Chuẩn bị tốt công tác nhân sự Đại hội Đảng cấp cơ sở

Chuẩn bị tốt công tác nhân sự Đại hội Đảng cấp cơ sở
8 giờ trướcBài gốc
Đề ra yêu cầu cụ thể
Sau khi có Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh đang tích cực chuẩn bị các nội dung phục vụ đại hội. Trong đó, tập trung 2 nội dung quan trọng nhất xây dựng văn kiện và công tác nhân sự. Hai nội dung này liên quan chặt chẽ với nhau, đều phải chuẩn bị thật tốt, đặc biệt việc chuẩn bị nhân sự đại hội có vị trí, ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho thành công của đại hội.
Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Sơn trao đổi về các quy định, hướng dẫn làm công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng cấp cơ sở.
Trong Kế hoạch 525-KH/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW đã nêu rất rõ yêu cầu của công tác nhân sự nhiệm kỳ 2025 - 2030. Theo đó, công tác nhân sự của đại hội phải đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, cấp ủy các cấp và đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu theo quy định.
Cấp ủy khóa mới phải tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, trí tuệ, phẩm chất, đạo đức, lối sống, uy tín; thật sự là trung tâm đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động. Có năng lực lãnh đạo, cầm quyền, có sức chiến đấu cao, đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới để thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Đồng chí Phạm Kiên Cường, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: ngày 4-10-2024, Ban Tổ chức đã ban hành hướng dẫn số 11-HD/BTCTU về quy trình giới thiệu nhân sự đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2027; nhân sự đại hội chi bộ cơ sở, đại hội cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030 thuộc các loại hình tổ chức đảng ở xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp, cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp và hợp tác xã trong phạm vi quản lý của Đảng bộ tỉnh.
Hướng dẫn cùng với các quy định, kế hoạch đã nêu rõ nội dung, quy định để các cấp ủy có cơ chế, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không bỏ “sót” những người thực sự có đức, có tài, đồng thời kiên quyết không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín giảm sút, ý thức tổ chức kỷ luật kém, mất đoàn kết, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, “lợi ích nhóm”...
Công tác chuẩn bị nhân sự phải làm thận trọng, “làm đến đâu, chắc đến đó”, gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội nhiệm kỳ tới. Chú trọng phát hiện, lựa chọn, giới thiệu những cán bộ đã kinh qua thực tiễn, có thành tích, kết quả, sản phẩm công tác và quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số.
Không quy hoạch những trường hợp vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm những điều đảng viên không được làm và quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; vi phạm trách nhiệm nêu gương, để bản thân hoặc vợ (chồng), con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính; để nội bộ mất đoàn kết...
Chủ động từ các đảng bộ
Trên cơ sở định hướng về công tác nhân sự của Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các cấp ủy đã có sự chủ động trong chuẩn bị nhân sự ở cấp mình. Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hàm Yên Nhữ Thị Tuyết Thanh cho biết: Đối với cấp ủy cơ sở, từ đầu năm 2024 đến nay, Ban Tổ chức Huyện ủy Hàm Yên đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm kỳ 2025 - 2030 đối với 39 chi, đảng bộ cơ sở. Hiện nay, Ban Tổ chức Huyện ủy Hàm Yên đang tiếp tục phối hợp rà soát, tiêu chuẩn chính trị và thẩm định nhân sự quy hoạch đối với 22 chi, đảng bộ cơ sở để trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét phê duyệt bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2025 - 2030. Nhìn chung, công tác phê duyệt quy hoạch nhân sự đã bảo đảm nguồn nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 theo quy định. Đối với nhân sự cấp ủy cơ sở (xã, thị trấn) hiện có 203 đồng chí; số lượng đủ tuổi tái cử cấp ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030 là 195 đồng chí. Trong đó 103 cán bộ là người dân tộc thiểu số; 57 cán bộ là nữ. Căn cứ nguồn cán bộ đang công tác ở các xã, thị trấn và nguồn cán bộ được quy hoạch, cấp ủy cơ sở tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ, các chức danh chủ chốt nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Cán bộ xã Yên Lâm (Hàm Yên) thường xuyên xuống thôn nắm bắt tình hình thực tế.
Huyện Yên Sơn đang dồn tâm, trí, lực để làm công tác quy hoạch, nhân sự chuẩn bị cho đại hội cấp cơ sở giai đoạn 2025 - 2030. Đồng chí Trần Giang Tuyên, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Sơn cho biết: Ban đã tham mưu cho Huyện ủy tiếp tục sắp xếp cán bộ đã giữ chức vụ hai nhiệm kỳ; bố trí người đứng đầu không phải người địa phương, chỉ đạo Đảng bộ cơ sở tổ chức bầu 333 trưởng thôn. Đến ngày 20-10-2024, đã có 21/28 xã, thị trấn người đứng đầu không phải người địa phương. Ban Tổ chức đang yêu cầu các xã rà soát cán bộ dưới cơ sở theo định hướng, đảm bảo cơ cấu. Nhân sự cấp cơ sở toàn huyện 552 đồng chí, trong đó 493 cán bộ cơ sở; tỷ lệ nữ 36,4%; dân tộc thiểu số 43,1%; cán bộ trẻ 46,8%; đảm bảo cơ cấu, thành phần nhân sự cho đại hội cấp cơ sở 2025 - 2030, Ban đang thực hiện rà soát cán bộ theo Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, hướng dẫn số 11 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, kế hoạch của Huyện ủy và căn cứ vào các điều kiện thực tế để đảm bảo cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”.
Với những quy định, hướng dẫn cụ thể và sự chủ động của các đảng bộ, công tác nhân sự đang được quan tâm hàng đầu với nhiều giải pháp thiết thực đang triển khai, kỳ vọng đại hội cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ chọn được những cán bộ đủ đức, đủ tài phục vụ Nhân dân, quê hương ngày càng phát triển.
Bài, ảnh: Trang Tâm
Nguồn Tuyên Quang : http://baotuyenquang.com.vn/chuan-bi-tot-cong-tac-nhan-su-dai-hoi-dang-cap-co-so-200627.html