Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Sẽ thưởng ai phát hiện tiêu cực trong sử dụng tiền ủng hộ

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Sẽ thưởng ai phát hiện tiêu cực trong sử dụng tiền ủng hộ
3 giờ trướcBài gốc
Liên quan đến vai trò và phương hướng của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ mới trong việc thực hiện các nhiệm vụ để đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đồng chí Đỗ Văn Chiến cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ Việt Nam là tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
MTTQ sẽ đưa ra những chương trình, nội dung để phát huy được sức mạnh trong nhân dân, bao gồm cả nhân tài, tiền tài, vật lực và sự đồng thuận của nhân dân. MTTQ chú trọng tập hợp, vận động, thuyết phục nhân dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, ủng hộ các chương trình, dự án lớn của Đảng và Nhà nước để bước vào kỷ nguyên phát triển vươn mình của dân tộc.
MTTQ sẽ đưa ra những chương trình, nội dung để phát huy được sức mạnh trong nhân dân
Tại họp báo, đồng chí Đỗ Văn Chiến đã trả lời về việc, mới đây Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần đầu tiên công khai sao kê danh sách các tài khoản ủng hộ nhân dân vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Theo đồng chí, đây là là một áp lực đối với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và cá nhân đồng chí, vì chưa bao giờ làm.
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: QUANG PHÚC
“Lần đầu bao giờ cũng khó, nhưng chúng tôi nhận được sự ủng hộ rất lớn của dư luận xã hội và các tầng lớp nhân dân. MTTQ đã tham vấn cả luật sư về việc sao kê. Khi công khai minh bạch các tài khoản ủng hộ, con số ủng hộ tăng nhiều, tăng nhanh”, đồng chí Đỗ Văn Chiến cho biết.
Tuy nhiên, để bảo đảm quyền riêng tư, MTTQ sẽ nghiên cứu có tài khoản đặc biệt để tiếp nhận những khoản ủng hộ lớn mà chủ tài khoản muốn bí mật tên tài khoản.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trả lời tại họp báo. Ảnh: QUANG PHÚC
Đồng chí Đỗ Văn Chiến cũng khẳng định, mọi việc tiếp nhận, phân bổ tiền ủng hộ sẽ được công khai, minh bạch, công khai đến tận xã, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tiêu cực có thể xảy ra.
“Tôi cam kết nếu có phát hiện việc sử dụng nguồn tiền này không đúng mục đích, không hiệu quả, có biểu hiện tiêu cực thì tôi xin thưởng, vì đây là đồng tiền rất thiêng liêng. Tôi đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống MTTQ Việt Nam là chi phí cho công tác tiếp nhận, phân bổ, sử dụng đều phải sử dụng ngân sách nhà nước, không được sử dụng “một cắc, một đồng” nào của nhân dân đóng góp”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ.
Bên cạnh đó, tất cả các gia đình, tổ chức cá nhân được thụ hưởng phải niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. MTTQ sẽ công khai, minh bạch cả hai đầu, đầu tiếp nhận và đầu phân bổ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những tiêu cực có thể xảy ra. “Quan điểm của chúng tôi là tăng cường giám sát, MTTQ các cấp sẽ phải báo cáo HĐND cùng cấp vào kỳ họp cuối năm về kết quả tiếp nhận, phân bổ nguồn ủng hộ này để đại biểu HĐND giám sát”, đồng chí Đỗ Văn Chiến thông tin. Đồng chí cũng mong muốn người dân, báo chí cùng giám sát vấn đề này.
Tại họp báo, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cũng cho biết, MTTQ sẽ triển khai Đề án chuyển đổi số, trong đó có việc nắm bắt tập hợp ý kiến của cử tri, của nhân dân trên môi trường mạng, môi trường số. Đồng thời, tăng cường hơn vai trò của nhân dân trong tham gia giám sát, phản biện xã hội…
PHAN THẢO
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/chu-tich-uy-ban-trung-uong-mttq-viet-nam-se-thuong-ai-phat-hien-tieu-cuc-trong-su-dung-tien-ung-ho-post764219.html