Chuẩn bị tốt điều kiện tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Chuẩn bị tốt điều kiện tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới
5 giờ trướcBài gốc
Mong muốn có giải pháp căn cơ để bảo đảm an toàn trước tác động của biến đổi khí hậu
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và Nhân dân bày tỏ tiếc thương vô hạn trước sự việc đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Đã có nhiều bài viết, bài thơ, bài hát, bức họa… ca ngợi, tri ân công lao to lớn của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Đảng, đất nước và Nhân dân. Hàng vạn người dân đến viếng, xếp hàng dài tiễn biệt đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng, thể hiện lòng dân đối với tấm gương đạo đức sáng ngời, tận trung với nước, tận hiếu với dân, giản dị, liêm khiết, trọn một đời vì Đảng, vì nước, vì dân của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cử tri và Nhân dân tin tưởng sâu sắc vào sự đoàn kết thống nhất, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước ta, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tiếp tục lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng, đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển của dân tộc.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Hồ Long
Cử tri và Nhân dân bày tỏ vui mừng, phấn khởi kinh tế đất nước tiếp tục phục hồi và phát triển, quý sau cao hơn quý trước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng hành của Quốc hội, nỗ lực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và người dân kỳ vọng sẽ phấn đấu hoàn thành toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu đề ra cho năm 2024; kiểm soát được lạm phát, giữ được giá trị đồng tiền Việt Nam; hoàn thành được các công trình trọng điểm quốc gia theo kế hoạch.
Cử tri và Nhân dân còn băn khoăn, lo lắng cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra thiệt hại rất lớn cho 26 tỉnh, thành phố phía Bắc, đời sống của Nhân dân sẽ khó khăn hơn, nguy cơ tái nghèo cao. Đồng thời, mong muốn Đảng và Nhà nước có chủ trương, giải pháp, chính sách căn cơ hơn để bảo đảm an toàn cho Nhân dân trước tác động lớn của biến đổi khí hậu, nhất là ở khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Duyên hải miền Trung, Tây Nam bộ.
Quang cảnh Phiên khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Hồ Long
Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, cử tri và Nhân dân đánh giá cao Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chính sách tiếp tục đổi mới và phát triển lĩnh vực giáo dục và đào tạo; ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh THPT năm học 2024 - 2025; công tác tuyển sinh đại học và cao đẳng năm học 2024; quan tâm khắc phục những hạn chế, bất cập đã tồn tại từ nhiều năm của ngành giáo dục, đào tạo.
Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn cơ sở giáo dục công lập ở các thành phố lớn chưa đáp ứng đủ nhu cầu học tập của học sinh. Tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên vẫn chưa có giải pháp khả thi để khắc phục; vẫn còn lo lắng về tình trạng bạo hành đối với học sinh, đặc biệt là trẻ nhỏ, trẻ em gái tại các cơ sở trông giữ trẻ mẫu giáo, mầm non…
Cử tri và Nhân dân đồng thuận, thống nhất cao với Đảng và Nhà nước đã quan tâm hơn trong việc đầu tư cho phát triển văn hóa để giữ gìn hồn cốt của dân tộc, tuy nhiên chưa hài lòng vì hoạt động của các nhà văn hóa, nhất là ở cấp xã, thôn, bản chưa đem lại hiệu quả thiết thực.
Tin tưởng sâu sắc vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ, cử tri và Nhân dân tiếp tục bày tỏ niềm tin tưởng sâu sắc vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước ta. Cử tri và Nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước đánh giá khách quan nguyên nhân chính, chủ yếu của tình trạng tham nhũng, tiêu cực, kể cả lãng phí để có giải pháp căn cơ phòng, chống hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, cử tri là người hưởng lương từ ngân sách nhà nước vui mừng, phấn khởi khi được tăng lương, giá cả cơ bản ổn định, đời sống được cải thiện.
Cử tri và Nhân dân ghi nhận người đứng đầu các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều cố gắng tiếp công dân, giải quyết đơn thư, kiến nghị của Nhân dân. Tình trạng công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm, không để xảy ra vụ việc lớn, phức tạp về an ninh, trật tự.
Các đại biểu dự Kỳ họp. Ảnh: Quang Khánh
Cử tri và Nhân dân mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm chỉ đạo xử lý một số bất cập trong việc tăng lương đối với một số ngành nghề; có hình thức xử lý nghiêm đối với người có trách nhiệm không tổ chức tiếp công dân hoặc tiếp mang tính chất chiếu lệ, chưa chân thành lắng nghe, thật lòng giải quyết kiến nghị của người dân.
Cử tri và Nhân vui mừng khi Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định hướng dẫn thi hành luật đã chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.8.2024 với nhiều quy định mới, có tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Cử tri và Nhân dân mong muốn các cơ quan nhà nước cần quan tâm nhiều hơn đến việc triển khai thực hiện 3 đạo luật rất quan trọng, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp và người dân, bảo đảm đúng quy định của luật và thuận lợi cho người dân.
Hỗ trợ Nhân dân sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng nêu rõ, cơn bão số 3 đã gây thiệt hại rất nặng nề. Đảng, Nhà nước đã quan tâm dành nguồn lực xây dựng lại cầu đường, đê kè, trường học…, hỗ trợ làm lại nhà cửa cho Nhân dân.
Sự chia sẻ, ủng hộ, chung tay góp sức của Nhân dân cả nước, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức cá nhân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế đã góp công, góp của để khắc phục hậu quả mưa bão gây ra; nhiều cách làm sáng tạo, nghĩa cử cao đẹp, hỗ trợ người dân giảm bớt khó khăn, bước đầu ổn định cuộc sống.
Các đại biểu dự Kỳ họp. Ảnh: Quang Khánh
Tuy nhiên nguy cơ mất mùa, thiếu đói, thiếu sinh kế là hiện hữu. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Đảng, Nhà nước cần sớm dành nguồn lực gói hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để hỗ trợ lương thực, cây con giống, vật tư thiết yếu để Nhân dân sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.
Đồng thời, đề nghị cấp có thẩm quyền nhất là HĐND, UBND các tỉnh, thành phố quan tâm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, thực hiện chủ trương nhất quán của Đảng “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, huy động sức mạnh của toàn dân, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Cử tri và Nhân dân rất quan tâm đến Đại hội Đảng bộ các cấp và đặc biệt là Đại hội XIV của Đảng. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở xác định cụ thể những nội dung cần xin ý kiến góp ý của Nhân dân, sớm gửi văn bản (ít nhất 30 ngày) để tổ chức xin ý kiến rộng rãi, thực chất, chất lượng.
Cử tri và Nhân dân đánh giá cao và rất ủng hộ các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam phát động. Kết quả đạt được là rất to lớn. Song cần quan tâm thêm công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương hướng dẫn cụ thể để biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc trong phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và phong trào cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025.
Thụy Vũ
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/chuan-bi-tot-dieu-kien-to-chuc-thanh-cong-dai-hoi-dang-bo-cac-cap-tien-toi-dai-hoi-xiv-cua-dang-dua-dat-nuoc-buoc-vao-ky-nguyen-moi-post393880.html