Chung cư 'ngáo giá', nhà tập thể cũ trở thành món hàng bán chạy nhất trên thị trường Hà Nội

Chung cư 'ngáo giá', nhà tập thể cũ trở thành món hàng bán chạy nhất trên thị trường Hà Nội
3 giờ trướcBài gốc
Các căn hộ tập thể cũ được sửa chữa lại trở thành mặt hàng "hot" trên thị trường trong thời gian này
Nhà tập thể cũ "lên ngôi"
Trước đây, việc được phân một căn hộ tập thể, sống trong 1 căn hộ tập thể là "ước mơ của thời bao cấp", ước mơ của cả một thế hệ. Giờ đây, khi giá nhà đất lên cao một cách bất hợp lý, có một căn hộ tập thể để "chui ra chui vào" ở khu vực trung tâm bỗng cũng lại trở thành ước mơ của nhiều người trẻ, nhiều hộ gia đình.
"Khu nhà mình có nhà ai đang có nhu cầu bán, cho thuê không ạ. Em có một người bạn cần mua" là nội dung một tin nhắn trong nhóm chung tại khu tập thể Nam Đồng. Trong thời gian vừa qua, nhiều tin nhắn như thế này đã được gửi đi, và tất cả đều nhận được lời đáp là "không có". Thông qua các mối quan hệ với những người ở tại khu tập thể này, nhiều người đã nhờ tìm mua, tìm thuê nhưng không tìm được nhà. Khu tập thể Nam Đồng là một cụm các tòa nhà tập thể lớn, xây đã lâu, đã cũ và có nhiều hạng mục xuống cấp giống như rất nhiều các khu tập thể cũ khác tại Hà Nội.
Tuy nhiên, do vị trí nằm ở trung tâm quận Đống Đa, tiện đi lại, tiện mua bán và các loại dịch vụ, khu dân cư khá an toàn, dân trí tốt nên liên tục có người muốn tìm mua. Việc khu tập thể này nằm gần các trường công có chất lượng giáo dục tốt đã khiến nhiều cặp vợ chồng có con nhỏ thích mua nhà ở đây hơn so với những khu chung cư nằm xa trung tâm.
Theo các môi giới, hiện tại, các căn hộ tập thể đang "cháy hàng", nhiều người có nhu cầu mua. Một căn hộ tập thể vừa được rao, thì chỉ ngày hôm sau ở trạng thái "Đã bán".
Trung Kiên - một môi giới bán nhiều loại hình, phân khúc bất động sản nhưng đã "sống tốt" nhiều năm qua nhờ bán tập thể cũ cho biết: "Tập thể cũ vẫn liên tục có giao dịch trong nhiều năm qua, tôi vẫn bán được đều đều tháng khoảng 2-3 căn. Nhà tập thể cũ có nhiều nhược điểm, nhưng cũng có nhiều ưu điểm. Nhiều năm làm môi giới bất động sản nhưng chưa bao giờ tôi thấy nhà tập thể cũ lại được tìm kiếm nhiều, có giao dịch nhiều như thời gian này, cứ có căn nào "lên" là bán được ngay căn ấy".
Môi giới này cho biết một căn hộ nhà tập thể tại khu tập thể Nam Đồng có diện tích sổ 40m2, diện tích sử dụng sau cơi nới là 65 m2, giá bán 2,8 tỉ đồng đã vừa "rao hôm trước, hôm sau bán được luôn". Một căn khác cũng có diện tích sổ 40 m2, diện tích sử dụng 70m2, đang được sửa chữa, chuẩn bị rao bán nhưng đã có tới vài khách trực chờ để đặt cọc sẵn. Căn hộ này nằm trên tầng 5 của khu nhà tập thể cũ, người mua sẽ phải leo cao, đi lên đi xuống hàng ngày rất mệt. Mức giá bán cho căn hộ tập thể cũ tầng 5 này rơi vào khoảng hơn 3 tỉ đồng, nhưng vẫn nhiều người muốn mua. Trung Kiên cho biết trong 2 tháng qua đã chốt giao dịch được hơn chục căn nhà tập thể cũ, thu được nguồn hoa hồng khá lớn.
Một "siêu phẩm tập thể cũ", cải tạo, cơi nới từ kéo từ tầng 2 lên tầng 4, giá rao bán 5,4 tỉ đồng
Đầu tháng 9 vừa qua, thời điểm các tân sinh viên xuống nhập học, các căn hộ trong các khu tập thể cũ gần các trường đại học như Bách khoa, Kinh tế, Thủy lợi, Ngân hàng... liên tục được mua bán, cho thuê. Nhiều phụ huynh người ngoại tỉnh đã lựa chọn mua căn hộ tập thể cho con mình, thay vì tìm mua các căn hộ dạng chung cư mini như trước kia.
