Chủ trang trại khóc nấc vì 3000 con lợn bị lũ nhấn chìm, mất hơn 15 tỷ đồng

Chủ trang trại khóc nấc vì 3000 con lợn bị lũ nhấn chìm, mất hơn 15 tỷ đồng
6 giờ trướcBài gốc
Sự cố xảy ra tại trang trại Krissana ở Ban Watthana, huyện Sobprab, huyện Sobprab, tỉnh Lampang, Thái Lan. Trang trại, nơi nuôi khoảng 3.000 con lợn, đã bị ngập lụt do nước lũ từ sông Wang. Mặc dù đã nỗ lực tạo bờ kè bảo vệ xung quanh trang trại, mực nước vẫn dâng cao nhanh chóng, gây ngập lụt khu vực.
Krissana, chủ trang trại, giải thích rằng ông đã liên tục theo dõi mực nước và đã xây dựng các rào chắn bằng đất xung quanh trang trại. Ban đầu, nước không vượt qua được các rào chắn này. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi nhanh chóng khi nước lũ dâng lên từ phía bắc làng Ban Watthana và chảy ngược trở lại qua các đường ống thoát nước, nhanh chóng làm ngập trang trại lợn. Điều này khiến đàn lợn bị ngập trong hơn ba ngày. “Lần này nước tràn vào rất nhanh, nhanh hơn nhiều so với những năm trước", Krissana vừa khóc vừa chia sẻ với truyền thông địa phương.
Sau trận lũ đầu tiên, dân làng địa phương, nhân viên cứu hộ, viên chức chính phủ và cảnh sát từ đồn cảnh sát Sobprab đã đến để hỗ trợ sơ tán đàn lợn. Họ đã cứu được khoảng 2.700 con lợn, nhưng thật không may, khoảng 300 con lợn đã chết trong trận lũ. Một số con lợn sống sót hiện đang trong tình trạng sức khỏe kém do tiếp xúc lâu với nước.
Nước lũ bắt đầu tràn vào trang trại vào sáng sớm ngày 25 tháng 9. Tốc độ và lượng nước gây ra thiệt hại đáng kể trong thời gian rất ngắn. Krissana lưu ý rằng trận lũ năm nay nghiêm trọng hơn nhiều so với bất kỳ năm nào trước đó, buộc anh phải chấp nhận mất mát to lớn. Những con lợn, trị giá khoảng 7.000 baht mỗi con, tổng thiệt hại lên tới hơn 21 triệu baht (Khoảng 15 tỷ đồng).
Hầu hết lợn trong trang trại đều khoảng bốn tháng tuổi, chỉ còn một tháng nữa là đến năm tháng tuổi, khi đó chúng sẽ sẵn sàng để bán. Trận lũ xảy ra ngay trước khi chúng có thể được bán, làm tăng thêm tác động tài chính cho trang trại.
Hậu quả của trận lũ đã khiến trang trại phải xử lý hàng trăm xác lợn, nhiều xác được chôn trong các ngôi mộ tập thể. Cảnh tượng tại trang trại thật ảm đạm, với mùi hôi thối của lợn đang phân hủy tràn ngập không khí, một lời nhắc nhở rõ ràng về thảm họa xảy ra quá nhanh, KhaoSod đưa tin.
Minh Quân
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/vong-quanh-the-gioi/chu-trang-trai-khoc-nac-vi-3000-con-lon-bi-lu-nhan-chim-202409292339258897.html