Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam hứa thưởng cho người phát hiện việc sử dụng nguồn tiền cứu trợ không đúng mục đích

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam hứa thưởng cho người phát hiện việc sử dụng nguồn tiền cứu trợ không đúng mục đích
3 giờ trướcBài gốc
Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: Quang Vinh
Ngay sau khi bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029 (Đại hội), sáng 18/10, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam khóa X đã tổ chức họp báo thông báo kết quả Đại hội.
Khi công khai minh bạch, tỷ lệ những người ủng hộ tăng rất nhanh
Trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí liên quan đến vai trò và phương hướng của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ mới trong việc thực hiện các nhiệm vụ để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, nhìn lại 40 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.
Những thành tựu to lớn đó đặt đất nước ta vào vị thế hội tụ đủ các yếu tố để phát triển trong giai đoạn mới mạnh mẽ hơn, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nói, chúng ta sẽ tham gia nhiều hơn vào chính trị thế giới, kinh tế toàn cầu và văn minh nhân loại.
Ông Đỗ Văn Chiến cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng, lớn lao của MTTQ Việt Nam là tập hợp, động viên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phải đưa ra những chương trình, những nội dung làm sao phát huy được sức mạnh trong Nhân dân, bao gồm cả nhân tài, tiền tài, vật lực và sự đồng thuận của Nhân dân. Mặt trận xác định trong thời kỳ tới, sẽ tập hợp, vận động, thuyết phục Nhân dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, ủng hộ các chương trình, dự án lớn của Đảng và Nhà nước để bước vào kỷ nguyên phát triển vươn mình của dân tộc.
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Quang Vinh
Trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề “sao kê” tiền ủng hộ bão, lũ trong thời gian qua, trong đó có bão Yagi, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nêu rõ: “Sao kê” để công khai minh bạch cứu trợ lên trên các phương tiện thông tin đại chúng là một áp lực đối với Ban Thường trực và cá nhân Chủ tịch, vì chưa bao giờ làm. Tuy là việc khó nhưng đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của dư luận xã hội và các tầng lớp Nhân dân. Khi công khai minh bạch thì tỷ lệ những người ủng hộ và số kinh phí đóng góp ủng hộ nhiều hơn, tăng rất nhanh. Đến ngày 10/10/2024, đã nhận được 2.091 tỷ đồng, đã phân bổ 1.035 tỷ đồng về 26 tỉnh.
Ông Đỗ Văn Chiến cũng thông tin, tới đây, để phù hợp với những trường hợp cá nhân ủng hộ lớn mà không nhất thiết công bố danh tính, sẽ nghiên cứu có tài khoản đặc biệt để gửi vào tài khoản đó, chỉ một số ít người biết. “Tôi cam kết nếu phát hiện được việc sử dụng nguồn này không đúng mục đích, không hiệu quả, có biểu hiện tiêu cực thì tôi xin thưởng. Vì đây là đồng tiền rất thiêng liêng. Tôi đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống MTTQ Việt Nam chi phí cho công tác tiếp nhận, phân bổ, sử dụng đều phải sử dụng ngân sách nhà nước, không được sử dụng “một cắc, một đồng” nào của Nhân dân đóng góp. Tất cả các gia đình, tổ chức, cá nhân được thụ hưởng phải niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã”- Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nói.
Ông Chiến cũng khẳng định sẽ phấn đấu công khai minh bạch cả hai đầu. Đó là đầu tiếp nhận và đầu phân bổ. Với cách làm như vậy sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những tiêu cực có thể xảy ra. Đồng thời tăng cường công tác giám sát. Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị báo chí cùng với Mặt trận giám sát việc phân bổ hỗ trợ tiền ủng hộ.
“Nghèo về nhà ở” cần được quan tâm đầu tiên
Trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề xóa đói giảm nghèo, ông Đỗ Văn Chiến cho biết, tuy tỷ lệ giảm nghèo của chúng ta đã đạt được những thành tựu rất đáng kể, thế giới nể phục nhưng bây giờ việc giảm nghèo khó hơn trước vì số còn lại rất nghèo.
