanh niên phải là nòng cốt trong các tổ công nghệ số cộng đồng, tiếp tục lan tỏa tinh thần học tập, tiếp cận nhanh với công nghệ số tới người dân trong toàn tỉnh.
Thanh niên nêu ý kiến tại buổi đối thoại.
Các câu hỏi liên quan đào tạo, giải quyết việc làm cho thanh niên; hỗ trợ thanh niên công nhân tiếp cận các nguồn vốn mua được nhà ở xã hội; giải pháp nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động; ngăn chặn thông tin xấu, độc, các tin giả trên mạng xã hội… đã được lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan liên quan trực tiếp trả lời cụ thể. Qua đó cung cấp, phổ biến rộng rãi về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh liên quan đến thanh niên, những chính sách của tỉnh tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trên quê hương Thái Nguyên.
Lãnh đạo một số sở trả lời những vấn đề thuộc thẩm quyền.
Đặt kỳ vọng vào lớp thanh niên có khát vọng cống hiến
Phát biểu kết luận buổi đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao các ý kiến phát biểu đầy trách nhiệm, tâm huyết của thanh niên. Đồng chí cũng khẳng định đây là các ý kiến xác đáng, xuất phát từ tình hình thực tiễn và nhu cầu chính đáng của thanh niên liên quan đến vấn đề nghề nghiệp, việc làm, đời sống; thể hiện tinh thần xây dựng, góp phần cùng các cấp, ngành trong tỉnh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng cho rằng các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của đại diện thanh niên rất thiết thực.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chia sẻ tâm tư với các đoàn viên, thanh niên về khó khăn trong tuyển dụng vào các cơ quan hành chính do chỉ tiêu ít; tỉnh đang thực hiện chủ trương chung là tiếp tục tinh giản biên chế. Ghi nhận ý kiến trên, đồng chí chỉ đạo các sở, ngành khi có chỉ tiêu tuyển dụng cần lựa chọn nhân tố mới, những người phù hợp nhất để bổ sung vào bộ máy các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn mỗi cán bộ đoàn, mỗi đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tiếp tục nuôi dưỡng và bồi dưỡng khát vọng cống hiến; tham gia có trách nhiệm, hiệu quả vào từng nhiệm vụ, công việc được giao; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, phát huy tinh thần xung kích, trí tuệ của tuổi trẻ để có nhiều hơn nữa những đóng góp quan trọng cho công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước.
Nhân dịp này, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thái Nguyên tuyên dương thủ lĩnh các câu lạc bộ, đội, nhóm tiêu biểu.
Nhóm P.V
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/thoi-su-thai-nguyen/202410/chu-tich-ubnd-tinh-thai-nguyen-doi-thoai-voi-thanh-nien-992153a/