Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị nên có 'Diễn đàn nhân dân'

Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị nên có 'Diễn đàn nhân dân'
4 giờ trướcBài gốc
Ông Phan Văn Mãi phát biểu tại đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG.
Sáng 3-10, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TPHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 bước vào phiên bế mạc với sự tham dự của 426 đại biểu, đại diện cho các tầng lớp nhân dân TPHCM.
Tham dự có ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; bà Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM.
Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cảm ơn sự phối hợp, đồng hành hỗ trợ của MTTQ Việt Nam TPHCM các cấp; sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân dành tình cảm, tâm huyết xây dựng TPHCM.
Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM nhiệm kỳ 2021 – 2025, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố đề ra 22 chỉ tiêu chính. Trong đó có 14 chỉ tiêu dự kiến đạt và vượt, như duy trì đạt 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học; tổng tỷ suất sinh; tỷ lệ 100% số hộ dân sử dụng nước sạch; không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn nghèo cả nước; còn dưới 0,5% hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố…
UBND TPHCM đã ban hành Công văn 3843, xác định những trọng tâm từ đây đến cuối năm 2025, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương. Đồng thời, UBND TPHCM ban hành Chỉ thị số 12 về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thành phố đến năm 2025. Chỉ thị đã xác định các nhóm giải pháp đột phá về tăng trưởng, như giải pháp đầu tư, đẩy mạnh đầu tư công để dẫn dắt đầu tư; giải quyết các khó khăn, vướng mắc, giải phóng nguồn lực phát triển…
Bên cạnh đó, TPHCM sẽ triển khai quy hoạch thành phố, quy hoạch chung thành phố và quy hoạch TP Thủ Đức. TPHCM cũng đang khẩn trương chuẩn bị trình Quốc hội, gồm đề án đường sắt đô thị TPHCM, đường Vành đai 4 và đề án Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM.
Về kinh tế - xã hội TPHCM giai đoạn 2026 - 2030, TPHCM bám sát các định hướng, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị. TPHCM xác định kế hoạch kinh tế - xã hội giai đoạn 2026 - 2030 như một chương trình hành động để triển khai Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và thực hiện quy hoạch thành phố. Trong đó, có 3 mục tiêu nổi trội là thành phố toàn cầu; có vị thế nổi trội trong khu vực; thành phố giàu bản sắc, phát triển bền vững, lấy con người làm trung tâm.
Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, sau năm 2030, thành phố định hướng phát triển đô thị đa trung tâm. Trong đó khu vực lõi trung tâm TPHCM và 4 đô thị ở các hướng Đông – Tây – Nam - Bắc; cùng với đó là đô thị biển Cần Giờ. Giai đoạn từ nay đến 2030, TPHCM sẽ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế kỹ thuật để chuẩn bị sau năm 2030 triển khai tại các vùng và ổn định.
Thông tin sâu về 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2026 - 2030, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị đại hội thảo luận cho ý kiến về các nhiệm vụ trọng tâm đột phá đến cuối năm 2025, đặc biệt là cho nhiệm kỳ sau; các công trình dự án cần tập trung.
Bên cạnh đó là các công trình chuẩn bị kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. “Tôi rất mong muốn, khi kỷ niệm 50 năm thì từ người dân thành phố, người dân khắp mọi miền đất nước và đồng bào ở nước ngoài cảm nhận được sự phát triển của TPHCM từ từng con phố, từng khu dân cư, từng chính sách đến được với người dân, chứ không phải chỉ là những công trình giao thông. Tôi mong muốn được lắng nghe ý kiến của quý đại biểu”, Chủ tịch UBND TPHCM nêu.
Ông Nguyễn Phước Lộc cùng đoàn chủ tịch đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG.
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM đặt hàng MTTQ Việt Nam TPHCM 3 nội dung trọng tâm. Ông đề nghị nên có “Diễn đàn nhân dân" hằng quý hoặc hằng tháng, để người dân cùng tham gia góp ý với chính quyền.
“Trong nhận thức của tôi từ trước tới giờ, trong vị trí Chủ tịch UBND TPHCM, tôi luôn nghĩ đóng góp của nhân dân, sức mạnh của nhân dân là lớn nhất. Cho nên làm sao để câu chuyện góp ý, góp sức của người dân trong quá trình xây dựng phát triển thành phố gần với việc xây dựng kế hoạch triển khai của chính quyền”, ông Phan Văn Mãi chia sẻ.
Ông Phan Văn Mãi đề nghị MTTQ Việt Nam TPHCM nên có chương trình “Sáng kiến nhân dân xây dựng thành phố”.
N.N
Nguồn Du lịch TP.HCM : https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/chu-tich-ubnd-tphcm-de-nghi-nen-co-dien-dan-nhan-dan-c2a83259.html