Chuẩn bị các điều kiện để làm việc với Đoàn kiểm tra của EC

Chuẩn bị các điều kiện để làm việc với Đoàn kiểm tra của EC
3 giờ trướcBài gốc
Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận phát biểu tại cuộc họp.
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, kết hợp giữa tuyên truyền, vận động, yêu cầu ký cam kết với tăng cường quản lý, phân công theo dõi giám sát chặt chẽ đối với tàu cá có nguy cơ cao. Cụ thể, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh phân công cán bộ phụ trách 253 tàu cá nguy cơ cao; phối hợp tuyên truyền, cho chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Từ đầu năm 2023 đến nay, không có tàu cá, ngư dân Bình Thuận vi phạm bị nước ngoài bắt giữ.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, toàn tỉnh có 1.943 tàu cá chiều dài từ 15 mét trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), đạt 100%. Đến nay, toàn tỉnh có 2.309 tàu cá “3 không” làm thủ tục hồ sơ để đăng ký, đạt 91,2% tổng số tàu tàu cá đã công bố (2.531 tàu cá). Việc triển khai Hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác (eCDT) tiếp tục được thực hiện nghiêm túc. Trong tháng 9, có 4.402 lượt tàu khai báo ra, vào cảng qua hệ thống eCDT.
Trong tháng 9, Trung tâm giám sát tàu cá tỉnh đã phát hiện 1 lượt/tàu cá vượt ranh giới trên biển (đã quay lại vùng biển Việt Nam); 1.368 lượt/705 tàu cá mất kết nối trên biển trên 6 giờ. Cơ quang chức năng đã xử phạt 25 trường hợp.
Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các đơn vị liên quan phải triển khai quyết liệt hơn nữa công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn. Các đơn vị, địa phương vùng biển tiếp tục thực hiện các nội dung về việc khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU trong thời gian qua. Đặt biệt là việc ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài cần phải tập trung làm chặt chẽ hơn, phối hợp ngăn chặn từ sớm đối với các nhóm tàu cá có nguy cơ cao xảy ra vi phạm này.
Đối với tàu cá “3 không”, tàu cá hết giấy phép, chưa có giấy phép, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị đăng ký kịp thời đối với các tàu cá còn lại. Rà soát cụ thể từng tàu các tàu cá không đủ điều kiện đăng ký để có hướng xử lý phù hợp, vì đây là phương tiện kiếm sống của người dân. Đối với tình trạng tàu cá bị mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển, lực lượng chức năng phải có trách nhiệm kết luận rõ ràng từng trường hợp, nguyên nhân… chậm nhất trong giữa tháng 10 các đơn vị phải có báo cáo cụ thể về tình trạng tàu cá mất kết nối trên biển; sẽ phê bình nghiêm đối với các đơn vị không có báo cáo.
Theo ông Nguyễn Hồng Hải, tỉnh Bình Thuận thời gian qua đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để quán triệt kỹ, tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương về chống khai thác IUU, khắc phục các khuyến nghị của EC, tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU; đặc biệt là tập trung cao điểm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, các đơn vị phải sẵn sàng các điều kiện tốt nhất trong thời gian còn lại để chuẩn bị làm việc với Đoàn kiểm tra EC.
Tin, ảnh: Nguyễn Thanh (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/kinh-te-bien-dao/chuan-bi-cac-dieu-kien-de-lam-viec-voi-doan-kiem-tra-cua-ec-20241010114536996.htm