Chùm ảnh: Đường tránh TP Đông Hà trước nguy cơ chậm tiến độ

Chùm ảnh: Đường tránh TP Đông Hà trước nguy cơ chậm tiến độ
3 giờ trướcBài gốc
Sau nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường quốc lộ 1 đoạn qua trung tâm thành phố Đông Hà thì việc cấp thiết có một tuyến đường tránh phía Đông trở thành chủ đề nóng tại các buổi tiếp xúc cử tri ở địa phương và được đại biểu nêu ra giữa nghị trường Quốc hội.
Trước những kiến nghị đó, từ nguồn vốn của Trung ương và địa phương, tỉnh Quảng Trị đã khởi công xây dựng tuyến tránh để chấm dứt cảnh xe máy, ôtô con phải chen lấn với các xe khổ lớn trên "con đường đau khổ". Tuy nhiên, đến nay dự án có nguy cơ về đích không đúng theo kỳ vọng.
Dự án đường tránh thành phố Đông Hà được chia làm 2 đoạn, đoạn từ Dốc Miếu đường QL9 được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư gần 400 tỉ đồng với chiều dài 13,3 km đi qua huyện Gio Linh và TP Đông Hà.
Dự án được Bộ GTVT giao Sở GTVT Quảng Trị làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021-2024. Về công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Quảng Trị giao UBND TP Đông Hà và UBND huyện Gio Linh chịu trách nhiệm.
Hiện nay còn chưa đầy 3 tháng là kết thúc năm 2024, tuy nhiên nhiều đoạn đường vẫn chưa thi công, nhiều vị trí vẫn đang trong giai đoạn đợi lún.
Đến nay, địa phương mới bàn giao 12,9/13,3 km, đạt 87%. Đây là một trong những lý do gây trở ngại lớn cho các đơn vị thi công dự án "chạy đua" tiến độ.
Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, công tác GPMB Dự án gặp khó khăn do đây là thời điểm giao thoa giữa Luật Đất đai 2024 và Luật Đất đai 2013 nên các chính sách chưa đồng bộ; các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn chưa ban hành kịp thời nên địa phương gặp nhiều lúng túng, vướng mắc trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng cho dự án.
Đồng thời, trong phạm vi thực hiện dự án còn bị ảnh hưởng một số hộ dân phải tái định cư mới cần phải xây dựng khu tái định cho các hộ dân bị ảnh hưởng, bên cạnh đó còn ảnh hưởng GPMB về di dời hạ tầng kỹ thuật như điện, nước...
Đối với đoạn hơn 13km này, các đơn vị thi công phải xử lý nền đất yếu hơn 4,2km; tổng khối lượng đào khoảng 240m3, tổng khối lượng đắp khoảng 551.00m3.
Phạm vi dự án đi qua khu vực có nền đất yếu (qua vùng đầm lầy do hố bom) nên phải triển khai thi công hoàn thành hạng mục xử lý nền đất yếu.
Thời gian chờ lún từ 205-296 ngày mới thi công được phần mặt đường Bê tông nhựa nên kéo dài thời gian thi công.
Các cọc theo dõi độ lún trên dự án đường tránh TP Đông Hà.
Những ngày qua, Công ty TNHH XD Mạnh Linh đẩy nhanh tiến độ thi công bằng việc tăng cường các thiết bị, máy móc và tăng ca làm đêm đến 21 giờ đêm.
Tỉnh Quảng Trị kỳ vọng Dự án đường tránh TP Đông Hà đoạn từ Dốc Miếu vào QL9 sẽ khớp nối với 2 đoạn đang khai thác góp phần giảm tải áp lực giao thông cho QL1 vào cuối năm nay.
Tuy nhiên, tuyến đường tránh TP Đông Hà trước nguy cơ không đạt được kỳ vọng vì nhiều lý do nêu trên. Đồng thời vào 3 tháng cuối năm, tại tỉnh Quảng Trị thường xuyên xảy ra mưa, bão ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công của các nhà thầu.
Còn Dự án Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hoàng đến Nam cầu sông Hiếu (Ảnh) có chiều dài hơn 4km, thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.
Đoạn đường này có tổng mức đầu tư 230 tỉ đồng (Nguồn vốn ngân sách Trung ương là 203 tỉ đồng, ngân sách tỉnh là 27 tỉ đồng), thời gian thực hiện dự án 2023-2025
Đường tránh TP Đông Hà đoạn này được khởi công từ tháng 7-2024, hiện các đơn vị thi công đang triển khai dự án, đồng thời gấp rút GPMB đối với 0,7km còn lại.
Do tiến độ thực hiện dự án và kế hoạch giải ngân nguồn vốn đã giao không đáp ứng được mong muốn, mới đây UBND tỉnh có công văn gửi Bộ KH&ĐT xin kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã giao cho dự án này đến hết ngày 30-6-2025 đối với số vốn 70 tỉ đồng.
Đối với đoạn này, ngoài việc GPMB, xử lý nền đất yếu như đoạn 1, thì do cuối tháng 12-2023 Thủ tướng có quyết định giao kế hoạch vốn cho các dự án Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội và kéo dài thời gian thực hiện hết 12-2024. Nhưng đến tháng 2-2024 mới cấp vốn về cho tỉnh. Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu gặp vướng mắc, kéo dài thời gian thực hiện dự án.
NGUYỄN DO
Nguồn PLO : https://plo.vn/chum-anh-duong-tranh-tp-dong-ha-truoc-nguy-co-cham-tien-do-post813500.html