Chung cư gần ga metro Cầu Giấy - Nhổn tăng giá hơn 40% một năm

Chung cư gần ga metro Cầu Giấy - Nhổn tăng giá hơn 40% một năm
2 giờ trướcBài gốc
Savills cho rằng bất động sản quanh các nhà ga metro có giá cao hơn so với các vị trí khác. Ảnh: T.L.
Báo cáo của Savills mới đây đã chỉ ra mối quan hệ giữa giá bán bất động sản với các tuyến metro trên địa bàn Hà Nội.
Dữ liệu của đơn vị này cho thấy tại quận Cầu Giấy, mức giá trung bình của các căn hộ trong bán kính 500 m tính từ các nhà ga metro Cầu Giấy - Nhổn đã tăng trên 40% trong vòng 1 năm qua. Trong khi đó, giá nhà ở các khu vực nằm xa tuyến metro này tăng khoảng 25-35% do tác động của việc thiếu hụt nguồn cung toàn thị trường.
"Điều đó cho thấy nhà ga metro đã tác động khiến giá bất động sản xung quanh tăng cao hơn 5-15% so với mức tăng chung", báo cáo của Savills nêu.
Giá bán căn hộ tại Cầu Giấy (Hà Nội) dọc tuyến metro số 3. Nguồn: Savills.
Savills cho biết không riêng Hà Nội, tại Singapore, người dân cũng sẵn lòng chấp nhận giá căn hộ trong phạm vi 400 m với nhà ga tuyến Circle Line chênh khoảng 15% so với ngoài phạm vi trên khi tuyến này đi vào hoạt động năm 2012.
Tại Kuala Lumpur (Malaysia), giá căn hộ trung bình (giai đoạn 2017-2018) trong bán kính 800 m so với các ga tàu cao hơn 30% so với mức bình quân toàn thành phố. Hay ở Bangkok (Thái Lan), giá bất động sản gần các tuyến metro tăng thêm 7-21% tùy theo khoảng cách đến nhà ga.
Tại TP.HCM, giá căn hộ dọc theo tuyến metro liên tục tăng từ thời điểm mở bán với mức tăng trung bình 35-70% tùy vị trí, cá biệt có dự án đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2015-2023.
Đơn cử, căn hộ Masteri Thảo Điền nằm sát tuyến metro kết nối từ trung tâm TP.HCM đến TP Thủ Đức, có giá 35-39 triệu đồng/m2 trong giai đoạn mở bán 2014-2015. Đến quý II năm nay, giá mỗi m2 của căn hộ tại đây dao động 69-75 triệu đồng/m2.
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó giám đốc Bộ phận Định giá và Tư vấn Savills Hà Nội khẳng định tuyến metro sẽ góp phần làm tăng giá trị của bất động sản dọc lộ trình. Quan trọng hơn, hệ thống metro giúp nâng cao đáng kể đời sống xã hội của người dân Thủ đô.
Hiện tại, Hà Nội có 2 tuyến metro đã đi vào hoạt động. Thứ nhất là tuyến metro số 2A Cát Linh - Yên Nghĩa đi vào hoạt động từ tháng 11/2021 với tổng chiều dài 13 km. Tuyến metro này có 12 nhà ga, gồm Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành Đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê, và Yên Nghĩa.
Tuyến thứ 2 là tuyến metro số 3 (giai đoạn 1) Nhổn - ga Hà Nội, đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy và ngược lại. Tuyến metro này được đưa vào khai thác từ đầu tháng 8 năm nay với chiều dài 8,5 km. Tuyến có 12 nhà ga, gồm Nhổn (S1), Minh Khai (S2), Phú Diễn (S3), Cầu Diễn (S4), Lê Đức Thọ (S5), Đại học Quốc Gia (S6), Chùa Hà (S7), Cầu Giấy (S8).
Thủy Tiên
Nguồn Znews : https://znews.vn/chung-cu-gan-ga-metro-cau-giay-nhon-tang-gia-hon-40-mot-nam-post1500593.html