Chung cư và nhà phố hút khách

Chung cư và nhà phố hút khách
3 giờ trướcBài gốc
Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư cũng như khách hàng cá nhân quan tâm đến nhà chung cư và nhà phố, cho thấy dấu hiệu khởi sắc ở phân khúc này. Giá của các căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ cũng tăng nhẹ.
Khởi sắc trở lại
Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách quan trọng nhằm phục hồi và minh bạch thị trường bất động sản (BĐS); ngành ngân hàng đưa ra các gói kích cầu, đến nay thị trường BĐS đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại, đặc biệt là phân khúc nhà chung cư và nhà phố.
Ghi nhận trên địa bàn tỉnh, phân khúc nhà phố và nhà chung cư đang nhận được nhiều sự quan tâm từ nhà đầu tư cũng như khách hàng cá nhân. Ông Trần Hòa - môi giới BĐS tại TP. Nha Trang cho biết, từ đầu năm đến nay, Khánh Hòa không có nhiều dự án nhà liền kề, chung cư mở bán nên nhu cầu tìm mua nhà ở riêng lẻ, nhà chung cư trong các khu dân cư trung tâm Nha Trang đang tăng trở lại. “Khoảng 3 tháng trở lại đây, khách hàng mua nhà chung cư tăng đột biến. Thời điểm này năm trước, mỗi tháng giỏi lắm tôi chỉ môi giới bán được 2 căn chung cư, còn năm nay bình quân mỗi tháng môi giới được 4 căn, có tháng lên đến 6 căn. Đa phần khách mua là những người có nhu cầu thật, chỉ một số ít đầu tư chờ tăng giá” - ông Hòa nói.
Một góc Khu đô thị VCN Phước Long 2, TP. Nha Trang.
Theo bà Nguyễn Lan - chuyên môi giới mặt bằng và nhà phố, thời gian qua, du lịch Khánh Hòa phục hồi tốt. 9 tháng năm 2024, địa phương đã đón 9 triệu lượt khách lưu trú. Do đó, nhu cầu tìm mặt bằng khu trung tâm để mở các dịch vụ kinh doanh và nhà ở riêng lẻ khá cao. Đặc biệt là mặt bằng khu trung tâm phục vụ nhóm khách Hàn Quốc khá khan hiếm nên đẩy giá thuê mặt bằng lên cao. “Nguyên nhân chủ yếu là do Nha Trang không có nhiều dự án nhà ở mới nên nhu cầu tìm kiếm nhà ở riêng lẻ thời gian qua tăng cao. Theo đó, giá BĐS tại Nha Trang cũng tăng khoảng 5 - 10% so với giai đoạn cuối năm 2023” - bà Lan nhận định.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong 9 tháng năm 2024, Khánh Hòa ghi nhận 20.174 giao dịch BĐS với khoảng 31.802 tỷ đồng. Trong khi cả năm 2023, Khánh Hòa có gần 20.000 giao dịch BĐS với tổng trị giá hơn 12.300 tỷ đồng, đa số tập trung ở đất nền. Như vậy, lượng giao dịch 9 tháng năm 2024 tương đương tổng lượng giao dịch cả năm 2023 nhưng tổng giá trị giao dịch đã vượt hơn 19.500 tỷ đồng. Đáng chú ý, các giao dịch từ năm 2023 đến 6 tháng đầu năm 2024 chủ yếu tập trung ở phân khúc đất nền, trong khi quý III/2024 lại ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của phân khúc nhà ở riêng lẻ. Cụ thể, 6 tháng năm 2024, các giao dịch ghi nhận 8.385 đất nền và 2.233 nhà ở riêng lẻ nhưng quý III/2024 con số này là 3.628 lô đất nền, 4.874 căn nhà ở riêng lẻ và 355 căn hộ chung cư.
Thị trường bắt đầu sôi động
Ông Phan Từ Liêm - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư New City cho biết, sở dĩ phân khúc nhà phố và căn hộ chung cư có chiều hướng hút khách là phù hợp với thị trường. Hiện nay, thị trường vàng đang có những thay đổi khó lường, vì vậy nhiều nhà đầu tư quay sang đầu tư nhà phố có mặt bằng tốt để cho thuê sinh lời, do đó giá cũng nhích lên so với thời gian trước. Một nguyên nhân được xét đến là Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS đã được thông qua và có hiệu lực thi hành, trong đó từ năm 2025 các giao dịch BĐS phải đóng thuế đúng với giá trị giao dịch. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ để gom hàng.
Theo ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa (KAREB), hiện nay, nguồn cung nhà ở mới tại tỉnh tiếp tục khan hiếm khi không có dự án nhà ở thương mại lẫn nhà ở xã hội nào được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư, cấp phép xây dựng… Từ đầu năm đến nay, Khánh Hòa có 1 dự án chấp thuận chủ trương đầu tư là Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh có quy mô 90ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.
Hiện nay, Khánh Hòa có nhiều dự án đang tạm ngừng triển khai để điều chỉnh theo quy hoạch chung. Địa phương đang gấp rút hoàn thiện các quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và dự kiến công bố một số quy hoạch ngay trong quý IV/2024. Đây sẽ là tiền đề để địa phương đấu giá, đấu thầu các dự án BĐS mới và cơ sở pháp lý để các doanh nghiệp tiếp tục triển khai các dự án trước đó. Trong khi nhiều nhà đầu tư sau thời gian “thoát hàng” vì áp lực tài chính, phân khúc đất nền không còn biến động mạnh như giai đoạn trước. Hiện nay, các lô đất, nhà ở có đầy đủ pháp lý và quy hoạch rõ ràng luôn được các nhà đầu tư quan tâm. Riêng thị trường nhà ở riêng lẻ ghi nhận sự khởi sắc trong thời gian gần đây, trong đó nổi bật tại TP. Nha Trang. “Nguồn cung nhà ở riêng lẻ, chung cư đang dần cải thiện. Một số dự án trên địa bàn tỉnh đã đủ điều kiện đưa vào giao dịch theo quy định của pháp luật nhưng chưa giao dịch như: Khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise với gần 3.000 sản phẩm nhà ở riêng lẻ... và sắp tới là các sản phẩm từ những dự án đang tạm ngừng trong giai đoạn trước. Đặc biệt là các dự án nhà ở xã hội đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng đang vướng điều chỉnh quy hoạch cũng sẽ được tháo gỡ các nút thắt” - ông Quý cho biết.
MẠNH HÙNG
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202410/chung-cu-va-nha-pho-hut-khach-d677ca8/