Về giải pháp, cần phân loại cụ thể. Theo đó, đối với hộ không còn sức lao động, không có khả năng tự lo được cho mình thì chuyển sang chế độ trợ cấp xã hội để họ có cuộc sống ổn định; không thống kê vào nhà người nghèo rồi “áp” các biện pháp xóa đói giảm nghèo, vì trên thực tế rất khó, bởi không có lao động, sinh kế không còn. Quan trọng nhất là không có lao động do già yếu, không nơi nương tựa thì chúng ta chuyển sang trợ cấp xã hội. Tuy nhiên cần nâng mức trợ cấp xã hội lên để họ có thể sống được bình thường.
Các đồng chí trong Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam Khóa X chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Quang Vinh
Đề cập đến việc Mặt trận đang phát động Chương trình chung tay xóa nhà tạm, xóa nhà dột nát trên cả nước, ông Đỗ Văn Chiến chia sẻ: phấn đấu năm 2025 chúng ta xóa xong nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, cận nghèo trong phạm vi toàn quốc nhân dịp 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước.
“Cả hệ thống chính trị vào cuộc thì chúng ta sẽ làm được. Vì khó khăn như Điện Biên, nghèo như Điện Biên, yếu như Điện Biên mà MTTQ Việt Nam trong 8 tháng làm được 5.000 căn nhà. Với quyết tâm rất cao, tôi tin chúng ta sẽ làm được, góp phần vào xóa đói giảm nghèo. Bởi trong các khó khăn của người nghèo thì nghèo về nhà ở là vấn đề cần quan tâm đầu tiên, vì an cư mới lạc nghiệp, sau đó là các sinh kế khác” -Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nói.
Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đặt câu hỏi tại buổi họp báo.
Trước đó, tại phiên làm việc chiều 17/10, Đại hội đã thông qua số lượng Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 405 vị, Đoàn Chủ tịch gồm 72 vị… Nhưng tại Hội nghị lần thứ nhất UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X đã hiệp thương dân chủ cử 67 vị tham gia Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, khuyết 05 vị sẽ kiện toàn trong nhiệm kỳ. Vậy lý do gì lại khuyết 05 người này?
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến thông tin: Cơ cấu, thành phần của UBTƯ MTTQ Việt Nam, của Đoàn Chủ tịch và Ban thường trực bao hàm đủ các thành phần, ít nhất là đủ 11 thành phần (như công nhân, nông dân, phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh, người cao tuổi, người Việt Nam ở nước ngoài, dân tộc, tôn giáo….). Ngoài ra, phải cơ cấu đủ các vùng miền.
Với các Ủy viên Đoàn Chủ tịch, cơ cấu gồm ba thành phần chính: đại diện của các tổ chức thành viên; đại diện của những người tiêu biểu; cán bộ chuyên trách. “Lần này chúng tôi có một điểm mới là cơ cấu 05 vị là trưởng các ban, đơn vị của cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam vào Đoàn Chủ tịch”- Ông Đỗ Văn Chiến cho biết.
Lý do chưa cơ cấu đủ 72 vị trong Đoàn Chủ tịch, theo ông Chiến là do người đứng đầu của một số tổ chức thành viên chưa ổn định. Thứ hai là có một số vị trí thuộc về Đoàn Chủ tịch nhưng do công tác cán bộ cần có thêm thời gian chuẩn bị, nên sẽ kiện toàn vào thời gian tới. Chẳng hạn, có 04 Phó Chủ tịch chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam phải là Ủy viên Đoàn Chủ tịch, nhưng hiện nay mới cơ cấu được 02, còn 02 người nữa đang chuẩn bị, khi chuẩn bị đủ sẽ cơ cấu những người này vào trong ủy viên Đoàn Chủ tịch.
“Do nguyên nhân khách quan, do đảm bảo tính đại diện, không thể bố trí thay người khác vào vị trí đó được..., nên chúng ta đang bị khuyết”- ông Đỗ Văn Chiến cho hay.
Vân Thanh
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/chu-tich-ubtu-mttq-viet-nam-hua-thuong-cho-nguoi-phat-hien-viec-su-dung-nguon-tien-cuu-tro-khong-dung-muc-dich-post528995.html