Trong các nhóm bảng hàng của môi giới hiện tại, cả loạt môi giới hỏi nhau về nguồn hàng tập thể cũ, và được báo lại "đang khan hàng". Môi giới liên tục nhận được yêu cầu tìm nhà tập thể cũ từ khách hàng nhưng không có để bán. Trong khi đó, nhà đất, chung cư ở tình trạng giá cao nhưng thừa rất nhiều.
Lý do nhà tập thể cũ lên ngôi
Yếu tố đầu tiên khiến nhà tập thể cũ trở thành món hàng bán chạy nhất trên "chợ bất động sản" thời điểm này nằm ở giá. Nhiều môi giới và những người có nhu cầu đi mua nhà cùng kết luận rằng với khoảng tài chính ở mức 2 đến 3 tỉ đồng thì hiện "không thể mua được nhà", chính xác hơn là không có lựa chọn nào tốt hơn so với tập thể cũ nếu muốn có một chỗ ở trong khu vực trung tâm.
Đi cùng xu hướng tăng giá chung của bất động sản tại thị trường Hà Nội, giá bán các căn hộ tập thể cũng đã tăng. Điểm chung của các căn hộ tập thể là thường chỉ có sổ đỏ khoảng 35-40m2, được cơi nới thêm. Qua khảo sát, giá bán trước đây của các căn tập thể cũ nằm trong khoảng 1,8 đến 2,5 tỉ đồng, hiện đã nhích lên khoảng giá cơ bản từ 2,5 đến 3,5 tỉ đồng. Mức giá đã cao hơn, nhưng dù sao vẫn còn "dễ chịu" hơn so với mức "loạn" giá của các căn hộ chung cư hoặc nhà mặt đất.
Cải tạo, cơi nới tập thể cũ cũng đã trở thành một "nghệ thuật", với việc có căn hộ ở tầng 2 diện tích ban đầu khoảng 40 m2 nhưng xây thêm được 3 tầng nữa, tổng diện tích trở thành 180 m2.
Chị Kim Liên - người vừa chốt mua 1 căn tập thể nằm gần trường Đại học Bách khoa cho biết: "Cứ cầm tiền đi mua nhà mới biết rõ thị trường đang như thế nào. Với khoảng tài chính dưới 3 tỉ đồng hiện tại, mua được chung cư là rất khó. Chung cư mới không thể mua, giá quá cao, hoặc ở rất xa không tiện đi lại. Nhiều khu chung cư mang tiếng hạng sang nhưng tường ngấm, khu đổ rác bốc mùi, cư dân với ban quản trị mâu thuẫn quanh năm.
Những căn nhà có diện tích nhỏ độ 15-20m2 xây chồng tầng lên, ở trong ngõ sâu, sinh hoạt vô cùng bất tiện, không đảm bảo an toàn, lại nằm trong những khu dân cư chật trội, dân trí thấp. Suy đi tính lại, tôi vẫn quyết định mua nhà tập thể cũ, chịu khó tìm thì vẫn ra được những khu không quá cũ, không quá xuống cấp, ở tốt. Tôi đã quen ở khu vực trung tâm rồi".
Bên cạnh những người mua để ở, các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng có nhu cầu với căn hộ tập thể cũ
Việc Hà Nội lại đưa ra các phương án đẩy mạnh xúc tiến cải tạo tập thể cũ đã khiến phân khúc này trở nên hấp dẫn với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, ít vốn nhưng chấp nhận chờ đợi. Các hội nghị lấy ý kiến quy hoạch cải tạo đã được tổ chức cho cư dân tại các khu tập thể như Trung Tự, Thành Công. Nhiều nhà đầu tư đã bỏ tiền mua tập thể cũ, cho thuê lại để có dòng tiền, chờ đợi một ngày nào đó khu tập thể sẽ được cải tạo.
Một nhà đầu tư tiết lộ: "Cách đầu tư này khá an toàn, tuy nhiên sẽ phải chờ đợi rất lâu, vì chưa liệu đến bao giờ mới xây. Hiện tại, giá nhà ở trung tâm quá đắt đỏ, chung cư xây trong trung tâm có giá đến cả trăm triệu 1m2, nên cứ mua tập thể, sau này lại được chuyển đổi, tái định cư tại chỗ".
Những căn tập thể cũ, xuống cấp, đang chờ đợi để đập đi xây lại, oằn mình cõng hàng trăm "chuồng cọp" bỗng dưng lại được bán mua xôm tụ phần nào cũng đã phản ánh sự hỗn loạn về giá, sự bất hợp lý của thị trường bất động sản Hà Nội hiện tại.
Quang Thái
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/chung-cu-ngao-gia-nha-tap-the-cu-tro-thanh-mon-hang-ban-chay-nhat-tren-thi-truong-ha-noi-20241016174842651.htm