Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Khởi nghiệp không nên coi là phong trào, không phải ai cũng có thể làm doanh nhân

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Khởi nghiệp không nên coi là phong trào, không phải ai cũng có thể làm doanh nhân
3 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi mở đầu với lời nhắn nhủ đến thanh niên: "Năng lực sáng tạo của TP.HCM là vô cùng to lớn. Làm sao để khơi dậy và phát huy năng lực sáng tạo này là điều quan trọng." Ông nhấn mạnh rằng thanh niên TPHCM cần chủ động hơn trong việc đưa ra các sáng kiến để đóng góp vào sự phát triển của thành phố, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng thanh niên TPHCM tại buổi đối thoại sáng 11/10. Ảnh: Phú Quang
Giải quyết 70% thủ tục hành chính thông qua nền tảng số
Trong buổi đối thoại, chuyển đổi số được nhiều đại biểu thanh niên đặc biệt quan tâm. Anh Phạm Trung Tín - đại biểu Huyện Bình Chánh, chia sẻ rằng dù phong trào chuyển đổi số đang phát triển mạnh mẽ, nhưng nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp chưa tận dụng tốt cơ hội này do thiếu tính hệ thống. Anh đề xuất xây dựng bộ tiêu chí mẫu cho các tuyến đường chuyển đổi số, khu phố, và chợ, giúp tối ưu hóa hiệu quả khởi nghiệp và kinh doanh.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận định chuyển đổi số sẽ là phần quan trọng thúc đẩy phát triển của thành phố và khuyến khích thanh niên tích cực tham gia vào quá trình này bằng các sáng kiến cụ thể, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền và phục vụ tốt hơn cho người dân.
"Thành phố đang khẩn trương đầu tư, chuẩn bị về mặt pháp lý, cơ sở hạ tầng, nhân lực để triển khai các tuyến đường số. Ngoài ra, dự kiến đến cuối năm 2025 đầu 2026 sẽ giải quyết được ít nhất 70% những thủ tục hành chính trên nền tảng số" - người đứng đầu chính quyền Thành phố nói, đồng thời nhấn mạnh rằng, thành phố đang chuẩn bị hạ tầng và môi trường cần thiết để trở thành một trung tâm chuyển đổi số tầm cỡ khu vực, và thanh niên cần nắm bắt cơ hội này để góp phần định hình tương lai TPHCM.
Trong bối cảnh TPHCM đang từng bước trở thành trung tâm chuyển đổi số khu vực, ông Mãi nhấn mạnh thanh niên TPHCM cần nắm bắt cơ hội này để góp phần định hình tương lai thành phố. Ảnh: Phú Quang
"Khởi nghiệp không phải là phong trào"
Về vấn đề khởi nghiệp, chị Đặng Xuân Vân đến từ quận Phú Nhuận, hiện là giám đốc Công ty TNHH Felix Zone, đã chỉ ra nhiều khó khăn mà doanh nghiệp trẻ gặp phải trong việc tiếp cận vốn và quản lý kinh doanh. Chị Vân đề xuất thành phố cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trẻ bằng cách mở rộng quy mô các quỹ hỗ trợ và xây dựng mô hình vườn ươm để giúp thanh niên dễ dàng khởi nghiệp hơn.
Ông Phan Văn Mãi ghi nhận sự nhiệt huyết của thanh niên trong việc khởi nghiệp, nhưng cũng nhắc nhở rằng khởi nghiệp không nên coi là một phong trào. "Khởi nghiệp không nên được coi là phong trào, không phải ai cũng có thể làm doanh nhân. Để theo đuổi con đường khởi nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ năng và thời gian" - Chủ tịch UBND TPHCM nói và cam kết sẽ hỗ trợ thông qua các chương trình đào tạo kiến thức, từ gọi vốn đến quản lý doanh nghiệp, và cung cấp môi trường thuận lợi để thanh niên khởi nghiệp thành công.
Ngoài ra, ông Mãi cũng cho biết TPHCM đang hướng tới trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tầm cỡ ASEAN, với nhiều chính sách ưu đãi như miễn giảm thuế thu nhập cá nhân cho các doanh nhân khởi nghiệp.
Các đại biểu đã mang đến nhiều góp ý, đề xuất thiết thực tại Hội nghị. Ảnh: Phú Quang
Phát triển TPHCM trở thành “Thành phố lễ hội”
Vấn đề phát triển văn hóa và sự kiện cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Chị Năng Thị Mỹ Duyên từ TP Thủ Đức đã đề xuất thành phố cần tổ chức thêm nhiều chương trình văn hóa ngoài trời với quy mô lớn, tái hiện lịch sử và văn hóa TPHCM. Các chương trình này không chỉ có giá trị giáo dục truyền thống cho thanh thiếu niên mà còn thu hút khách du lịch, tạo điểm nhấn cho thành phố.
Phản hồi về vấn đề này, ông Phan Văn Mãi đồng ý rằng phát triển các chương trình văn hóa nghệ thuật là một hướng đi cần thiết: "TPHCM sẽ trở thành thành phố sự kiện, nơi mỗi tháng có một sự kiện văn hóa lớn tầm cỡ quốc gia hoặc quốc tế." Ông cho biết lãnh đạo thành phố sẽ xem xét và tổ chức thêm nhiều sự kiện mang tính biểu tượng, nhằm vừa quảng bá du lịch vừa giáo dục cộng đồng về lịch sử và văn hóa.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TPHCM, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo thêm không gian văn hóa cho các dân tộc tại thành phố. "TPHCM là nơi hội tụ văn hóa của nhiều dân tộc, có sự đa dạng văn hóa và nổi tiếng với tinh thần yêu nước, nhân ái nghĩa tình. Do đó, chúng ta cần thêm nhiều không gian văn hóa thương hiệu để phát triển và nâng tầm các hoạt động văn hóa." Bà Thúy cũng chia sẻ về sự đóng góp của các sở ngành trong việc thúc đẩy phát triển các không gian văn hóa dân tộc, từ đó tạo tác động tích cực đến các doanh nghiệp cùng đồng hành.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TPHCM, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo thêm không gian văn hóa cho các dân tộc tại thành phố. Ảnh: Phú Quang
Bên cạnh các hoạt động văn hóa, bà Thúy nhấn mạnh tầm quan trọng của đào tạo nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, từ thanh niên đến thiếu niên, nhi đồng. "Con người là yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng và phát triển thành phố. Các giải pháp đổi mới sáng tạo cần được triển khai để đào tạo thế hệ trẻ, giúp họ trở thành những nhân tài tương lai."
Phú Quang
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-khoi-nghiep-khong-nen-coi-la-phong-trao-khong-phai-ai-cung-co-the-lam-doanh-nhan-post1681469.tpo